PHOTO » Ảnh đại mỹ nhân

Thuỵ Vân: Nữ diễn viên làm "Nổi gió" điện ảnh Việt một thời

Thứ năm, 19/01/2012 09:20

(Ngoisao.vn) - Chỉ với vai diễn chị Vân trong bộ phim "Nổi gió" 1966 của ĐD Huy Thành đã đưa tên tuổi của chị vào hàng ngũ những diễn viên hàng đầu của nền điện ảnh cách mạng Việt Nam.

Khi nhắc đến cái tên Thuỵ Vân, chắc hẳn sẽ không gây được nhiều ấn tượng cho các thế hệ trẻ ngày nay nhưng nếu là thế hệ khán giả yêu điện ảnh cách mạng Việt Nam những năm 60, 70 của thế kỷ trước thì đây là một cái tên quá nổi tiếng. Bởi chỉ với một vai diễn trong bộ phim "Nổi gió", tên tuổi của chị đã được liệt vào hàng ngũ diễn viên hàng đầu của điện ảnh Việt Nam.

"Nổi gió" là bộ phim được chuyển thể từ vở kịch cùng tên của tác giả Đào Hồng Cẩm, đề cập đến vấn đề thời sự đương thời. Bộ phim đánh dấu sự thành danh của một thế hệ diễn viên với những: Thế Anh, Thuỵ Vân, Lâm Tới, Thanh Loan... Dàn diễn viên thuộc lớp thế hệ vàng ấy đã gây nên tiếng vang với "Nổi gió" và thực sự đã làm nổi gió cho nghệ thuật điện ảnh Việt. Không chỉ riêng trong nước mà bộ phim còn gây được sự chú ý cho dư luận quốc tế đương thời.

Vai diễn chị Vân (Thuỵ Vân thủ vai) là chị của trung uý Phương (Thế Anh đóng), có thể nói là vai diễn để cái tên Thuỵ Vân dạm ngõ với bộ môn nghệ thuật thứ 7 nhưng đấy cũng là vai diễn để đời của chị, như sau này chị đã từng thừa nhận rằng sẽ rất khó để vượt qua được cái đỉnh đầu đời và "để đời" với ấy.

Nhan sắc, lòng bất khuất kiên cường của người phụ nữ Việt Nam đã được Thuỵ Vân diễn tả thật nhất, sâu sắc nhất qua bộ phim này. Sau "Nổi gió", Thuỵ Vân tiếp tục tham gia nhiều bộ phim khác và ngày càng chứng tỏ được tài năng diễn xuất của mình. Cái tên Thuỵ Vân đã trở nên không thể thiếu trong "thực đơn nghệ thuật" của khán giả yêu điện ảnh Việt Nam ngày ấy!

Hiện tại, chị vẫn tham gia điện ảnh, "Cơn lốc đen" là bộ phim truyện nhựa đánh dấu thành công của chị với tư cách là một nữ đạo diễn điện ảnh Việt Nam.

Thuỵ Vân trong "Nổi gió" 1966

Poster bộ phim "Nổi gió"

Diễn viên Thế Anh (vai trung uý Phương) trong "Nổi gió"

Những hình ảnh ấn tượng trong bộ phim nổi tiếng của ĐD Huy Thành

NSND Thế Anh và Thy Vân, hai cựu diễn viên góp phần đưa "Nổi gió" thành bộ phim nổi tiếng một thời

"Hai chị em nhà trung uý Phương" ngày tái ngộ

Thụy Vân trong phim "Xa và gần"

Hiện tại chị vẫn tham gia điện ảnh với vai trò đạo diễn

Hoàng Lê - (TH)