LÀM ĐẸP » Tóc đẹp

Thời điểm gội đầu bao lâu là tốt nhất? Nhiều người vẫn chưa biết, chẳng trách tóc ngày càng rụng nhiều

Thứ năm, 10/10/2024 11:12

Ai cũng cần gội đầu để tóc luôn sạch sẽ, gọn gàng, vậy tần suất gội đầu như thế nào là đúng? Nhiều người làm sai, chẳng trách lại dễ bị rụng tóc. Hãy học cách chăm sóc tóc đúng cách nhé!

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta cần gội đầu vài ngày một lần để tóc luôn mềm mượt nhưng nhiều người thường bỏ qua chất lượng tóc. Trên thực tế, tần suất gội đầu cần được xác định tùy theo từng loại tóc. Chính vì nhiều người bỏ qua điểm này mà dẫn đến những phương pháp chăm sóc tóc không đúng cách. Vì vậy, trước tiên chúng ta phải biết tình trạng tóc của mình, sau đó chọn loại dầu gội và phương pháp chăm sóc tóc phù hợp theo tình trạng của tóc để có được hiệu quả chăm sóc tóc thực sự.

Một số người thường nói rằng gội đầu thường xuyên sẽ khiến tóc rụng nhiều, nhưng thực tế điều này là sai lệch. Thông thường, số lượng tóc rụng bình thường mỗi ngày là khoảng 100 sợi, là kết quả của quá trình trao đổi chất của cơ thể con người. Nhưng nếu bạn rụng quá nhiều thì đó là do bạn chưa hiểu rõ loại tóc và chưa biết cách xác định tần suất gội đầu dựa trên loại tóc của mình.

1. Tóc dầu

Tóc dầu chủ yếu là do lối sống không lành mạnh và thay đổi thói quen ăn uống, tóc xuất hiện nhiều dầu. Nguồn gốc của dầu không phải là tóc mà là các tuyến dầu của da đầu. Dầu do tuyến bã nhờn tiết ra thường dễ hòa lẫn với bụi và các chất bẩn khác trong không khí, khiến tóc trông bẩn và nhờn. Hơn nữa, chân tóc có xu hướng dính chặt vào da đầu, tóc trở nên mềm nhũn khiến tóc trông mỏng đi, thậm chí da đầu còn lộ ra ngoài. Điều khó chịu nhất là đối với những cô nàng tóc dầu, tóc nhanh chóng trở nên nhờn trở lại ngay cả khi vừa mới gội đầu.

Nếu bạn có mái tóc dầu, ngoài việc chú ý đến cuộc sống và chế độ ăn uống, giải pháp trực tiếp nhất là vấn đề làm sạch da đầu. Lúc này, phải làm sạch kịp thời, không nên đợi 2-3 ngày mới gội. Để càng lâu, tóc càng dễ bám bụi bẩn, làm tắc nghẽn các nang tóc, dễ gây ngứa và gàu, tóc sẽ rụng nhiều hơn. Đặc biệt vào mùa hè, khi nhiệt độ tăng cao, tóc sẽ nhanh nhờn hơn. Vì vậy, những người có tóc dầu cần gội mỗi ngày một lần vào mùa hè và 1-2 ngày một lần vào mùa xuân, thu đông, nhưng không quá hai ngày.

2. Tóc khô

Nếu tóc bạn luôn khô, dễ bị chẻ ngọn, dễ bị gàu, dễ rối và gãy ngay cả khi ướt thì về cơ bản bạn có thể xác định rằng mình có mái tóc khô. Vì tóc khô dễ bị gàu nên nếu không gội đầu kịp thời, gàu có thể dễ dàng tích tụ trên da đầu. Tuy nhiên, nếu gội quá thường xuyên sẽ dễ làm mất đi sự tiết bã nhờn, vảy tóc sẽ không được phục hồi, khiến tóc dễ rụng hơn.

Những người có mái tóc khô có thể chọn gội đầu ba ngày một lần vào mùa hè và bốn ngày một lần vào mùa xuân, mùa thu và mùa đông. Cần lưu ý là bạn không thể đợi đến khi tóc quá nhờn mới gội đầu. Điều này sẽ khiến các nang tóc bị tắc nghẽn, khiến chân tóc khó hấp thụ dưỡng chất và dễ rụng tóc hơn. Nên điều trị tóc khô bằng mặt nạ tóc mỗi tuần một lần để tóc được dưỡng ẩm nhiều hơn. Đặc biệt khi sấy tóc, tốt nhất bạn nên giữ khoảng cách giữa máy sấy và tóc xa hơn một chút để ít gây tổn thương cho da đầu. Và thông thường bạn nên sấy tóc chỉ đến khi tóc khô một phần.

3. Kiểu tóc hỗn hợp

Loại tóc hỗn hợp có nghĩa là da đầu nhiều dầu nhưng phần đuôi tóc lại dễ bị khô. Đây là loại tóc hỗn hợp giữa tóc khô và tóc dầu. Đặc biệt khi thời tiết hanh khô, nhiệt độ cao, da đầu ưa nhờn, còn đuôi tóc lại rất khô. Đối với những người có loại tóc này, tần suất gội đầu nên dựa trên điều kiện theo mùa. Nói chung, nên gội đầu ba ngày một lần vào mùa xuân và mùa thu, và hai ngày một lần vào mùa hè và mùa đông. Khi gội đầu, bạn có thể dùng đầu ngón tay massage nhẹ nhàng da đầu, điều này có thể làm tăng lưu thông máu ở da đầu và làm dịu da đầu.

Sau khi gội đầu, phần ngọn tóc như vậy khô chậm hơn phần chân tóc. Khi sấy tóc, thực ra có một mẹo nhỏ, đó là chúng ta chỉ cần sấy khô phần chân tóc và để phần ngọn tóc khô tự nhiên. Và khi chọn dầu gội, ngoài việc chọn loại dầu gội làm sạch da đầu, bạn cũng cần kiểm tra xem nó có tác dụng dưỡng hay không, để đạt được mục đích nuôi dưỡng ngọn tóc khô và dễ chẻ ngọn.

Diệu Hạnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới