PHOTO » Ảnh đại mỹ nhân

"Con chim vành khuyên" của điện ảnh Việt Nam

Thứ năm, 29/12/2011 17:52

(Ngoisao.vn) - Có chút gì đắng đót, có chút gì xót xa trong con người tài sắc đa đoan ấy. Tài danh cũng nhiều và khổ đau không ít...

Nghệ sỹ Tố Uyên sinh năm 1948 trong một gia đình gia giáo gốc Hà Thành. Từ bé đã phải chịu nhiều bất hạnh khi mẹ mất sớm, một mình cha tần tảo dạy học nuôi bốn anh chị em nên đã hình thành trong con người cô bé Tố Uyên một tâm hồn nhạy cảm. Năm 13 tuổi, cơ duyên điện ảnh bất ngờ đến với Tố Uyên khi đạo diễn Nguyễn Văn Thông đến câu lạc bộ thiếu niên thành phố Hà Nội (nơi Tố Uyên tham gia sinh hoạt từ bé) để tìm diễn viên chính cho vai diễn trong bộ phim tốt nghiệp "Con chim vành khuyên" của mình. Và Tố Uyên đã lọt vào mắt xanh của vị đạo diễn nổi tiếng này. Bước ngoặt lớn nhất cuộc đời đã đưa Tố Uyên đến với sự nghiệp diễn nhiều vinh quang nhưng cũng không ít đắng cay, trầm đầy nước mắt.

Nghệ sỹ Tố Uyên ngày trẻ

Với vai cô bé Nga trong "Con chim vành khuyên", vai diễn đầu tiên và cũng "để đời" của Tố Uyên trong nghiệp diễn. Bộ phim đã thành công đáng kinh ngạc khi đoạt giải đặc biệt tại LHP quốc tế Carlovy Vary tại Tiệp Khắc. Đánh dấu lần đầu tiên phim truyện Việt Nam được vinh danh trên trường quốc tế và đã đóng đinh hình ảnh Tố Uyên với "Con chim vành khuyên".

Sau "Con chim vành khuyên", Tố Uyên tiếp tục đi học tại trường múa đến năm 1966. Nghệ sỹ làm việc tại Xưởng phim truyện Việt Nam từ đó cho đến năm 1988 rồi chuyển sang làm việc tại Fafilm. "Biển gọi", "Nổi gió", "Cô giáo vùng cao"... là những thành công liên tiếp sau hiện tượng "Con chim vành khuyên".

Tố Uyên đã có một cuộc tình đầy hạnh phúc và cũng đầy đau khổ với nhà thơ, nhà biên kịch tài ba Lưu Quang Vũ (Chuyện tình Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh). MC Lưu Minh Vũ chính là kết quả của tình yêu nghệ sỹ tuyệt đẹp này. Hiện "Con chim vành khuyên" Tố Uyên sống một mình trong căn hộ nhỏ trên phố Tô Hiến Thành. Niềm vui là những hôm hai đứa cháu nội ghé thăm hay những buổi tụ tập bạn bè của một thời ôn lại kỉ niệm ngày xưa cũ. Có gì đó vương chút nỗi niềm xót xa, đắng đót trong con người phụ nữ tài sắc đa đoan này...

Mời quý độc giả BST ảnh tư liệu về cuộc đời cũng như sự nghiệp điện ảnh của nghệ sỹ Tố Uyên:

Tấm áp phích quảng cáo phim "Con chim vành khuyên" năm 1962

Cô bé Nga trong "Con chim vành khuyên"

Một cảnh trong phim "Cô giáo vùng cao"

Tố Uyên trong lần gặp bác Hồ năm mới 17 tuổi

Bộ ba Tố Uyên, Như Quỳnh, Trà Giang

Ngày cưới của Lưu Quang Vũ và Tố Uyên

Tố Uyên, Lưu Quang Vũ và con trai Lưu Minh Vũ

  Tố Uyên cùng chồng Lưu Quang Vũ và bố chồng Lưu Quang Thuận Vợ chồng Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh

Nghệ sỹ Tố Uyên dạy con trai Lưu Minh Vũ chơi đàn

Nghệ sỹ Tố Uyên và con trai MC Lưu Minh Vũ

Nghệ sỹ Tố Uyên cùng con trai Lưu Minh Vũ và hai cháu nội

Buổi gặp mặt thân mật ê kíp tham gia bộ phim "Con chim vành khuyên" (Nghệ sỹ Tố Uyên tái hiện lại cảnh cầm lồng chim mấy chục năm về trước)

Nghệ sỹ Tố Uyên chụp ảnh cùng ca sỹ Phương Thanh và danh hài Xuân Bắc

Nghệ sỹ Tố Uyên giữa đời thường

Hoàng Lê