KỲ QUẶC » KỲ QUẶC

Thị trấn sống bằng nghề nuôi đỉa

Thứ tư, 10/08/2011 14:30

Đỉa được biết đến là một loại động vật chuyên hút máu người và các loài động vật để sinh sống vì thế nó kẻ thù thường trực luôn bị con người tìm cách tiêu diệt và loại bỏ.

Nhưng kì lạ thay tại một thị trấn nhỏ của nước Nga người ta lại coi đỉa giống như một thứ hàng hóa, họ nuôi và nhân giống chúng nhằm cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước.

Udenlaya là một thị trấn nhỏ nằm về phía đông nam thủ đô Moscow của Nga, không chỉ nổi tiếng với một vẻ đẹp cổ kính của những ngôi nhà gỗ sơn màu, những con đường nhỏ rợp bóng bạch dương mà nơi đây còn khá nổi tiếng với nghề nuôi Đỉa

Các bình thủy tinh chứa đỉa giống.

Trong khi kinh tế thế giới đang lâm vào khủng hoảng, kinh tế nước Nga không thoát khỏi vòng xoáy đó thì nghề nuôi đỉa ở thị trấn này lại là một điểm sáng trong nền công nghiệp dịch vụ và xuất khẩu của Nga. Người dân ở đây thường nuôi đỉa trong các lọ thủy tinh, mỗi gia đình thường trang bị cho mình hàng ngàn lọ thủy tinh đủ loại kích cỡ.

Chăm sóc đỉa con.

Nghề này được hình thành ở đây từ năm 1937, đỉa nuôi ở đây chủ yếu phục vụ cho hoạt động y tế. Mỗi năm những người dân ở ngôi làng này có thể nuôi và xuất khẩu hơn 3 triệu con đỉa các loại. Số lượng đỉa giống ở đây gấp khoảng 10 lần số đỉa giống trong khu vực và trên thế giới cộng lại.

Hàng năm các trung tâm y tế của Anh mua hơn 50.000 con đỉa phục vụ hoạt động y tế, Cục quản lý dược và thực phẩm Hoa Kỳ cũng đã phê duyệt và thông qua cách dùng con đỉa để chữa bệnh từ năm 2004

Dùng đỉa chữa bệnh.

Theo kết quả nghiên cứu của Viện đại học Duisbur - Essen (Đức), việc cho đỉa hút máu đầu gối người bị hư khớp giúp giảm đau nhức đáng kể vì khi hút máu, đỉa đưa vào cơ thể người bệnh nhiều chất có tác dụng kháng viêm.

Ngoài ra các bác sĩ ngoại khoa dùng đỉa hút máu độc ở các vết mổ tránh nhiễm trùng, giảm bớt việc hình thành sẹo ở bệnh nhân mổ, các bác sĩ chữa răng dùng đỉa hút máu độc ở chỗ viêm nhiễm,  chữa sưng lợi rất hiệu quả, ngoài ra người ta còn dùng đỉa để chữa các bệnh về đường tình dục. Trung bình mỗi con đỉa trâu to hút được 15ml máu.

Những con đỉa như thế này có giá 3 USD/1con.

Ngoài ra đỉa còn được dùng làm nguyên liệu chế thuốc chống tắc mạch máu do cục máu đông, chống tụ máu vết thương, tụ máu trong nội tạng dưới dạng thuốc tiêm, thuốc kem xoa - đó là chất hirudin trong tuyến nước bọt con đỉa, được chiết xuất làm nguyên liệu để bào chế các dạng thuốc trên “Chúng tôi nuôi đỉa chủ yếu cung cấp cho nhu cầu y tế chữa trị bệnh tật cho con người trên toàn thế giới”. Nikonov giám đốc của một trung tâm ở đây cho biết.

Giá bán lẻ đỉa ở đây khoảng 100 rúp tương đương 3USD một con. “Tuy có mùi hơi khó chịu một chút nhưng chúng tôi đã quen với cuộc sống này 19 năm rồi, tôi yêu công việc của mình, con Đỉa đã trở thành một phần cuộc sống của tôi” Ông Nikonov cho biết thêm.

Phunu.net