KỲ QUẶC » KỲ QUẶC

Phụ nữ Saudi Arabia đến giờ mới có quyền bầu cử

Thứ hai, 26/09/2011 11:53

Phụ nữ Saudi Arabia sẽ được trao quyền bỏ phiếu và chạy đua vào các cuộc bầu cử cấp thành phố trong tương lai, quốc vương Abdullah vừa tuyên bố.

Phụ nữ Saudi Arabia bị hạn chế nhiều quyền hạn theo luật Hồi giáo.

Ngoài ra, phụ nữ nước này cũng sẽ có quyền được bổ nhiệm vào Hội đồng Shura tư vấn cho nhà vua. Quyết định trên được các nhà hoạt động hoan nghênh bởi họ từ lâu đã kêu gọi mở rộng nữ quyền, vốn bị giới hạn nghiêm ngặt theo luật Hồi giáo Sunni tại Saudi Arabia.

Trong bài phát biểu tại lễ khai mạc nhiệm kỳ mới của Hội đồng Shura - cơ quan tư vấn chính thức cho nhà vua, quốc vương Abdullah cho biết sự thay đổi trên sẽ diễn ra sau kỳ bầu cử cấp thành phố vào ngày 29.9 tới.

"Từ trước tới nay, vai trò của phụ nữ chưa được chú trọng theo luật Hồi giáo, nhưng sau khi thảo luận với các giáo sĩ cấp cao, chúng tôi đã quyết định trao cho phụ nữ quyền bầu cử cấp thành phố và được bổ nhiệm làm thành viên Hội đồng tư vấn, bắt đầu từ nhiệm kỳ tới" - quốc vương nói.

Đây được xem là một bước phát triển đặc biệt đối với phụ nữ Saudi Arabia, những người vốn bị hạn chế rất nhiều quyền hạn như không được lái xe, không được ra khỏi đất nước mà không có người đi cùng.

Tại Saudi Arabia đã diễn ra một cuộc tranh luận lớn về vai trò của phụ nữ trong xã hội. Mặc dù quyết định trên của quốc vương không được tất cả mọi người hoan nghênh, nhưng sự cải cách này sẽ làm dịu bớt căng thẳng xung quanh vấn đề trên.

"Đây là điều mà chúng tôi đã chờ đợi và đấu tranh trong nhiều năm" - nhà văn Nimah Ismail Nawwab nói và cho hay các nhà hoạt động đã vận động trong suốt 20 năm qua để phụ nữ có quyền lái xe và có quyền bỏ phiếu.

Một nhà hoạt động khác có tên Wajeha al-Huwaider nói rằng tuyên bố của nhà vua là "tin tuyệt vời". "Đây là thời điểm bãi bỏ những rào cản như lệnh cấm lái xe, giúp phụ nữ sống một cuộc đời bình thường mà không cần có người giám hộ nam giới" - cô nói.

Giới truyền thông cho hay, quốc vương Abdullah rất thận trọng đối với cải cách chính trị, bởi Saudi Arabia là một quốc gia có giới giáo sĩ bảo thủ và một số thành viên hoàng gia vẫn chống lại cải cách, nên việc tự do hoá phải diễn ra từ từ.

Hồi tháng 5, hơn 60 nhà trí thức kêu gọi tẩy chay cuộc bỏ phiếu ngày 29.9 tới bởi họ cho rằng "hội đồng cấp thành phố thiếu thẩm quyền thực hiện có hiệu quả vai trò của họ".

Bầu cử cấp thành phố là cuộc bầu cử công khai duy nhất ở Saudi Arabia. Hơn 5.000 nam giới sẽ cạnh tranh trong cuộc bầu cử lớn thứ hai từ trước tới nay ở nước này nhằm bầu ra một nửa số ghế trong các hội đồng địa phương. Nửa số ghế còn lại sẽ do chính phủ chỉ định. Các cuộc bầu cử cấp thành phố tiếp theo sẽ được tổ chức trong vòng 4 năm tới.

 

Báo Lao động/BBC
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới