KỲ QUẶC » KỲ QUẶC

Phát hiện 657 đảo chắn mới trên thế giới

Thứ năm, 21/04/2011 15:41

Với sự trợ giúp của ảnh vệ tinh, bản đồ địa hình, hải đồ…, các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện thêm 657 dải đảo chắn bảo vệ bờ biển ở khắp nơi trên thế giới.

Đảo chắn là bức tường bảo vệ quan trọng hệ sinh thái duyên hải - Ảnh: Live

Tạp chí Live Science dẫn lời nhóm nghiên cứu đến từ Trường đại học Duke và Meredith ở Bắc Carolina cho hay họ phát hiện tổng cộng 2.149 hòn đảo chắn trên khắp thế giới, trong khi con số xác định năm 2001 chỉ là 1.492 đảo.

Đảo chắn là những chuỗi đất đá, trầm tích dài, hẹp và thấp ngoài khơi, chạy song song với bờ biển nhưng nằm tách biệt với bờ biển do các vịnh, cửa sông hay đầm phá ngăn cách. Không giống các kết cấu đất tĩnh, đảo chắn được hình thành, mài mòn, dịch chuyển và tái tạo qua thời gian do tác động của sóng, thủy triều, dòng nước và những quá trình lý hóa khác trong môi trường đại dương.

Chúng có tác dụng bảo vệ những vùng thấp ven biển chống lại hiện tượng mài mòn hay bão tố, là tường chắn quan trọng cho hệ sinh thái duyên hải. Hiện quốc gia có nhiều đảo chắn nhất là nước Mỹ với 405 đảo, trong đó có dải đảo dọc theo bờ biển bang Alaska.

Tổng chiều dài của đảo chắn trên thế giới là 21.000km. Chúng xuất hiện ở tất cả các châu lục, trừ Nam cực, chiếm 10% đường bờ biển các châu lục trên Trái đất. Riêng ở bán cầu bắc, số đảo chắn chiếm 74% tổng số đảo chắn của thế giới.

Nghiên cứu mới cũng phát hiện dải đảo chắn dài nhất thế giới là ở Brazil với 54 hòn đảo trải trên 571km.

Tuổi trẻ
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới