KỲ QUẶC » Kỳ quặc 4 phương

Thang máy nhanh nhất thế giới: 43 giây đi được 95 tầng

Thứ bảy, 26/04/2014 22:44

Một tòa nhà chọc trời ở thành phố Quảng Châu, Trung Quốc sẽ được xây dựng một hệ thống thang máy có khả năng đạt tốc độ 72 km/giờ.

Hãng Hitachi của Nhật cho biết họ sẽ tiến hành lắp đặt chiếc thang máy nhanh nhất tại một tòa nhà cao tầng của Trung Quốc. Chiếc thang máy này có thể đạt vận tốc tối đa 72 km/h.

Theo một báo cáo của Hitachi, chiếc thang máy sẽ được lắp đặt tại tòa nhà Trung tâm kinh tế Quảng Châu CTF, Trung Quốc với 111 tầng và cao 530 m. Hành khách có thể đi từ tầng 1 tới tầng 95 của tòa nhà tương đương với quãng đường 440m chỉ trong 43 giây.

Thang máy này có thể di chuyển với tốc độ 72km/giờ

Hitachi sẽ lắp đặt tổng cộng 95 chiếc thanh máy trong tòa nhà này, trong đó có 2 chiếc là loại siêu nhanh, những thang máy còn lại thì có tốc độ chậm hơn.

Khi được hoàn thành, tòa nhà này sẽ là tòa nhà cao nhất khu vực Quảng Châu và là một hệ thống phức hợp giữa khách sạn, văn phòng và nhà ở với diện tích sàn 398.000 m2. Với chiều cao 530m, tòa nhà này chỉ xếp sau tòa nhà cao nhất Trung Quốc là Tháp Thượng Hải cao 632m. Tuy nhiên cả hai đều không là gì nếu so sánh với tòa nhà cao nhất thế giới hiện nay tòa nhà Buri Khalifa ở Dubai và tòa nhà Kingdom cao 1.000m ở Jeddah, Ả rập Xê-út dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2019.

Nó chỉ cần 43 giây để đi qua hết các tầng của tòa nhà chọc trời.

Tuy di chuyển với tốc độ siêu nhanh nhưng thang máy của Hitachi được sử dụng cơ chế mô phỏng thay đổi áp suất trong xe hơi, nên gần như triệt tiêu hiện tượng ù tai.

Tiến sĩ Gina Barney, chuyên gia về công nghệ thang máy, cho biết để hành khách cảm thấy thoải mái khi di chuyển bằng thang máy tốc độ cao là một thách thức lớn. Bà nói: “Khi di chuyển với tốc độ đó, áp lực vào hai tai của bạn sẽ thay đổi khiến một số người cảm thấy bị đau”.

Hitachi cho biết các con lăn điều hướng được tích hợp sẽ giúp thang máy hoạt động trơn tru. Bên cạnh đó, hệ thống phanh an toàn không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ sẽ kích hoạt trong trường hợp xảy ra sự cố.

Trước đó, thang máy nhanh nhất thế giới là thang máy tại tòa cao ốc Đài Bắc 101, tại thành phố chính của Đài Loan với tốc độ 60,6 km/h. Bên cạnh đó, thang máy này còn có tính năng phát hiện và chống động đất - một đặc điểm rất quan trọng đối với các tòa nhà cao.

Trung Quốc chiếm khoảng 60% nhu cầu thang máy toàn cầu và là trung tâm của sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà sản xuất thang máy thế giới, một quan chức Hitachi cho biết.

Baodatviet.vn