PHOTO » Ảnh đại mỹ nhân

Ngắm lại nhan sắc nức lòng xứ An Nam một thời

Thứ sáu, 02/12/2011 15:21

(Ngoisao.vn) - Nam Phương là tên gọi yêu thương mà cựu hoàng Bảo Đại gọi bà (có nghĩa là hương thơm miền Nam), còn tên thật của bà là Nguyễn Hữu Thị Lan, người phụ nữ nức tiếng xứ An Nam ngày ấy về lòng nhân từ và nhan sắc.

Sinh thời, Nam Phương Hoàng hậu là cháu ngoại ông Lê Phát Đạt (huyện sĩ) đất Nam Kỳ, một trong bốn người giàu nhất Việt Nam những năm đầu thế kỷ XX. Bà sinh ra trong một gia đình theo đạo Thiên chúa, mang quốc tịch Pháp. Trên bà có một người chị gái, hai chị em đã sống tuổi thanh xuân êm đềm, thơ mộng. Và điều hạnh phúc nhất trong cuộc đời Nguyễn Hữu Thị Lan là từ khi gặp Bảo Đại (Nguyễn Vĩnh Thụy).

Từ bé, Nguyễn Hữu Thị Lan đã có một nhan sắc vượt trội, cao lớn và xinh đẹp hơn so với bạn bè đồng trang lứa. Không chỉ có nhan sắc, bà còn là một người nết na, thùy mị và rất có học. Năm 18 tuổi, bà đỗ tú tài toàn phần tại trường Couvent des Oiseaux - Pháp. Mối tình duyên của bà với vua Bảo Đại là do người lớn sắp đặt, cụ thể là người cậu ruột Denis Lê Phát An. Denis An hy vọng cô cháu gái trở thành Hoàng hậu thì không những ông nhanh chóng leo cao các nấc thang danh vọng, mà còn có cơ hội phất lên trong làm ăn. Từ đó, ông quyết tâm nhờ vả viên Toàn quyền Pháp Pasquier và Khâm sứ Charles tạo mọi điều kiện để Nguyễn Hữu Thị Lan tiếp cận vua Bảo Đại.

Chính vì nhan sắc hơn người và trí tuệ của một tri thức Tây học, vua Bảo Đại đã say đắm bà ngay từ những lần gặp gỡ đầu tiên. Hôn lễ của họ diễn ra vào một ngày cuối tháng 3/1934 tại Huế, lúc ấy Nguyễn Vĩnh Thụy 21 tuổi và Nguyễn Hữu Thị Lan 19 tuổi. Ngay sau lễ cưới 4 ngày, Bảo Đại sắc phong Nguyễn Hữu Thị Lan thành Thái hậu với tước hiệu Nam Phương, một biệt lệ xưa nay hiếm của triều Nguyễn. Cùng với cựu hoàng Bảo Đại, Nam Phương Hoàng hậu sinh hạ được 5 người con.

Cuối năm 1946, Nam Phương Hoàng hậu cùng các con sang Pháp. Bà và các con sống lặng lẽ tại Perche, một làng cổ ở Chabrignac, tỉnh Corrèze, vùng Limousin nước Pháp và mất tại đó khi mới 49 tuổi.

Sau gần 50 năm ngày mất của Nam Phương Hoàng hậu, vị Hoàng hậu cuối cùng của triều Nguyễn, hãy cùng ngẫm lại một đời nhan sắc của bà:

Vua Bảo Đại và hoàng hậu Nam Phương năm 1953

Năm người con của Nam Phương Hoàng hậu và vua Bảo Đại là thái tử Bảo Long, công chúa Phương Mai, công chúa Phương Dung, công chúa Phương Liên và hoàng tử Bảo Thăng trong vườn thượng uyển của gia đình ở Đà Lạt

Vợ chồng vua Bảo Đại cùng hai con đầu lòng là thái tử Bảo Long và công chúa Phương Mai trong buổi dạo chơi vườn hoa tại cung Nam Phương Hoàng hậu ở Đà Lạt

Nấm mộ đơn sơ của Hoàng hậu Nam Phương trong nghĩa trang nhà thờ ngay tại Chabrignac.

Hoàng Nghĩa - (TH)