LÀM ĐẸP » Làm đẹp+

Bị mụn ở ngực phải làm sao, nguyên nhân gây mụn ở ngực

Thứ năm, 06/04/2023 12:00

Thực tế, mụn trứng cá không chỉ xuất hiện ở mặt mà còn xuất hiện ở ngực và lưng cũng là những vùng có tần suất nổi mụn cao.

Nguyên nhân gây mụn ở ngực

1. Ra nhiều mồ hôi: mùa hè là mùa mụn ngực xuất hiện nhiều, bởi vì mùa hè nóng bức ngực sẽ ra nhiều mồ hôi, mồ hôi sẽ thấm ướt áo, nếu quần áo dính mồ hôi không được giặt sạch kịp thời rất dễ sinh bệnh trên da trong một thời gian dài Vi khuẩn làm cho da bị nhiễm trùng, tạo điều kiện cho mụn trứng cá sinh sản.

2. Lớp sừng làm bít tắc lỗ chân lông: Lớp sừng được cấu tạo từ 5-10 lớp tế bào sừng phẳng chết, là sản phẩm của quá trình chết đi và tái tạo liên tục của các tế bào biểu bì. Hầu hết mọi người đều không tẩy tế bào chết cho da ngực, lớp biểu bì trên ngực sẽ tích tụ ngày một dày gây bít tắc lỗ chân lông, gây viêm nang lông và nổi mụn…

3. Rối loạn nội tiết: Rối loạn nội tiết là nhân tố chủ yếu gây ra mụn ở ngực, hệ thống nội tiết là bộ phận quan trọng điều tiết chức năng cơ thể con người và duy trì môi trường bên trong tương đối ổn định, nếu con người không chú ý kiểm soát chế độ ăn uống mà ăn quá nhiều gia vị cay nóng, thức ăn kích thích, cộng với thời gian làm việc và nghỉ ngơi không điều độ có thể gây ra tỳ vị hư hàn, rối loạn nội tiết, dẫn đến sừng hóa bất thường của ống tuyến bã nhờn, tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, sinh ra mụn trứng cá.

4. Da tiết nhiều bã nhờn: Việc nổi mụn có liên quan nhiều đến việc da tiết bã nhờn kém. Ngực cũng giống như mặt, tuyến bã nhờn phát triển hơn, tuyến bã nhờn là một tuyến quan trọng gắn liền với da, có thể tiết ra chất nhờn, đi vào nang lông thông qua ống dẫn rồi thải ra bề mặt da qua lỗ chân lông. Bã nhờn tiết ra quá nhiều sẽ làm bít lỗ chân lông và gây mụn xuất hiện.

Phải làm gì nếu bạn có mụn trứng cá trên ngực?

1. Đi ngủ sớm dậy sớm, sinh hoạt điều độ, đảm bảo ngủ đủ giấc. Giữ cho khu vực bị ảnh hưởng sạch sẽ. Không lạm dụng mỹ phẩm và không lạm dụng thuốc bôi ngoài da.

2. Bớt ăn cay, bớt dầu mỡ, bớt ngọt, ăn nhiều rau tươi và hoa quả, uống nhiều nước đun sôi.

3. Xây dựng sự tự tin, không buồn, không lo, vui vẻ và tránh áp lực quá mức.

4. Không đeo trang sức trên ngực khi bị mụn, không mặc quần áo ni lông bó sát. Để không dẫn đến tình trạng viêm nang lông trở nên trầm trọng hơn.

5. Giữ sạch khăn trải giường, giường ngủ và đồ lót. Đừng chà quá mạnh.

6. Mụn trên cơ thể khó điều trị hơn mụn trên mặt, nếu tình trạng “mụn” nặng, bạn có thể lựa chọn đến thẩm mỹ viện chuyên nghiệp để điều trị ở giai đoạn đầu của mụn.

Lời khuyên cuối cùng: vì bàn tay không chỉ dễ mang vi khuẩn mà còn kích thích mụn không đáng có do chạm vào đồ vật. Không dùng tay nặn mụn ở ngực kẻo gây mưng mủ, viêm nhiễm, sau khi ổ áp xe vỡ ra sẽ hình thành sẹo, nám ảnh hưởng đến vẻ ngoài.

T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)