PHOTO » Album ảnh sao

Đằng sau vẻ đẹp "ma chê quỷ hờn" của 'Thị Nở'

Thứ ba, 27/12/2011 14:35

(Ngoisao.vn) - Ẩn đằng sau cái vẻ đẹp "ma chê quỷ hờn", một vẻ đẹp thuộc hạng kinh điển trên màn ảnh Việt là thứ nhan sắc dịu ngọt, đằm thắm trên khuôn mặt nghệ sỹ Đức Lưu.

"Thị Nở" trong "Làng Vũ Đại ngày ấy" tên thật là Nguyễn Thị Đức Lưu, quê ở miền xứ Đoài mây trắng. Là sinh viên khóa đầu tiên của trường Điện ảnh Việt Nam, cùng lớp với các nghệ sỹ như: Trà Giang, Thế Anh, Lâm Tới... Sau khi tốt nghiệp, chị về công tác tại Hãng phim truyện Việt Nam. Vai cô Mận trong bộ phim truyện "Những cô gái công trường" hay vợ thiếu úy quân đội Sài Gòn trong vở kịch "Đêm tháng bảy"... là những vai diễn rất được khán giả chú ý.

Nhưng chỉ đến khi vào vai Thị Nở "vai diễn để đời" trong sự nghiệp điện ảnh Đức Lưu, khán giả mới thực sự biết được tài năng diễn xuất xuất sắc của chị. Ngay như cho đến bây giờ, nhiều người vẫn không biết được nhan sắc thật của Thị Nở ngoài đời. Những người biết chị đóng vai Thị Nở vẫn tấm tắc khen: "Thị Nở cũng xinh đáo để". Dù không tham gia quá nhiều các bộ phim, nhưng chỉ với một Thị Nở trong "Làng Vũ Đại ngày ấy", Đức Lưu đã "ghim" tên mình vào lịch sử điện ảnh Việt Nam.

Nghệ sỹ Đức Lưu năm 23 tuổi

Ẩn đằng sau cái vẻ đẹp "ma chê quỷ hờn" của Thị Nở, một trong những tạo hình nhân vật xấu xí nhất thuộc hạng kinh điển trên màn ảnh Việt từ trước tới nay là một Đức Lưu đẹp dịu ngọt, đằm thắm điển hình của người con gái xứ Đoài. Nhan sắc ấy đã làm xiêu lòng thi sĩ Chính Hữu, biết bao bài thơ tình, biết bao thi từ lãng mạn, êm đềm, mơ mộng đã ra đời trong mối tình đẹp ấy nhưng rất tiếc nó chỉ tồn tại được 7 năm. 

Sau vai diễn Thị Nở, nghệ sỹ Đức Lưu từ giã sự nghiệp điện ảnh, chuyển sang công tác ngoại giao, gây bất ngờ cho bạn bè đồng nghiệp cùng người hâm mộ. Rất nhiều người thắc mắc không hiểu vì sao đang trên đỉnh thành công, chị lại từ bỏ. Phải chăng là vì những xáo động trong cuộc sống sau vai diễn để đời này? Vì đã có lúc chị thừa nhận, nổi tiếng vì Thị Nở và cũng phiền toái vì Thị Nở...

Dù đã ở tuổi ngoài 70, nghệ sỹ Đức Lưu vẫn giữ được đường nét, tính cách của thiếu nữ xứ Đoài tài sắc một thời. Chị vẫn muốn đóng phim dù hiện tại rất bận rộn với công việc gia đình. Gần 30 năm sau ngày Thị Nở rời xa màn ảnh nhưng Đức Lưu thì vẫn sẽ vẫn sống mãi trong lòng công chúng...

Đức Lưu trên bìa poster phim "Làng Vũ Đại ngày ấy" năm 1982

Đức Lưu với vai diễn để đời - Thị Nở

Nghệ sỹ Đức Lưu (ngoài cùng bên trái) cùng ĐD Phạm Văn Khoa và diễn viên Mai Châu trong lúc làm phim

Nghệ sỹ Đức Lưu và nghệ sỹ Bùi Cường trong "Làng Vũ Đại ngày ấy"

Thị Nở - Chí Phèo ngày ấy...

... và Bùi Cường - Đức Lưu bây giờ

Nghệ sỹ Đức Lưu hiện tại

"Đêm trăng làng Vũ Đại" - Tranh Mai Long

Hoàng Mai