PHOTO » Ảnh đại mỹ nhân

"Ni cô Huyền Trang" - Ngày ấy, bây giờ!

Thứ năm, 01/12/2011 13:59

(Ngoisao.vn) - Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, ở khu phố cổ Hàng Bông, Thanh Loan thừa hưởng nhan sắc từ người mẹ, vốn là cô gái đẹp nhất làng vùng Lĩnh Nam, Thanh Trì. Từ bé, Loan đã có nhan sắc vượt trội so với các thiếu nữ Hà Thành đồng trang lứa.

Sở hữu vẻ đẹp đặc trưng của thiếu nữ đất Hà Thành với khuôn mặt trái xoan xinh xắn, vóc dáng đẹp và đài từ đạt chuẩn, NSƯT Thanh Loan bén duyên với nghệ thuật ở tuổi trăng tròn 15. Người đẹp phố cổ chính thức chạm ngõ điện ảnh với vai Riêng trong "Người về đồng cói", tác phẩm điện ảnh chuyển thể từ truyện ngắn của nhà văn Lê Lựu. Với hình tượng cô Riêng, Thanh Loan đã kịp lưu lại trong lòng người xem hình ảnh sống động về cô xã viên đội trưởng sản xuất với chiếc áo cánh nâu non nhanh nhẹn, hồn nhiên tươi rói, tế nhị, kín đáo trong yêu đương. Vẻ đẹp tươi mới, duyên dáng đầy ma lực cùng lối diễn xuất dung dị, không khoa trương ngay từ vai diễn đầu tiên đã đặt nền móng vững chắc cho con đường dấn thân vào môn nghệ thuật thứ bảy của nữ diễn viên Hà Thành xinh đẹp. Thanh Loan trở thành một trong những cái tên được nhiều đạo diễn săn đón và được người hâm mộ yêu chiều nhất.

Đó cũng là vai diễn đặt nền móng vững chắc cho con đường dấn thân vào môn nghệ thuật thứ bảy của NSƯT Thanh Loan. Nhưng có lẽ vai ni cô Huyền Trang trong "Biệt động Sài Gòn" mới chính là vai diễn "đo ni đóng giày" với người đẹp Hà Thành. Sau này, chị từng tâm sự: "Đấy là đỉnh mà tôi không bao giờ vượt qua được". Hình ảnh ni cô Huyền Trang đằm thắm, thánh thiện với đôi mắt buồn thẳm sâu vời vợi do Thanh Loan thủ vai trong "Biệt động Sài Gòn" đã để lại dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả điện ảnh cả nước những năm 80 của thế kỷ trước. Cái tên "ni cô Huyền Trang" cũng gắn liền với chị từ dạo đó. Ngoài "Biệt động Sài Gòn", khán giả còn biết đến tài năng diễn xuất của NSƯT Thanh Loan qua "Phương án ba bông hồng", "Tình yêu đã chết", "Bí mật thành phố cấm"... Hiện chị là một đại tá quân đội về hưu, đang sống cùng chồng và con trai tại ngôi nhà riêng trên phố Linh Lang, Ba Đình, Hà Nội. Thời gian đang dần xóa mờ nhan sắc của thiếu nữ Hà Thành xinh đẹp ngày nào, nhưng "ni cô Huyền Trang" của tuổi 60 giờ vẫn còn lưu giữ những nét đằm thắm, u buồn, thánh thiện thuở xưa.

Xin gửi tới bạn đọc những hình ảnh của Ni cô Huyền Trang, ngày ấy - bây giờ!

"Ni cô Huyền Trang" - vai diễn "đo ni đóng dày" trong sự nghiệp diễn xuất của NSƯT Thanh Loan

Nét đẹp trong sáng, thánh thiện của thiếu nữ Hà Thành thuở nào

NSƯT Thanh Loan trong vai trò đạo diễn

Cùng các bạn bè nghệ sỹ đi viếng NSƯT Phương Thanh năm 2009

Hiện chị đang sống cùng gia đình tại phố Linh Lang, Ba Đình, Hà Nội. Dù đã ngoài 60 nhưng chị vẫn lưu dấu nhiều vẻ đẹp của Ni cô Huyền Trang ngày nào

Hoàng Nghĩa - (TH)