LÀM ĐẸP » Tóc đẹp

Nhuộm tóc thì chọn màu sáng hay tối sẽ ít hại hơn? Ai cũng trả lời sai, chuyên gia chỉ cách đào thải hóa chất

Thứ hai, 03/04/2023 10:56

Với sự phổ biến của thuốc nhuộm tóc và ngày càng có nhiều lựa chọn về màu tóc, một số người thắc mắc về độc tính của những loại sản phẩm này.

Có rất nhiều hóa chất trong thuốc nhuộm tóc - đây thường là cách các sắc tố tự ép vào thân tóc và lắng đọng màu. Nếu tóc của bạn màu xám, thật không may, những sợi tóc này cứng đầu hơn và cũng không lên màu. Vì vậy, những màu tóc tối hứa hẹn sẽ che phủ tóc bạc thực sự phải sử dụng một số hóa chất nhất định để đạt được điều đó ở các mức độ khác nhau.

Nếu bạn đã từng có cảm giác nóng rát do rất nhiều hóa chất dành cho tóc có thể có trên da đầu của bạn, thì bạn đã có một cái nhìn thoáng qua về độc tính tiềm tàng của chúng. Nói chung, thuốc nhuộm tóc càng đốt cháy hoặc châm chích da đầu của bạn (và tương tự như làm bỏng mắt và mũi khi có khói) thì thuốc nhuộm tóc càng độc hại. Quy tắc tương tự cũng được áp dụng nếu nó gây kích ứng đường mũi khi hít vào.

Tại sao thuốc nhuộm tóc sẫm màu lại độc hại hơn?

Dù là màu sẫm hay màu sáng thì đều sử dụng các dạng thuốc tẩy khác nhau để đạt được hiệu quả làm sáng của chúng. Điều này thường có nghĩa là peroxide ở dạng này hay dạng khác. Peroxide có thể gây hại cho tóc, đúng vậy. Tuy nhiên, nó không độc hại đối với cơ thể con người như một số hóa chất cần thiết để lắng đọng màu sâu hơn, đậm hơn.

Resorcinol

Resorcinol là một hóa chất thường được sử dụng trong các sản phẩm nhuộm tóc, đặc biệt là loại tối màu. Nó là một thành phần miễn phí đối với những thành phần khác trong thuốc nhuộm tóc và hoạt động như một loại chất kích hoạt hoặc chất phát triển khi nó tương tác với các thành phần khác.

Điều thú vị về thành phần này là nó có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị tại chỗ cho những thứ như mụn trứng cá và các kích ứng da và phát ban khác.

Độc tính của thành phần này gắn liền với sự can thiệp của nội tiết tố. Điều này còn được gọi là rối loạn nội tiết. Loại hiệu ứng này thường là mối lo ngại với một số hóa chất mạnh hơn được bôi tại chỗ cho da.

Hãy nhớ rằng da đầu của bạn là da, vì vậy bất cứ thứ gì tiếp xúc với nó, đặc biệt là thứ gì đó nằm trên đầu bạn trong vài phút để phát triển, sẽ đi vào dòng máu của bạn.

Ở nồng độ cao hơn, hoặc có thể do tiếp xúc nhiều lần hoặc kéo dài, mối lo ngại khác với resorcinol là nó có thể gây tổn thương hệ thần kinh trung ương. Vì tất cả những lý do này, bạn sẽ thường thấy các sản phẩm nhuộm tóc có nguồn gốc tự nhiên quảng cáo một cách chính đáng rằng sản phẩm của họ không chứa resorcinol.

Chì axetat

Chì axetat là một trong những chất lớn mà bạn thực sự không cần phải lo lắng quá nhiều nữa vì nó đã bị FDA ở đây cấm sử dụng trong các sản phẩm nhuộm tóc. Nó thường được sử dụng trong thuốc nhuộm tóc 'tiến bộ' dành cho nam giới làm cho tóc sẫm màu hơn theo thời gian.

Như bạn có thể tưởng tượng, ngay cả cái tên của thành phần này cũng nghe khá tệ. Nên tránh bất cứ thứ gì được đặt tên theo kim loại nặng. Những loại thành phần này có thể ngấm vào máu và như chúng ta đã biết, kim loại nói chung là độc hại đối với cơ thể con người.

Mặc dù nó đã bị cấm ở Hoa Kỳ, nhưng bạn vẫn nên tìm kiếm thành phần này khi mua hàng tiềm năng, vì nó không nhất thiết bị cấm ở mọi nơi. Vì vậy, nói cách khác, nếu sản phẩm của bạn được sản xuất bên ngoài Hoa Kỳ, bạn vẫn có thể thấy sản phẩm này trong danh sách thành phần.

Nhiều người cho rằng thuốc nhuộm có màu sáng sẽ hại hơn so với thuốc nhuộm sẫm màu. Tuy nhiên, bác sĩ Jiang Kunjun, Phó Giám đốc Bệnh viện Minsheng cho biết các loại thuốc nhuộm sẫm màu khác có hàm lượng PPD cao, thêm kim loại nặng. Vì vậy nếu bạn chọn thuốc nhuộm sẫm màu hơn, ngoài nhiều PPD, hàm lượng kim loại nặng cũng sẽ cao hơn, có hại hơn thuốc nhuộm sáng màu.

Làm thế nào để đẩy nhanh quá trình thải chất hóa học sau khi nhuộm?

Các chuyên gia khuyên sau khi nhuộm nên uống nhiều nước và ăn nhiều thực phẩm có thành phần chống oxy hóa như việt quất, cà rốt, ổi… Hầu hết các thành phần hóa học trong thuốc nhuộm đều được chuyển hóa qua hệ tiết niệu nên sau khi nhuộm tóc nên uống nhiều nước, khi uống nhiều nước và đi tiểu nhiều, cơ thể có thể đào thải các chất độc hại ra ngoài.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới