KỲ QUẶC » Kỳ quặc 4 phương

"Ngất ngây" trước những kỳ quan kỳ bí, đẹp mê hồn của thế giới

Thứ sáu, 16/11/2012 11:50

(Ngoisao.vn) - Sự hùng vĩ, kỳ bí và ngoạn mục của những kỳ quan này khiến bất cứ một du khách nào cũng phải trầm trồ.

Núi đá The Wave

The Wave (Làn sóng) là tên của những ngọn núi đá được hình thành từ đá sa huỳnh, nằm ở đường biên giữa thành phố ArizonaUtah nước Mỹ. Những ngọn núi này trở thành điểm đến mơ ước của mọi nhà leo núi và nhiếp ảnh gia bởi hình dáng kỳ lạ và những đường leo núi thách thức.

Suối phun nước nóng ở Yellowstone

Yellowstone ở góc Tây Bắc tiểu bang Wyoming trên vùng núi Rocky Mountains thuộc Trung Tây Hoa Kỳ. Yellowstone có những suối nước nóng ngầm bị áp suất đè nén bắn lên thành những vòi nước phun cao hơn 100 feet, có những núi lửa ngầm dưới lòng đất không phun lửa mà lại phun bùn khi nguội lại thành những lớp đá màu vàng.

Bãi đá hình cầu tại Moeraki – New Zealand

Người ta thường gọi chúng là “Những tảng đá Moeraki (Moeraki Boulders)”. Bãi biển tại đây đặc hữu một kỳ quan thiên nhiên duy nhất thên thế giới, đó là những tảng đá có hình dáng tròn trịa kỳ lạ nằm dọc bãi biển có tên là Koekohe, một phần của bờ biển Otago, New Zealand South Island.

Đá di chuyển tại Thung lũng chết – California

Những hòn đá chuyển động tại hồ Racetrack Playa thuộc Thung lũng Chết (phía tây nam bang California, Mỹ) là một hiện tượng địa chất bí hiểm.

Từ trước đến nay, chưa một ai có cơ hội quay phim hay nhìn thấy những hòn đá trực tiếp chuyển động trên hồ Racetrack. Điều này càng làm tăng thêm vẻ huyền bí của chúng và người ta tin rằng hiện tượng này là do bàn tay của những năng lực siêu nhiên tạo ra.

Sa mạc Pinnacles

Nằm ở khoảng 250km về phía bắc Pert, sa mạc Pinnacles thuộc quần thể Công viên quốc gia Nambung là một trong những điểm khám phá thiên nhiên hoang sơ hấp dẫn nhất ở Tây Australia. Điều đặc biệt nhất ở đây là những cấu trúc đá vôi tự nhiên tuyệt vời, một số đứng cao năm mét, được hình thành khoảng 25.000 đến 30.000 năm trước đây.

Hồ Crater, đỉnh núi Mazama – Hoa Kỳ

Hồ Crater thực sự là một vẻ đẹp đáng để chiêm ngưỡng. Khung cảnh thiên nhiên đẹp tuyệt vời này là nét nổi bật chính của khu vực vườn quốc gia hồ Crater tại bang Oregon, Hoa Kỳ.

Hồ nước có hình dạng hõm chảo này được hình thành bởi sự sụt lún của vùng đỉnh núi lửa Mazama vào khoảng 7,700 năm trước, nổi tiếng với màu nước xanh dương trong vắt đến sâu thẳm của nó. Hồ Crater có độ sâu xấp xỉ 655m.

Đá hình voi ở Nevada, Hoa Kỳ

Du khách khi đến đây đều không khỏi ngạc nhiên trước mỏm đá sa thạch tự nhiên kỳ lạ hình thành trông giống như một con voi.

