PHOTO » Ảnh đại mỹ nhân

"Nàng thơ của những bản tình ca"

Thứ ba, 03/01/2012 17:28

(Ngoisao.vn) - Bà là tình yêu bất tận, là nỗi đau tột cùng và là "nàng thơ trong những bản tình ca" bất hủ, vang danh của nhạc sỹ Phạm Đình Chương.

Khán giả Việt ngày nay có thể không biết tới bà nhưng trong ký ức của những khán giả miền Nam những năm ở thập niên 50-60 thế kỷ trước, Khánh Ngọc là một trong những ngôi sao thuộc thế hệ đầu tiên sáng chói trong làng âm nhạc Sài Gòn. Bên cạnh là một danh ca, bà còn là một tài nữ điện ảnh nổi tiếng trước cả những Kim Cương, Thẩm Thúy Hằng, Trang Thiên Kim, Kiều Chinh...

Từ nhỏ, Khánh Ngọc đã rất thích ca nhạc. Năm 12 tuổi, bà đã theo học nhạc với nhạc sỹ Dương Thiệu Tước và Minh Khang. Cuộc đời nghệ thuật của danh ca Khánh Ngọc bắt đầu từ đó. Ca khúc đầu tiên Khánh Ngọc trình diễn là bài hát "Tiếng hát lênh đênh" của nhạc sỹ Từ Pháp. Những năm niên thiếu, ca sỹ Khánh Ngọc hát ở các Đài Phát thanh và trong các chương trình Đại nhạc hội Sài Gòn các tỉnh, Đà Lạt, nhiều lúc ra tận miền Trung.

Một thời gian sau, bà gia nhập ban nhạc Gió Nam trong đó có các giọng ca nổi tiếng đương thời như: Thái Thanh, Thái Hằng, Hoài Trung và Hoài Bắc. Miền Bắc có Trần Văn Trạch, nhạc sỹ Võ Đức Thu và ban ca nhạc nhảy múa là: Lưu Hồng, Lưu Bình. Chính trong khoảng thời gian này, Khánh Ngọc đã gặp gỡ, yêu thương và kết hôn với vị nhạc sỹ tài danh Phạm Đình Chương (tức ca sỹ Hoài Bắc).

Khánh Ngọc chính là tình yêu lớn, là nguồn cảm hứng nghệ thuật bất tận, là nỗi đau tột cùng... để tạo nên cảm hứng cho nhạc sỹ Phạm Đình Chương sáng tác ra những ca khúc vang danh, bất hủ, những bản tình ca da diết, đau nhức, buốt giá tâm can: "Nửa hồn thương đau", "Đêm cuối cùng", "Thuở ban đầu", "Người đi qua đời tôi"... Tình yêu nghệ sỹ ấy lớn lao bao nhiêu, hạnh phúc bao nhiêu thì cũng trắc trở và sầu đau chừng ấy!

Duyên điện ảnh đến với Khánh Ngọc nhờ tài năng và danh tiếng của một danh ca. Vai diễn đầu tiên của bà là một vai nữ chính trong bộ phim "Ánh sáng miền Nam" 1955 - Đoàn làm phim ngoại quốc Mỹ - Phi. Với vai diễn này, Khánh Ngọc đã đoạt giải Oscar của Đại hội Điện ảnh Phi Luật Tân năm 1956. Vinh quang điện ảnh đến với nàng danh ca một cách bất ngờ và liên tiếp sau đó, bà tham gia, tạo nên danh tiếng mới cùng các bộ phim khác như: "Đất lành", "Ràng buộc"...

Sau cuộc tình duyên tan vỡ với nhạc sỹ Phạm Đình Chương, danh ca tài nữ Khánh Ngọc kết hôn với một lưu học sinh Việt Nam tại Mỹ nhân một chuyến lưu diễn họ quen biết nhau, và có với nhau 3 người con. Hiện bà đang sống tại Los Angeles - Hoa Kỳ, vẫn đi hát và làm từ thiện đều đặn. Danh ca Khánh Ngọc vẫn một lòng luyến cố hoài hương, mong một ngày gần nhất được trở lại Việt Nam!

Xin gửi tới quý vị độc giả những bức hình tư liệu về cuộc đời cũng như sự nghiệp của danh ca, tài nữ Khánh Ngọc:

Danh ca, tài nữ Khánh Ngọc ngày trẻ

"Nàng thơ của những bản tình ca"

Khánh Ngọc và chồng, nhạc sỹ Phạm Đình Chương

Vai diễn của Khánh Ngọc trong một sản phẩm Hollywood

"Nửa hồn thương đau", ca khúc bất hủ của Phạm Đình Chương sau cuộc tình duyên tan vỡ

Ban nhạc Thăng Long 1954 (Thái Hằng, Thái Thanh, Khánh Ngọc, Hoài Bắc, và Hoài Trung)

Danh ca, tài nữ Khánh Ngọc: "Ngày ấy - bây giờ"!

Hoàng Lê