PHOTO » Ảnh đại mỹ nhân

Giai nhân tuyệt sắc của "Sài Thành tứ mĩ"

Thứ sáu, 30/12/2011 01:32

(Ngoisao.vn) - Ở cái tuổi 65, trải qua mấy lần dâu bể, người đàn bà hương sắc một thời, giai nhân tuyệt sắc của "Sài Thành tứ mĩ" vẫn đau đáu một nỗi niềm riêng...

Mộng Tuyền tên thật là Huỳnh Thị Kim Loan sinh năm 1947 tại Cần Thơ, quê hương của những "người đẹp Tây đô" nức tiếng xứ An Nam bao đời. Là một nghệ sỹ cải lương nổi tiếng khắp các sân khấu miền Nam thời trước giải phóng. Với cải lương, Mộng Tuyền là một "hoa khôi", hội đủ thanh và sắc.

Nghệ sỹ Mộng Tuyền theo gia đình lên Sài Gòn từ năm 10 tuổi và bắt đầu ca hát từ đó. Vai Huyền trong vở "Nhà chợ một đêm" là vai diễn đầu đời đưa cô đào hát nhỏ xinh đẹp Kim Loan bước ra ánh sáng sân khấu. Năm 16 tuổi, chị được trao tặng HCV giải Thanh Tâm nhờ khả năng trình diễn xuất sắc khi thủ vai vũ nữ Thu Lan trong vở "Phu tử tòng tử".

Khả năng ca diễn của Mộng Tuyền rất đa dạng, chị có thể đảm nhận được nhiều loại vai từ đào mùi, đào lẳng đến đào độc. Nhờ làn hơi ca truyền cảm nên Mộng Tuyền hát được những bản cổ nhạc lẫn tân nhạc. Những năm 1967-1968, Mộng Tuyền là giọng ca tân cổ giao duyên ăn khách nhất, được mệnh danh là "Nữ hoàng trẻ" của làng đĩa nhựa.

Mộng Tuyền thời trẻ

Năm 25 tuổi, Mộng Tuyền nhận giải Ảnh hậu qua vai diễn chính trong phim "Gánh hàng hoa" của báo Trắng đen. Chị trở thành một ngôi sao điện ảnh ở giai đoạn đầu thập niên 1970. Giai đoạn những năm cuối thập niên 1970, đầu 1980, chị vẫn là một gương mặt sáng giá của điện ảnh trong nhiều phim nhựa. Mộng Tuyền đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc của LHP Việt Nam qua vai bác sỹ Mai Trâm trong bộ phim "Tình yêu của em" (ĐD tài danh Lê Mộng Hoàng).

Ở lĩnh vực sân khấu, chị cũng đoạt HCV Hội diễn sân khấu toàn quốc với vai Vân trong phim "Bóng tối và ánh sáng". Nghệ sỹ Mộng Tuyền cũng góp mặt trong những vai diễn mới ở các bộ phim truyền hình Việt Nam thời gian gần đây, vai bà Hạnh trong "Tôi là ngôi sao" là một vai diễn mang đậm cá tính cũng như tài sắc của tài nữ Mộng Tuyền.

Nhưng số phận một tài nữ danh ca nhiều đa đoan trắc trở cứ ám vào con người chị. Ở cái tuổi 65, Hoa hậu cải lương Mộng Tuyền, giai nhân tuyệt sắc của "Sài Thành tứ mĩ" vẫn như chưa trả hết nợ đời. Trải qua 3 cuộc bể dâu, ở khúc cuối của cuộc đời, người đàn bà hương sắc một thời vẫn đau đáu một nỗi niềm riêng...

Nghệ sỹ Mộng Tuyền lúc mới vào nghề ca hát

Mộng Tuyền với cha, ông Huỳnh Vị

Mộng Tuyền (thứ hai từ trái sang), đứng cạnh là Thanh Nga

Từ "Người đẹp Bạch Hoa thôn"...

... đến "Nữ hoàng ảnh hậu".

Tập thể đoàn hát Thanh Minh - Thanh Nga

Mộng Tuyền quay "Mùa thu lá bay" cùng "vua sân khấu Thành Được

 

Mộng Tuyền cùng các tài danh miền Nam đón chào ngày thống nhất đất nước (30/4/1975)

Mộng Tuyền thời gian đoạt HCV Hội diễn sân khấu toàn quốc và Nữ diễn viên xuất sắc nhất LHP Việt Nam 1983

Nghệ sỹ Mộng Tuyền thời gian sinh sống tại Pháp

Cùng siêu mẫu Thanh Hằng trong phim "Tôi là ngôi sao"

Nghệ sỹ Mộng Tuyền trên sân khấu

"Nàng Kiều" Mộng Tuyền

Nghệ sỹ Mộng Tuyền hiện tại, vẫn là một nhan sắc thuộc hạng "Sài Thành tứ mĩ" ngày nào

Hoàng Vũ