LÀM ĐẸP » Tóc đẹp

Thiếu vitamin nào sẽ gây ra tóc bạc ở cơ thể con người? Làm thế nào để ngăn ngừa tóc bạc xuất hiện?

Thứ hai, 23/10/2023 13:48

Khi chúng ta già đi, tóc có thể dần chuyển sang màu xám, do các tế bào hắc tố trong nang tóc giảm hoặc ngừng sản xuất melanin, do đó làm cho tóc nhạt màu hơn. Tuy nhiên, ngoài tuổi tác, còn có nhiều yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến màu tóc, một trong số đó là tình trạng thiếu hụt vitamin.

Trong vài năm qua, ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng vitamin B và đồng có thể thúc đẩy quá trình sản xuất melanin bởi các tế bào hắc tố, từ đó ngăn ngừa tóc bạc. Vitamin B là một chất dinh dưỡng quan trọng tham gia vào nhiều quá trình của cơ thể, bao gồm sản xuất năng lượng, tăng trưởng tế bào và chức năng hệ thần kinh. Đồng là nguyên tố vi lượng đóng vai trò quan trọng trong nhiều quá trình sinh học, bao gồm cả việc sản xuất melanin.

Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có chế độ ăn thiếu đồng và vitamin B có nhiều khả năng bị tóc bạc hơn. Họ cũng phát hiện ra rằng những chất dinh dưỡng này có thể ngăn ngừa tóc chuyển sang màu xám bằng cách khuyến khích các tế bào hắc tố trong nang tóc sản xuất nhiều melanin hơn. Vì vậy, nếu muốn ngăn chặn tình trạng tóc bạc xuất hiện, bạn nên đảm bảo chế độ ăn uống của mình có đủ vitamin B và đồng.

Vậy làm thế nào để ngăn chặn tình trạng tóc bạc xuất hiện? Mặc dù không thể ngăn chặn hoàn toàn tình trạng tóc bạc nhưng chúng ta có thể làm chậm quá trình này bằng cách:

Duy trì lối sống lành mạnh

Duy trì lối sống lành mạnh có thể giúp làm chậm quá trình bạc tóc. Điều này bao gồm duy trì chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục đầy đủ, ngủ đủ giấc và tránh căng thẳng quá mức.

Chế độ ăn uống cân bằng

Một chế độ ăn giàu vitamin B và đồng có thể giúp ngăn ngừa tóc bạc. Bạn có thể duy trì chế độ ăn uống cân bằng bằng cách ăn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng này, chẳng hạn như thịt nạc, thịt gà, cá, các loại hạt, đậu, ngũ cốc nguyên hạt, trứng và các sản phẩm từ sữa.

Ăn thực phẩm giàu đồng

Ngoài việc ăn uống cân bằng, bạn cũng nên cân nhắc việc tiêu thụ thực phẩm giàu đồng như các loại hạt, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả. Những thực phẩm này có thể giúp bạn có đủ đồng để ngăn ngừa tóc bạc.

Chú ý bảo vệ tóc

Cố gắng tránh sử dụng thuốc nhuộm tóc hóa học và dụng cụ nóng vì có thể làm hỏng nang tóc và đẩy nhanh quá trình bạc tóc. Ngoài ra, giữ cho da đầu sạch sẽ và cắt tỉa ngọn tóc thường xuyên cũng có thể giúp làm chậm quá trình bạc tóc.

Tóm lại, mặc dù không thể ngăn chặn hoàn toàn tình trạng bạc tóc nhưng chúng ta có thể làm chậm quá trình này bằng cách duy trì lối sống lành mạnh, ăn uống cân bằng, tiêu thụ thực phẩm giàu đồng và chăm sóc bảo vệ tóc.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới