LÀM ĐẸP » Tóc đẹp

Xu hướng gội đầu 'No poo' - không dùng dầu gội là gì mà được nhiều bạn trẻ hưởng ứng?

Thứ năm, 29/08/2024 10:44

Những năm gần đây, việc chăm sóc tóc mà không cần dùng đến dầu gội được phái đẹp hưởng ứng, trong đó cả những bạn còn rất trẻ.

Trên các diễn đàn page, group về Sống xanh, Sống tối giản... các bạn trẻ truyền tai nhau về cách gội đầu no poo - không cần dùng dầu gội, dầu xả dưỡng tóc cao cấp. Tận dụng những nguyên liệu tự nhiên mái tóc sẽ mọc dày đen nhánh thướt tha sau khi sử dụng.

Phương pháp no poo là phương pháp chăm sóc tóc khá phổ biến trên thế giới. Nó đơn giản là việc người ta loại bỏ dầu gội đầu hoá chất (shampoo) ra khỏi quá trình chăm sóc tóc để nhằm làm cho tóc phục hồi và khoẻ. Và những người theo phương pháp này (được gọi là no-pooer) có hàng ngàn cách khác nhau để làm sạch đầu mà không cần tới shampoo, tuỳ theo cách nào phù hợp với mình mà người ta lựa chọn một cách và trung thành với nó. Người thì gội đầu với giấm, người thì với soda, người thì chọn các loại thảo dược và có người đơn giản cả đời chỉ gội với nước trắng...

Lợi ích của phương pháp no poo là giúp người dùng tránh được tác hại của hoá chất có trong những dầu gội đầu không sử dụng các thành phần tự nhiên.

Xu hướng gội đầu không cần dầu gội được nhiều người hưởng ứng.

No poo phổ biến nhất ở Việt Nam là gội đầu với bồ kết và các hương liệu khác. Cụ thể như sau:

Nguyên liệu:

+ Chính: Bồ kết/ bồ hòn: 2 nguyên liệu chính tiết ra chất Saponin có tác dụng làm sạch.

+ Phụ: Cỏ mần trầu (kết hợp với bồ kết giúp tóc đen óng và mượt hơn), một số nguyên liệu tạo mùi thơm, có tinh dầu, dưỡng tóc như: sả, hương nhu, gừng, vỏ chanh, vỏ bưởi, nha đam, hoa dâm bụt...

Cách làm:

Trước hết, cần chuẩn bị một chiếc nồi thật to để có thể nấu được khoảng 2-3l nước. Cho bồ hòn và bồ kết (bồ kết nướng vàng, bỏ hạt để tránh bết tóc ) vào nấu với lửa nhỏ. Sau khi sôi thì đậy vung kín và để qua đêm (giúp các chất trong quả được ra hết). Sau đó bạn cho cỏ mần trầu và các nguyên liệu không có tinh dầu vào tiếp tục đun, sau đó tắt bếp, để nghỉ.

Lưu ý quá trình đun nhỏ lửa và chống nước trào ra ngoài. Cuối cùng, mọi người cho các nguyên liệu có tinh dầu như sả, gừng, vỏ bưởi... và tiếp tục đun sôi, tắt bếp và đậy kín để giữ lại tinh dầu. Đợi nước nguội, vắt vào một ít nước chanh, đem rót vào chai, nắp kín, để tủ mát dùng dần.

Cách làm này được dân mạng bàn tán sôi nổi. Nhiều người cho biết cũng đang chăm sóc tóc theo cách này và đạt được hiệu quả ngoài mong đợi:

- "Mình bổ sung một chút:

Về vỏ bưởi thì các bạn nên rửa sạch quả bưởi trước khi gọt lấy vỏ, và chỉ gọt lớp vỏ thật mỏng xanh hoặc vàng chứa tinh dầu thôi, đừng lấy nhiều sang phần cùi trắng chỉ tốn thời gian đun mà lại khó chiết ra tinh dầu. Vỏ cam vỏ chanh cũng làm tương tự. Trước khi đun nước lá, ngâm nước trước khoảng 30-60 phút để phần tinh dầu trương nở ra, khi đun sẽ dễ chiết xuất tinh dầu ra.

Ra hàng lá mua rễ hương bài về đun cùng thì mùi thơm đặc biệt tuyệt vời, mùi sâu, lưu lương lâu".

- "Góp vui với ad, mình cũng no poo mấy tháng nay rồi. Tóc rối quá thì xịt ít dầu dừa lên đuôi tóc, êm ngay".

- "Mình cũng mới chuyển qua dùng tự nhiên, mới đầu gội tóc rít nhưng giờ thấy mượt và rất sạch, bồ kết mình giang lên rồi cho vào máy xay nhỏ mỗi lần đun lấy thìa múc ra một ít rồi nấu".

- "Em đã đun nước gội đầu khoảng 1 năm nay rồi, gội rất sạch và mượt".

- "Gội như này sẽ phải kiên trì ít nhất 1 tháng mới có kết quả, mình đã gội đầu như này được 10 tháng và bây giờ thấy tóc thực sự chắc khỏe"...

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới