KỲ QUẶC » KỲ QUẶC

Trận đấu bò tót cuối cùng ở xứ Catalonia

Thứ ba, 27/09/2011 15:19

Trận đấu bò tót cuối cùng trong lịch sử xứ Catalonia diễn ra ngày 25.9 tại vũ đài "Monumental" ở Barcelona, Tây Ban Nha với sự cổ vũ của 18 nghìn người đã khép lại truyền thống từ lâu đời về môn đấu bò ở nước này.

Đấu bò tót là hoạt động thi đấu mang tính đặc trưng truyền thống dân tộc nhất của người Tây Ban Nha. Các cuộc biểu diễn đấu bò tót thường được tổ chức vào buổi tối. Một đấu sĩ mặc bộ quần áo đẹp thêu kim tuyến và một con bò rất to, rất hung dữ đấu một trận với nhau.

Trận đấu bò tót cuối cùng diễn ra ngày 25.9.

Đấu sĩ không ngừng vung tấm khăn màu đỏ, nhử cho con bò luôn luôn lao tới húc, rồi chờ đến khi lượng sức lực man rợ của con bò đã hao tổn cùng kiệt, đấu sĩ mới chọn thời cơ tốt nhất đâm thẳng mũi kiếm sắc vào tim con bò, chỉ một nhát là bò chết.

Trong tiếng hoan hô của công chúng, đấu sĩ sẽ cắt tai con bò tót đó ngay tại chỗ để làm kỷ niệm. Tuy nhiên, cũng có lúc các đấu sĩ sơ hở bị bò tót húc chết tại trận. Do tính chất nguy hiểm và dã man của trận đấu, nên chính quyền địa phương đã quyết định sẽ cấm tất cả các trận đấu ở vùng Catalonia huyền thoại.

Tuy nhiên, quyết định này đã gây ra nhiều cuộc tranh cãi từ phía người ủng hộ và người phản đối môn đấu bò. Những người phản đối cho rằng, việc những chú bò tót phải thi đấu tới chết là một "hành động dã man" đối với động vật. Ngược lại, những người yêu thích môn thể thao này thì cho rằng, cấm đấu bò tót là chống lại những truyền thống đích thực của Tây Ban Nha.

Dự luật cấm các hành vi đối xử dã man với động vật đã được nhóm hoạt động bảo vệ động vật địa phương trình lên Nghị viện tỉnh tự trị Catalonia hồi tháng 7.2011. Với 68 phiếu thuận, 55 phiếu chống và 9 phiếu trắng, trò giải trí mang tính truyền thống của Tây Ban Nha này chính thức bị cấm tại Catalonia từ năm 2012.

Báo Dân Việt