LÀM ĐẸP » Làm đẹp+

Nên và không nên làm gì khi da khô, bong tróc vào mùa lạnh?

Thứ hai, 28/11/2022 06:12

Khi bước vào thời điểm "cuối thu, đầu đông" như thế này, ngoài những vấn đề về sức khỏe, nhiều người còn phải đối mặt với tình trạng khô da. Ở một số người khi da khô đến mức bong tróc và ngứa, vậy phải làm sao?

Để giải quyết vấn đề khô da, dưới đây tổng hợp những điều nên và không nên làm:

Da khô là gì?

Da khô là tình trạng da thiếu độ ẩm. Do tuyến bã nhờn tiết ra ít dầu để nuôi dưỡng da hơn bình thường, gây thiếu lớp phủ bảo vệ độ ẩm. Da khô, bong tróc, sần sùi, không mịn màng và cũng có thể bị ngứa. Điều này có thể do nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như ở nơi có khí hậu khô và lạnh, sử dụng xà phòng có chứa kiềm hoặc tẩy da chết thường xuyên hay mắc một số bệnh như viêm da cơ địa, tăng tiết bã nhờn…

Khi da khô, đây là điều nên và không nên làm:

Uống nước để giữ ẩm cho da Đối với bất kỳ người bạn nào đang phải đối mặt với vấn đề da khô, bong tróc, uống nước là điều đầu tiên nên làm. Vì hơn 30% tế bào da của con người có chứa nước. Nếu da không được cung cấp đủ nước sẽ dẫn đến khô da.

Nếu bất cứ ai gặp vấn đề về da khô, hãy uống nước. Nước sẽ giúp phục hồi làn da khô ráp trở nên khỏe mạnh, ẩm mượt, căng mọng. Nên uống ít nhất 6-8 ly nước mỗi ngày hoặc nhiều hơn.

Tránh tắm nước ấm/nóng Tất nhiên, trong thời tiết se lạnh này, sáng thức dậy dùng nước lạnh là không thể. Hơn nữa sau nhiều giờ làm việc, muốn cơ thể thư thái thì phải tắm lại bằng nước ấm đúng không? Nếu ai có hành vi này, hãy nhanh chóng dừng lại. Đặc biệt là những người có vấn đề về da khô. Vì nước ấm hoặc nước có nhiệt độ cao sẽ phá hủy dầu bao phủ da để bảo vệ độ ẩm, có thể khiến da khô.

Thoa kem dưỡng thể thường xuyên

Ngoài việc uống nước như một cách dưỡng da từ bên trong, cần bôi kem dưỡng da một cách thường xuyên. Bằng cách chọn kem dưỡng da chú trọng bổ sung độ ẩm cho da, không chứa cồn vì nó có thể gây kích ứng. Đối với những người có vấn đề về da khô nên thoa kem dưỡng thường xuyên vào buổi sáng và buổi tối.

Mặc quần áo thoáng mát, thân thiện với da

Như bạn đã biết, da khô rất dễ bị kích ứng. Nếu mặc quần áo vừa vặn hoặc quá chật sẽ gây ma sát với da, làm cho da thậm chí dễ bị kích ứng hơn. Vì vậy, hãy chuyển sang chọn quần áo thoáng mát và cho phép da được "thở".

Xà phòng dịu nhẹ

Nếu da khô hãy thử xem lại những loại xà phòng hay sữa tắm mà chúng ta sử dụng hàng ngày xem nó có gây hại cho làn da của mình hay không? Điều này có thể được quan sát thấy từ độ ph, nên ở mức 4,7 - 5,75, được coi là khoảng axit yếu, tương tự như tính chất của bề mặt da của chúng ta. Nếu chúng ta dùng xà phòng có độ Ph lớn hơn 7 thì được coi là có tính bazơ hay kiềm dầu sẽ làm da khô hơn. Vì vậy, trước khi chọn mua, hãy cố gắng quan sát thật kỹ càng.

Đừng làm trầy xước da Da khô thường đi kèm với ngứa. Và tất nhiên, khi ngứa thì phải gãi. Nhưng hãy cân nhắc vì nếu gãi chỉ khiến tình trạng sẽ trở nên tồi tệ hơn, vô tình vùng da đó có thể bị viêm nhiễm. Vì vậy, hãy cố gắng gãi nhẹ nhàng không làm xước da.

Đừng cố gắng chà xát da quá thường xuyên Dành cho các nàng da khô thích tẩy tế bào chết hoặc chà xát da thì hãy dừng lại. Khi làn da mỏng manh nếu đi chà, nó có thể làm tổn thương da thêm. Hãy cố gắng cho da nghỉ ngơi, chỉ tập trung bổ sung độ ẩm cho da là đủ. Nếu kiên trì các triệu chứng khô da cải thiện hoặc biến mất. Nếu bạn muốn tẩy da chết nên chọn những sản phẩm dịu nhẹ và có thành phần chiết xuất từ ​​thiên nhiên là chủ yếu.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)