KỲ QUẶC » Kỳ quặc 4 phương

Phát hiện nguyên nhân khiến ngôi làng ở Kazakhstan mắc 'bệnh ngủ'

Thứ bảy, 07/02/2015 11:25

(Ngoisao.vn) - Người dân trong một ngôi làng nhỏ ở miền Bắc Kazakhstan mắc phải một căn bệnh kỳ lạ khiến họ có thể ngủ ở bất cứ nơi đâu trong nhiều ngày.

Trong hơn hai năm qua, người dân ở ngôi làng Kalachi, thuộc miền Bắc Kazakhstan thường bị rơi vào trạng thái buồn ngủ đột ngột, một số người còn ngủ liên tiếp nhiều ngày liền. Số người mắc bệnh ngày càng tăng lên nhanh chóng mà không một bác sĩ địa phương nào tìm ra được nguyên nhân.

Người dân rơi vào trạng thái ngủ trong nhiều ngày

Sau khi các nhà khoa học đến nơi đây và nghiên cứu, cuối cùng họ cũng tìm ra được nguyên nhân khiến người dân chìm sâu vào giấc ngủ trong tình trạng mệt mỏi, hoa mắt, suy giảm trí nhớ.

Các bác sĩ nghiên cứu chất khí trong não người

Các nhà khoa học đã phát hiện có một chất khí tích tụ quá mức trong não của người dân, gây ra rối loạn não bộ - đó chính là khí radon.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Bách Khoa Tomsk cho biết, trước đây các bác sĩ địa phương nghĩ rằng căn bệnh bí ẩn này được gây ra do một loại virus hay vi khuẩn nào đó chứ họ không nghĩ rằng nguyên nhân là do yếu tố môi trường.

Mỏ uranium bị bỏ hoang gần ngôi làng

Giáo sư Leonid Rikhvanov nói: "Ngôi làng nằm gần một mỏ uranium đã bị bỏ từ lâu. Và khí radon xuất hiện từ mỏ khoáng sản này mà không ai hay biết.".

Randon là một nguyên tố hóa học phóng xạ, là chất khí không màu, không mùi, không vị, là một "sản phẩm" tạo ra từ uranium.

Giáo sư Leonid Rikhvanov cho biết thêm: "Khí này độc hại, nó có thể đẩy con người vào giấc ngủ mơ, sau đó thiếp đi trong nhiều giờ.".

Ngôi làng Kalachi

Trước nguyên nhân đã được xác định, các cơ quan chính quyền địa phương đang lên kế hoạch sẽ di dời ngôi làng đến nơi khác.

Thu Trang (Theo Giadinhvietnam.com)