KỲ QUẶC » Kỳ quặc 4 phương

Mỹ: hàng loạt cá voi chết vì mắc virus sởi ở người

Thứ hai, 18/11/2013 10:34

(Ngoisao.vn) - 4 con cá voi mắc cạn ở bờ biển phía Đông Hoa Kỳ đều mang virus sởi.

Mới đây, các phương tiện truyền thông Mỹ đã cho biết, ở bờ biển phía Đông Hoa Kỳ xuất hiện 4 con cá voi chết vì nhiễm virus sởi. Hiện virus này đang lây lan rất nhanh và khiến 800 con cá heo tử vong. Điều đáng nói là số lượng những con cá heo tử vong vì virus ngày càng tăng.

Được biết trong số 4 con cá voi này có đến 3 con cá voi lưng gù và một con cá nhà táng, tất cả những con cá voi này đang mang virus bệnh sởi. Hiện các chuyên gia đang nghiên cứu và đặt ra các giả thuyết về trường hợp cá voi, cá heo chết do virus sởi và thậm chí là cả HIV. Điều kiện sống của cá heo hiện nay cũng đang bị đe dọa nghiêm trọng. Từ tháng 7 năm nay đã có đến 782 con cá heo tử vong và con số này cũng đang tăng. 

  Số lượng cá voi và cá heo chết ở Mỹ đang gia tăng

Thông qua xét nghiệm cá voi lưng gù và cá nhà táng nhỏ chết dạt vào bờ, giới nghiên cứu thấy những cá thể này có phản ứng dương tính đối với một loại virus tương tự virus gây bệnh sởi ở người, trong khi đó xét nghiệm trên cá heo đốm, hải cẩu đàn hạc và cá heo mỏ nhọn lại cho kết quả âm tính đối với loại virus trên. 

Hiện các nhà khoa học đang nghiên cứu các trường hợp cá heo chết vì có virus sởi

Hiện vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy virút gây bệnh sởi ở cá heo có thể truyền sang người, tuy nhiên các nhà khoa học cảnh báo con người có thể nhiễm khuẩn bệnh nấm khi tiếp xúc với những con cá voi bị nhiễm bệnh này. Trước đó, thông qua các xét nghiệm 33 mẫu phẩm từ xác cá heo, các nhà khoa học Mỹ đã xác định một loạt virus tương tự loại virus gây bệnh sởi ở người và virus gây bệnh sốt ho ở loài chó, có thể là nguyên nhân dẫn tới vụ việc này.

SAND