KỲ QUẶC » KỲ QUẶC

Xác chết ở Nam Phi sống lại

Thứ ba, 26/07/2011 11:48

Hôm qua, một người đàn ông Nam Phi 50 tuổi tỉnh dậy trong nhà xác lạnh lẽo, hét to đòi ra ngoài, làm 2 nhân viên trông coi tưởng ma, bỏ chạy thục mạng.

Chuyện xảy ra tại thị trấn nhỏ Libode ở vùng nông thôn ở tỉnh Eastern Cape, người phát ngôn Bộ Y tế Sizwe Kupelo cho biết. “Gia đình tưởng người thân đã chết nên gọi nhà cung cấp dịch vụ mai táng đến. Họ đưa người đàn ông vào nhà xác”, ông Kupelo nói.

Bên trong một nhà xác ở Nam Phi. (Ảnh: AFP)

Hai nhân viên nhà xác vừa bỏ chạy vừa kêu cứu. Sau đó, họ trở lại cùng xe cứu thương và nhận thấy người đàn ông còn sống. “Ma” được đưa tới bệnh viện sau gần 24 giờ nằm trong phòng có nhiệt độ cực thấp.

Ông Kupelo nói rằng, công chúng không nên quyết định tuyên bố người ốm qua đời và gọi nhà cung cấp dịch vụ mai táng đến. “Chỉ có bác sĩ, cảnh sát và nhân viên cứu trợ khẩn cấp có quyền khám nghiệm bệnh nhân và quyết định họ chết hay không”, ông nói.

Theo các bác sĩ, cái chết có 2 hình thái là chết thực sự (được xác định bằng điện tim, điện não… và ở nhiều nước, phải tái xác định sau 6 giờ) và chết lâm sàng.

Với chết lâm sàng, không đếm được nhịp tim, không đo được hơi thở nhưng dùng điện não đồ vẫn thấy sóng đặc trưng của sự sống. Phần lớn trường hợp xác chết hồi sinh thuộc hình thái chết lâm sàng.Một công trình nghiên cứu cũng cho thấy, bản năng sinh tồn của con người là rất mạnh, nhiều khi nó giúp cơ thể vượt qua được những tình trạng thập tử nhất sinh.

Hiện tượng này tạo ra một số hiệu ứng sinh học như con người có thể tỉnh lại, hiện tượng thần giao cách cảm v.v...

Đất Việt/AFP
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới