LÀM ĐẸP » Làm đẹp+

Mụn trắng xuất hiện gần mắt là gì và tại sao bạn không nên tự loại bỏ chúng

Thứ tư, 03/05/2023 09:41

Hiện tượng nổi mụn trắng đột ngột ở vùng gò má và quanh mắt mà chúng ta thường nhầm lẫn với mụn nhọt. Tuy nhiên, thành phần của chúng khác nhau và chúng cũng nên được đối xử khác nhau.

Mụn trắng này là gì?

Cái tên nghe có vẻ không quen thuộc với bạn, nhưng mụn đầu trắng mà chúng ta đang nói đến thực chất là u nang kê, và khi chúng xuất hiện thành nhóm thì được gọi là mụn thịt. Những tổn thương nhỏ này xảy ra ở mọi người thuộc mọi sắc tộc hoặc lứa tuổi, mặc dù chúng đặc biệt phổ biến ở trẻ sơ sinh.

Những sự hình thành này xảy ra khi chất sừng (một loại protein) bị mắc kẹt dưới da (lớp hạ bì). Chúng có màu trắng hoặc hơi vàng và có đường kính từ 1 đến 2 mm. Trên thực tế, chúng xảy ra ở 50% trẻ sơ sinh, xuất hiện thường xuyên nhất trên trán, má, mũi và cằm, nhưng cũng có thể xuất hiện ở thân trên và tứ chi.

Những vết sưng này thường không đau, nhưng một số có thể bị mẩn đỏ và kích ứng do cọ xát với vải thô.

Nguyên nhân gây ra mụn trắng

Trong trường hợp trẻ sơ sinh, nguyên nhân của mụn thịt vẫn chưa được biết, vì chúng thậm chí có thể được sinh ra với nó. Trong khi ở người lớn, nó thường liên quan đến một số tổn thương da trước đó có thể là:

- Vết thương phồng rộp - Bỏng - Tổn thương do ánh nắng mặt trời trong thời gian dài - Sử dụng kem steroid kéo dài - Các thủ tục như mài da hoặc tái tạo bề mặt da bằng laser - Mất khả năng tẩy tế bào chết tự nhiên của da (do lão hóa)

Tại sao bạn không nên tự loại bỏ chúng? Ngay cả khi bạn rất muốn loại bỏ chúng, hãy tránh nó, nếu không bạn có thể làm tổn thương da, gây ra vết thương, viêm nhiễm và mang vi khuẩn đến khu vực đó, gây nhiễm trùng. Mặc dù theo màu sắc của chúng, có vẻ như chúng ở trên bề mặt, nhưng thực tế không phải vậy. Chúng thực sự ở bên trong da và bạn sẽ không thể tiếp cận chúng mà không làm tổn thương da.

Mặc dù không cần thiết phải điều trị y tế, nhưng một số người thích loại bỏ chúng vì lý do thẩm mỹ. Trong những trường hợp này, bác sĩ da liễu có thể giúp thực hiện một thủ thuật đơn giản, không cần gây mê và được thực hiện bằng kim vô trùng. Cũng có thể sử dụng các loại phương pháp điều trị khác.

Làm thế nào để loại bỏ chúng

Trong hầu hết các trường hợp, mụn thịt không nghiêm trọng và sẽ tự biến mất sau vài tháng. Mặc dù không có phương pháp điều trị cụ thể nào để loại bỏ nó, nhưng có một số biện pháp chăm sóc có thể hữu ích, vừa ngăn ngừa vừa thúc đẩy sự biến mất của nó nhanh hơn:

- Làm sạch khu vực bị ảnh hưởng hàng ngày bằng xà phòng nhẹ - Sử dụng hơi nước để mở lỗ chân lông - Tẩy tế bào chết cho da 2 hoặc 3 lần một tuần - Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá mức và sử dụng kem chống nắng - Tránh các loại kem nặng hoặc các sản phẩm gốc dầu - Lựa chọn sử dụng retinoids tại chỗ (kem hoặc gel có nguồn gốc từ vitamin A)

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)