KỲ QUẶC » Kỳ quặc 4 phương

Tìm ra nguyên nhân thật gây chìm tàu Titanic, không phải do đâm vào băng trôi

Thứ năm, 19/01/2017 16:13

Rất lâu nay, mọi người đều tin rằng tàu Titanic bị chìm do đâm vào tảng băng trôi nhưng sự thật không phải chỉ có vậy.

Việc chìm tàu Titanic ngày 15/4/1912, gây ra cái chết của hơn 1.500 người trên tổng số 2.229 hành khách và thủy thủ đoàn được xem là một trong những thảm họa lớn nhất trong lịch sử hàng hải.

Và từ bấy lâu nay, mọi người đều tin rằng, chính vì đâm vào tảng băng trôi khổng lồ nên Titanic mới bị chìm.

Nguyên nhân tàu Titanic bị chìm là do sự kết hợp hoàn hảo giữa yếu tố lửa, băng và sự bất cẩn của con người (Ảnh trong phim Titanic)

Tuy nhiên, Independent mới đây đưa tin, nhà báo Senan Molony – người nghiên cứu vụ đắm tàu Titanic trong suốt 30 năm qua đã tuyên bố, một đám cháy lớn bùng phát trên tàu mới là nguyên nhân chính gây ra sự cố đắm tàu này. Sau khi phân tích những bức ảnh chụp tàu Titanic trước lúc rời nhà máy đóng tàu Belfast, Molony đã phát hiện ra vệt đen dài hơn 9m dọc theo phần thân bên phải phía trước thân tàu.

Các chuyên gia cho hay, một đám cháy đã bắt đầu từ hầm chứa than đá nằm sau buồng đốt của con tàu đã tạo ra vệt đen này khi nó vẫn còn nằm trong xưởng.

Một nhóm 12 người đã cố gắng dập lửa nhưng do đám cháy quá lớn, không thể kiểm soát. Với nền nhiệt độ lên đến 1.000 độ C, phần vỏ thép thân tàu sẽ ảnh hưởng và độ cứng của lớp vỏ có thể giảm tới 75%. Lúc này, phần vỏ thép tàu sẽ giòn yếu, dễ dàng bị vỡ toạc.

Bởi vậy mà chỉ cần va chạm với tảng băng thôi, con tàu Titanic tưởng chừng như “không thể chìm” đã “vỡ đôi” và chìm dần dưới đáy biển.

Senan Molony nhận định: “Nguyên nhân khiến con tàu Titanic bị chìm không chỉ đơn giản là do va chạm với tảng băng trôi. Đó là sự kết hợp hoàn hảo giữa yếu tố lửa, băng và sự bất cẩn của con người”.

Những nhà sản xuất đã phát hiện ra vụ cháy nhưng vô cùng chủ quan và xem nhẹ vụ cháy này. Đáng lẽ ra, con tàu không nên khởi hành ra khơi. Nếu không “liều” ra khơi thì hơn 1.500 người đã không bỏ mạng ở đáy biển lạnh giá kia.

Loạt ảnh hậu trường về bộ phim Titanic

Thanh Tú (TH) (Theo Giadinhvietnam.com)