KỲ QUẶC » Kỳ quặc 4 phương

Thú vị gà 'chuyển giới', gà biết uống bia, trông trẻ

Thứ hai, 10/02/2014 11:20

Những chú gà rất gần gũi với chúng ta nhưng có rất nhiều chuyện lạ thú vị mà có thể bạn không ngờ tới về chúng.

Kỳ lạ gà mái “chuyển giới” thành gà trống ở Hà Tĩnh

Chuyện kỳ lạ xảy ra với con gà mái nhà ông Chí, bà Chiên ở Thạch Hải, Thạch Hà, Hà Tĩnh. Con gà mái lông vàng được nhà ông Chí nuôi từ rất lâu dần dần chuyển lông màu đỏ bầm, lông đuôi mọc dài ra, mào nhô cao như gà trống, cất tiếng gáy quái dị.

Hơn chục năm trở lại đây, con gà này không đẻ trứng nữa và chuyển dần thành gà trống. Đến đầu năm ngoái nó lại bất ngờ trở về trạng thái ban đầu là gà mái.

Người thân và người dân gần nhà ông Chí cho biết, con gà này đã hai lần “chuyển giới”: một lần vào năm 2001, từ gà mái trở thành gà trống và đầu năm 2013 thì lại trở về gà mái.

Hiện tượng kỳ lạ về con gà “chuyển giới” khiến rất nhiều người dân hiếu kỳ khiến đến nhà ông Chí để được tận mắt chứng kiến.

Ngoài ra, ở vườn thú thành phố Bombay (Ấn Độ) cũng ghi nhận trường hợp một chú gà lôi đã tự chuyển giới từ gà mái sang gà trống. Các nhân viên của vườn thú đã vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện hình dáng và kích thước cơ thể của chú gà thay đổi. Đặc biệt, màu lông của chú gà cũng chuyển từ nâu sẫm sang màu sáng hơn - đó chính là màu giúp những con đực trở nên hấp dẫn hơn trong mắt con cái. Con gà kỳ lạ cũng thôi đẻ trứng, thậm chí nó còn chọi với bạn tình cũ của mình. Theo bà Renu Singh, Giám đốc vườn thú, những đặc trưng giới tính ở giống gà này đã thay đổi hoàn toàn.

Gà biết uống bia, trông trẻ

Chú gà thuộc giống Cửu Cân Hoàng được anh Hoàng Hải Đào nuôi tại cửa hàng kim khí ở Trịnh Châu (Trung Quốc), đặt tên là Cửu Cân. Điều đặc biệt chưa từng thấy là nó có thể uống bia và bảo vệ cậu con trai của anh.

Chú gà được mua về khi cậu chủ nhỏ Trình Trình 9 tháng tuổi. Cả hai chơi đùa cùng nhau rất thân thiết. Cậu chủ Trình Trình thường xuyên giật lông, đuổi Cửu Cân chạy xung quanh nhà.

Tuy nhiên chỉ có Trình Trình mới có thể động vào nó. Mỗi khi anh Hoàng Hải Đảo bận làm việc, Cửu Cân sẽ trông nom cậu chủ bé nhỏ. Nếu là người khác, con gà sẽ nhìn chằm chằm, nhảy lên, giương cánh đe dọa, tấn công kẻ lạ mặt ngay tức khắc.

Em của Hải Đào lúc rảnh rỗi còn đem Cửu Cân ra huấn luyện khiến nó rất giỏi mốt số “khả năng của đàn ông” như... uống bia, hút thuốc. Nó có thể uống tới 2 cốc bia. Thuốc thì gần đây nó không thích hút nữa. Chú gà cũng rất sành ăn, thích ăn mì trộn gia vị, nước sốt chứ không phải mì luộc bình thường.

Chú gà “khỏa thân” nổi tiếng nhất thế giới

Chú gà được đặt tên là Ha Mao (“ngài không lông”) là con gà đặc biệt của ông Lao Yin tại trang trại ở Lao Sơn, thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Khi sinh ra nó hoàn toàn trơ trụi, không có bất kỳ cọng lông nào. Bề ngoài khác thường khiến nó hay bị các đồng loại bắt nạt.

Trọng lượng của chú gà này cũng phát triển chậm, chỉ khoảng 0,5 kg trong khi những con gà đồng lứa đã 2-3 kg.

Do chủ nhân của nó sở hữu một khu sinh thái với rất nhiều khách viếng thăm, chụp ảnh nên tên tuổi của chú gà trở nên nổi tiếng.

 “Cụ gà” sống dai nhất

Con gà mái sống... 22 tuổi được ông Dương Thiếu Phúc ở làng Tứ Đại Trang, Bảo Sơn, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc xin đăng ký Kỷ lục Guinness với độ sống thọ hiếm có của nó. Nếu so với mức tuổi thọ trung bình giữa gà và người, “cụ gà” này đã sống thọ tương đương 400 năm tuổi thọ của người.

Con gà được nhà ông nuôi từ năm 1988, sau hai tháng nó đã đẻ trứng. Đến năm 2010 nó đã đẻ hơn 5.000 quả trứng. Ở tuổi 22 nó vẫn khỏe mạnh nhưng ăn kém đi và ngày càng xuống sắc.

Bình thường, một con gà mái chỉ sống khoảng 7-8 năm. Trước đó, Guinness đã chứng nhận con gà mái Matilda 14 tuổi từng đóng vai trong vở kịch “Bóng ma nhà hát” (Phantom of the Opera) là con gà sống lâu nhất nhưng vẫn chưa thể địch với “cụ gà” Trung Quốc này.

“Nàng” gà mái đi như chim cánh cụt

Quả là vừa ngỡ ngàng vừa buồn cười với “ả” gà siêu dị này. Nó luôn nổi bật giữa đám đông với kiểu đi hiên ngang có một không hai! Con gà đặc biệt này sống ở Tân Cảng, huyện Kim Hồ, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.

Ngay từ khi mới nở nó đã có thế đi đứng khác với những con gà khác: không hề cúi mình khi di chuyển mà giống lối đi của chim cánh cụt, khi đứng thì đứng thẳng nghiêm như một anh lính!

Điểm danh một số kỷ lục hay ho khác về gà:

Chú gà chọi cao lớn nhất thế giới tên là Little John ở Essex, nước Anh với chiều cao 66 cm.

Gà đắt nhất thế giới được anh Yang Sizhong treo giá 1.088 tệ (khoảng 172 USD). Con gà thuộc giống gà "Simingjinfeng" được biết đến như phượng hoàng vàng, không sợ đại bàng và có thể đánh trả loài rắn, bay cao 200 m và chạy nhanh hơn người.

Trứng gà “vĩ đại” nhất: Con gà mái Titi ở Campo Florido, Cuba đã đẻ quả trứng “khủng” nặng tới 180g. Gia đình ông Teofilo Martinez rất tự hào về quả trứng khổng lồ và cất giữ cẩn thận trong tủ lạnh.

Trứng gà bé nhất nhì thế giới ở Việt Nam: Ở Việt Nam từng xuất hiện vài trường hợp trứng “tí hon” thuộc hàng nhỏ nhất thế giới. Trong đó, quả trứng của gia đình anh Phạm Huy Tài, ở Đội Cấn nhẹ hơn 0,6 gram so với quả trứng bé nhất thế giới được công nhận. Nó chỉ bằng hạt lạc, nặng 2,8 gram, dài 1,8cm.

Ngắm thêm những giống gà vô cùng lạ mắt:

Gà Silkie với bộ lông xù mềm mịn đáng yêu như cục bông.

Gà Frizzle cũng có bộ lông xù rất lạ.

Gà lai cá với bộ lông tuyệt đẹp.

Gà La Fleche với cái mào như cặp sừng của quỷ.

Theo Baodatviet.vn