Hồ Hillier

Hồ Hillier nằm trên đảo Middle Recherche Archipelago - một trong 100 hòn đảo ngoài khơi phía Tây Nam bờ biển Tây Úc, gần Cape Arid. Đây là một hồ nước mặn có chiều rộng khoảng 600m. Nhìn từ trên xuống, hồ Hillier được bao quanh bởi những rừng cây bạch đàn và có hình dạng giống như một dấu chân và có màu hồng đặc trưng.

The Great Blue Hole

Cách khoảng 62 dặm ngoài khơi bờ biển thành phố Belize, bạn sẽ một cái “lỗ” được gọi là The Great Blue Hole. Đo được hơn 300 mét độ ngang, lỗ này trước đây là một hang động đá vôi. Khi thời kỳ băng hà cuối cùng kết thúc mực nước biển bắt đầu dâng lên và cuối cùng, mái của hang động sụp đổ, gây ra việc tạo nên một cái “lỗ” khổng lồ.

Hồ muối Badwater

Hồ muối khổng lồ này bao phủ hơn 520 km2 của Thung lũng Chết và là một trong những hồ muối lớn nhất trên thế giới. Trước kia, đây là một khu hồ lớn nhưng do thay đổi khí hậu mà nước đã bốc hơi dần biến nơi đây thành một hồ muối với lớp muối dày từ 0,6 đến 1m. Đây cũng là nơi thấp nhất tại Bắc Mỹ với độ sâu 86m dưới mực nước biển.

Khu bảo tồn thiên nhiên Tsingy de Bemaraha, Madagascar

Nổi tiếng nhất trong công viên quốc gia Tsingy de BemarahaRừng đá Tsingy với những tháp đá nhọn hoắt, lởm chởm có nơi cao tới 50m. Trong suốt hàng triệu năm, những lớp vỏ sò và san hô bồi đắp đáy biển và qua thời gian đã kết thành một khối đá vôi duy nhất.

Hồ Champagne – New Zealand

Với những sắc màu đặc biệt biến nơi đây như một hồ champagne thật sự, tuy nhiên sẽ rất nguy hiểm nếu bạn muốn lại gần cho hồ thường xuyên xuất hiện những bong bóng CO2.

Mono Lake Tufa State Natural Reserve ở California

Trong đầm hồ cổ nhất ở phía Bắc Mỹ này là vô số những núi đá vôi có hình thù kỳ quái, đã được hình thành cách đây hàng triệu năm. Mực nước hồ ở đây lúc nào cũng trong tình trạng tĩnh lặng và chịu sự bốc hơi bởi ánh nắng mặt trời. Chính vì vậy mà lượng muối cũng như khoáng chất chiếm hơn 80% diện tích mặt nước.

“Rừng đá” diệu kỳ đến khó tin ở Mỹ

Mặc dù có tên là hẻm Bryce, nhưng đây không hẳn là một hẻm núi, là mà cả công trình tự nhiên kiến tạo khổng lồ do quá trình xói mòn trong khoảng thời gian dài trên suốt cả khu vực phía Đông của cao nguyên Paunsaugunt Plateau.

Puente del Inca ở Argentina

Đây là một kiến ​​trúc tự nhiên được bao phủ bởi một lớp đá da cam và màu vàng tạo thành một cây cầu bắc qua sông Vacas, một nhánh của sông Mendoza. Nó nằm ở tỉnh Mendoza, Argentina gần Las Cuevas.

Hố sụt Sarisarinama – Venezuela

Vùng rừng rậm dày đặc ở bang Bolivar (gần biên giới với Brazil) này xuất hiện những hố sụt lạ rộng đến 300m, kéo theo cả một mảng rừng “hụt” xuống khỏi mặt đất.

Hai hố lớn trong đó, Sima HumboldtSima Martel, có một hệ sinh thái rừng cô lập so với phần rừng còn lại. Có rất nhiều loài cây và thú đặc hữu chỉ xuất hiện trong những hố Sarisarinama này, thu hút sự chú ý của giới chuyên môn, đặc biệt là các nhà sinh vật học.

Totoro - (Theo DM)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới