LÀM ĐẸP » Làm đẹp+

Tẩy nốt ruồi có an toàn không? Những nốt ruồi nào là không thể tẩy? Rất ít người biết câu trả lời chính xác

Chủ nhật, 11/06/2023 14:56

Nốt ruồi là những đốm xuất hiện trên da. Chúng thường có màu nâu, đen hoặc đỏ, bề ngoài, chúng thường nhô cao hay phẳng, trơn láng hoặc thô ráp, một số còn có lông mọc tại nốt ruồi. Nốt ruồi thường có hình tròn hay hình oval với đường viền mềm mại.

Có nốt ruồi lớn và nhỏ trên cơ thể, tuy nhiên nếu bạn có một nốt ruồi lớn trên khuôn mặt, nó sẽ thực sự ảnh hưởng đến vẻ ngoài và ai cũng cảm thấy vướng víu. Chính vì vậy, rất nhiều chị em phụ nữ yêu làm đẹp đã tìm mọi cách để tẩy nốt ruồi trên mặt.

Tuy nhiên, điều chúng tôi muốn nói là không phải nốt ruồi nào cũng có thể tẩy được, có một số nốt ruồi sau khi tẩy có thể tái phát, thậm chí còn nguy hiểm.

Những nốt ruồi nào là không thể tẩy?

Nốt ruồi ở vùng kín

Để theo đuổi làn da hoàn hảo, một số phụ nữ muốn loại bỏ từng nốt ruồi nhỏ để khiến mình trông thật hoàn mỹ. Trên thực tế, một số nốt ruồi trên những bộ phận riêng tư không cần thiết và người ngoài hoàn toàn không thể nhìn thấy chúng, chẳng hạn như vùng kín của phụ nữ hoặc eo. Những nốt ruồi ở chỗ kín này trước hết tương đối ẩn, nếu bạn bấm đi sẽ gây nhiễm trùng vết thương nếu không chú ý. Thứ hai là dễ cọ xát hơn, việc cọ xát sau khi tẩy sẽ làm vết thương nặng thêm, ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể.

Nốt ruồi ác tính

Tuy nói nốt ruồi là biểu hiện sắc tố trên cơ thể nhưng không có nghĩa là tất cả các nốt ruồi đều lành tính, thực tế có rất nhiều nốt ruồi trên cơ thể dễ trở thành ác tính, có khả năng trở thành ung thư, đe dọa đến sức khỏe và an toàn tính mạng của con người. Có người nói những nốt ruồi này nếu tẩy đi sẽ không trở thành ác tính?

Trên thực tế, làm như vậy sẽ chỉ đẩy nhanh quá trình ung thư của khối u ác tính và hậu quả có thể nghiêm trọng hơn. Nếu bạn phát hiện một nốt ruồi có các đường viên không đều, phát triển nhanh hơn hoặc màu sắc bất thường, chẳng hạn như nốt ruồi trắng hoặc nốt ruồi xanh hoặc các màu sắc bất thường khác, bạn nên chú ý đến chúng. Đừng nghĩ rằng tẩy nốt ruồi này đi là xong, tốt nhất nên đến bệnh viện để khám và điều trị một cách kịp thời.

Nốt ruồi ở lòng bàn tay, lòng bàn chân

Trên thực tế, lòng bàn tay và lòng bàn chân đã thuộc về tứ chi của cơ thể, rất nhiều người có một số nốt ruồi ở lòng bàn tay và lòng bàn chân, sự tồn tại của những nốt ruồi này cũng sẽ ảnh hưởng đến hình tượng của chính họ. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyên bạn nên không nên tẩy chúng. Do lòng bàn tay và lòng bàn chân có nhiều dây thần kinh phân bố hơn nên nếu bạn vô tình làm dây thần kinh bị tổn thương khi tẩy nốt ruồi thì cái mất nhiều hơn cái được. Một điểm nữa là nốt ruồi trên hai bộ phận này thực chất là nốt ruồi dễ chuyển hóa thành ác tính, tốt nhất không nên dễ dàng tác động chúng.

Nốt ruồi có tái phát sau khi tẩy không?

Hiện nay, rất nhiều phương pháp hiện đại đã được áp dụng để thực hiện tẩy nốt ruồi, có thể kể đến như sử dụng tia laser để tẩy nốt ruồi, tẩy nốt ruồi bằng phương pháp đốt điện, phẫu thuật lạnh, hoặc áp dụng biện pháp tiểu phẫu để loại bỏ nốt ruồi… Tùy vào những trường hợp bệnh nhân, bác sĩ sẽ tư vấn và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, hiệu quả.

Tuy nhiên, một số trường hợp sau khi tẩy, nốt ruồi vẫn mọc trở lại là vì những nguyên nhân như lựa chọn cơ sở y tế kém chất lượng, không biết chăm sóc da sau khi tẩy nốt ruồi, chế độ ăn uống và sinh hoạt không hợp lý, gãi khi lên da non, tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời… đều là những nguyên nhân khiến nốt ruồi có thể mọc lại.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới