KỲ QUẶC » KỲ QUẶC

Về việc đưa đền Preah Vihear khỏi danh sách di sản

Thứ sáu, 04/03/2011 13:56

Thái Lan khẳng định là chưa bao giờ đưa vấn đề về việc đưa đền Preah Vihear ra khỏi danh sách di sản văn hóa thế giới lên UNESCO.

Ngày 3/3, Bộ Ngoại giao Thái Lan nói rằng, nhà chức trách nước này chưa bao giờ đề nghị Tổ chức Văn hoá, Khoa học và Giáo dục Liên Hợp Quốc (UNESCO) đưa đền Preah Vihear ra khỏi danh sách Di sản Văn hoá Thế giới.

Trong một thông cáo, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thái Lan Thani Thongphakdi cho biết, cả Thủ tướng Abhisit Vejjajiva và Ngoại trưởng Kasit Piromya đều không đề cập đến vấn đề đưa ngôi đền ra khỏi danh sách Di sản Văn hoá Thế giới, trong thời gian đặc phái viên UNESCO Koichiro Matsuura tới khu vực này.

Thông cáo của Thái Lan cũng nêu rõ, quan điểm của Thái Lan là nếu tranh chấp giữa hai nước liên quan đến ngôi đền Preah Vihear vẫn chưa được giải quyết, cả hai bên cần đình chỉ tất cả các hoạt động liên quan đến ngôi đền, kể cả việc cân nhắc đến các kế hoạch hành chính tại khu vực này. 

Tuyên bố của ông Thani đưa ra trong bối cảnh ông Matsuura, Người phát ngôn của Thủ tướng Campuchia Hunsen nói rằng, Thái Lan có ý định đề nghị UNESCO đưa ngôi đền cổ này ra khỏi danh sách Di sản Thế giới.

Đến nay, cả Thái Lan và Campuchia đều tuyên bố chủ quyền với ngôi đền. Căng thẳng giữa 2 nước liên quan đến tranh chấp biên giới xảy ra kể từ khi ngôi đển cổ có từ thế kỷ thứ XI này được đưa vào danh sách Di sản Văn hoá Thế giới vào năm 2008./.

Theo Tân hoa xã
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới