LÀM ĐẸP » Tóc đẹp

Bao lâu nên gội đầu 1 lần là chuẩn nhất? Bác sĩ nói câu trả lời phụ thuộc vào 3 yếu tố này!

Thứ bảy, 08/07/2023 11:32

Có nên gội đầu hàng ngày không? Đây là thắc mắc của rất nhiều người vì một số người cho rằng gội đầu cũng giống như tắm, nên thực hiện hàng ngày để giữ cho tóc sạch sẽ. Tuy nhiên, gội đầu hàng ngày có thực sự tốt? Bao lâu nên gội đầu 1 lần là chuẩn nhất?

Một báo cáo về hóa chất gây ung thư được phát hiện trong một số loại dầu gội có thể khiến bạn phải suy nghĩ lại về thói quen chăm sóc tóc của mình. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết không có câu trả lời chung cho tất cả về tần suất bạn nên gội đầu - hoặc bạn có thể làm gì để duy trì mái tóc vào những ngày nghỉ.

Tiến sĩ Anthony Rossi, trợ lý điều trị da liễu tại Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering ở thành phố New York, cho biết: “Một số người chỉ nghĩ rằng họ phải gội đầu hàng ngày nếu không tóc sẽ rất nhờn. Nếu họ thử không làm vậy, họ có thể sẽ thấy da đầu hoặc tóc mình không hề nhờn”.

Tần suất bạn nên gội đầu tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm loại và kiểu tóc, mức độ nhờn của da đầu và mức độ hoạt động của bạn. Theo Rossi, gội đầu quá thường xuyên có thể làm tóc khô và xỉn màu, trong khi dầu tích tụ do gội không đủ cũng có thể dẫn đến mùi hôi và gàu.

Bao lâu nên gội đầu 1 lần?

Bác sĩ Rossi thường nói với bệnh nhân của mình rằng họ nên gội đầu một hoặc hai lần mỗi tuần. Nhưng nếu bạn đã xử lý tóc với hóa chất (tẩy, uốn hoặc duỗi), tóc bạn có thể bị khô hơn. Khi đó, bạn có thể gội ít hơn một lần mỗi tuần để tránh làm gãy tóc hoặc chẻ ngọn.

Theo trang web của Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ, nếu da đầu của bạn rất nhờn, bạn có thể cần gội đầu thường xuyên một lần mỗi ngày.

Tuổi của bạn cũng có thể đóng một vai trò. Ở tuổi dậy thì, chúng ta có lượng hormone tăng cao và do đó các tuyến dầu có thể trở nên to ra. Đó là lý do tại sao mọi người bị mụn trứng cá ở tuổi thiếu niên. Trẻ em có thể có da đầu nhờn hơn trong những năm dậy thì, vì vậy việc gội đầu thường xuyên hơn có thể hữu ích. Theo hiệp hội, da đầu của chúng ta tiết ra ít dầu hơn khi chúng ta già đi.

Hiệp hội cho biết tóc của bạn có thể dễ bị khô hoặc gãy hơn nếu tóc xoăn hoặc xơ. Theo hiệp hội, gội đầu quá thường xuyên có thể làm trầm trọng thêm tình trạng này, vì vậy tóc dày và xoăn thường không cần gội hàng ngày hoặc thậm chí hàng tuần. Nhưng bạn nên gội ít nhất hai đến ba tuần một lần để giữ cho da đầu và tóc sạch và khỏe mạnh.

Bạn nên làm gì giữa các lần gội đầu?

Chăm sóc tóc và da đầu không chỉ xảy ra khi tắm. Giữa các lần gội, bạn có thể thực hiện một số việc nhất định để duy trì sự sạch sẽ và bảo vệ tóc khỏi bị hư hại.

Điều quan trọng là phải vệ sinh da đầu. Hãy nhẹ nhàng xoa bóp da đầu và chải tóc, điều đó giúp loại bỏ các tế bào da chết. Bạn cũng có thể sử dụng dầu xả hoặc dầu dưỡng da đầu để giúp nuôi dưỡng và giữ ẩm cho da đầu.

Nếu bạn thường xuyên đổ mồ hôi khi tập thể dục, bạn không cần gội đầu mỗi lần tập trừ khi vi khuẩn phát triển quá mức hoặc tóc có mùi hôi. Bạn có thể dội sạch với nước nếu muốn.

Nếu bạn đi bơi với mái tóc xõa, clo có thể khiến tóc khô và dễ gãy. Theo Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ, hãy bảo vệ tóc bằng cách làm ướt và dưỡng tóc trước, đội mũ bơi vừa khít. Ngay sau đó, thay thế độ ẩm bị mất bằng cách sử dụng dầu gội và dầu xả chuyên sâu dành cho người bơi.

Nếu bạn đang gặp các vấn đề dai dẳng với da đầu hoặc tóc - chẳng hạn như gàu, rụng tóc hoặc dễ gãy - thì bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để điều trị các tình trạng này.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới