LÀM ĐẸP » Làm đẹp+

Tại sao phụ nữ thường béo khi ở độ tuổi 40, 50?

Chủ nhật, 10/10/2021 14:06

Tăng cân, vùng bụng tích tụ nhiều mỡ thừa là nỗi ám ảnh của đa số chị em tuổi trung niên. Bởi đây chính là nguyên nhân khiến chị em mất đi đường cong cơ thể, trở nên tự ti trong giao tiếp hàng ngày. Dù ăn ít nhưng cân nặng vẫn tăng dần theo năm tháng. Tại sao lại như vậy?

Độ tuổi

Tại sao phụ nữ thường béo khi ở độ tuổi 40, 50? (Ảnh minh họa)

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ mãn kinh giảm dần hàm lượng cơ, giảm chuyển hóa cơ bản và giảm lượng calo tiêu thụ, nếu không giảm lượng thức ăn tương ứng hoặc tăng hoạt động thể chất, phụ nữ U40, 50 có khả năng tăng cân do dư thừa calo.

Mất ổn định nội tiết tố trong cơ thể

Phụ nữ bước vào tuổi trung niên rất dễ tăng cân, béo phì. Nguyên nhân là do sự mất ổn định nội tiết tố trong cơ thể, cụ thể là hormone Estrogen suy giảm, khiến cơ thể có xu hướng tích tụ chất béo để cân bằng nội tiết tố, dẫn tới tình trạng tăng cân và mỡ nội tạng tích lũy nhiều ở vùng bụng.

Phụ nữ có thể cảm nhận sự thay đổi của cân nặng khi bước vào thời kỳ tiền mãn kinh và rõ rệt hơn ở tuổi mãn kinh. Tình trạng này gây ra rất nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe như làm tăng nguy cơ như rối loạn chuyển hóa đường (làm dễ thừa cân, béo phì), mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường, tăng huyết áp cũng như có nguy cơ cao mắc các loại ung thư khác nhau.

Giảm mức Progesterone

(Ảnh minh họa)

Khi phụ nữ ở kỳ mãn kinh, cơ thể giảm sản xuất progesterone. Trong khi mức độ giảm của progesterone không làm bạn tăng mỡ, chúng góp phần làm đầy hơi và giữ nước làm tăng cân nặng của bạn.

Khi progesterone kết hợp với estrogen, nó có thể làm tăng lượng phân hủy chất béo, đặc biệt là phân hủy mỡ dưới da. Sự suy giảm nồng độ progesterone trong thời kỳ mãn kinh có thể dẫn đến việc hình thành bệnh béo phì.

Một số phương pháp giúp hạn chế tăng cân ở tuổi trung niên

Ngủ đủ giấc, ăn uống lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng kém lành mạnh có thể khiến bạn ngủ không ngon giấc. Với những người đã bước qua tuổi 30, chất lượng giấc ngủ có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và tinh thần. Bạn cần cân đối hàm lượng calories nạp vào, lựa chọn thực phẩm tươi, ăn nhiều rau xanh, hạn chế sử dụng thực phẩm chế biến sẵn và tuân thủ đúng lịch nghỉ ngơi.

Uống nhiều nước hơn

(Ảnh minh họa)

Bước qua tuổi 30, làn da có dấu hiệu khô, mất đi độ đàn hồi, săn chắc. Cơ thể cũng vậy, dễ mất nước, khiến bạn thấy mệt mỏi khi vận động mạnh hay hoạt động ngoài trời. Bạn cần tích cực bổ sung nước, vừa tốt cho làn da, vừa giúp tăng cường trao đổi chất, giúp hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh.

Cải thiện luyện tập

Nếu bạn vẫn luyện tập thể dục thường xuyên nhưng không cảm thấy hiệu quả thì hãy thử thay đổi cách tập luyện của mình. Hoặc là tăng thêm thời gian, hoặc là tăng thêm các bài tập vận động mạnh. Nếu đang tập với quả tạ 1,5 kg, bạn có thể tăng trọng lượng lên thành 2 hay 2,5 kg và luyện tập trong thời gian ngắn hơn, biết đâu kết quả sẽ được cải thiện.

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới