PHOTO » Ảnh đẹp

Có một Hạ Long khác

Thứ ba, 05/11/2013 07:51

Nhắc đến Vịnh Hạ Long, người ta hay nghĩ ngay đến những cảnh đẹp đã được xếp vào hàng di sản Thế giới, là kỳ quan mới với hàng ngàn núi lô nhô như hàng ngàn con rồng đang vươn lên từ biển cả.

Nhưng còn một Hạ Long khác. Một Hạ Long của những ngư dân quanh năm bám biển, sống lênh đênh trên những chiếc thuyền cá hay trên những ngôi nhà nổi quây quần với nhau lại thành làng. Tôi đã có gần một tuần lắc lư theo sóng trên một con tàu nhỏ, len lỏi khắp Hạ Long, Bái Tử Long, Lan Hạ, Vông Viêng, Cửa Vạn... chụp và chứng kiến cuộc sống đời thường của ngư dân nơi đây, được dự hẳn một đám cưới và cũng được chạy bão giữa đêm khuya 1 lần khi neo thuyền ngủ đêm gần Cống Rộc. Tôi may mắn vì đã được biết một Hạ Long khác, cũng đẹp chả kém những cảnh kỳ quan kia, một vẻ đẹp nhẹ nhàng của cuộc sống luôn sinh sôi, vận động... 

 

Chợ cá họp sáng sớm ở Bến Do, Cẩm Phả, Quảng Ninh. Là chợ cá đầu mới lớn nhất trong khu vực Hạ Long và Bái Tử Long. Các thuyền đánh cá tập trung về đây bán cá sau những ngày đánh bắt trên biển hoặc nuôi cá trên bè nổi trên vịnh. 

Chợ cá Bến Do, Cẩm Phả là một trong những chợ cá lớn nhất khu vực Hạ Long, Bái Tử Long là nơi ngư dân mang những sản phẩm đánh bắt được về trao đổi, mua bán. 

Chợ cá Bến Do, Cẩm Phả lúc sáng sớm.

Một con thuyền đang đánh cá trên Vịnh Hạ Long. 

Những ngư dân đang thả lưới phía ngoài làng "nổi" Vông Viêng. 

Một ngư dân ra khơi vào buổi sáng trong một ngày sóng lớn ở bến Cẩm Phả. Hai vợ chồng và đứa con nhỏ đều sinh hoạt trên chiếc thuyền nhỏ này. 

Những gia đình sống bằng nghề đánh cá đến từ Hà Lam, Quảng Yên, Quảng Ninh đang neo thuyền trên Vịnh Hạ Long để chuẩn bị cho bữa cơm tối trong khi trăng Rằm đang lên. Mỗi tháng họ lại về quê 1 lần bằng đường bộ để thăm gia đình, con cái. Cũng có những gia đình mang cả con cái nếu chúng còn bé, chưa đến tuổi đi học. 

Một ngư dân đang tắm sau một ngày lao động trên biển. Mọi sinh hoạt của dân đánh bắt đều diễn ra trên chiếc thuyền của mình. 

Một bà mẹ trẻ đang chèo thuyền chở con đi mua đồ. Ở Vông Viêng các ngôi "nhà" nổi được buộc, xích vào nhau thành từng cụm, thường là vài gia đình có họ hàng, còn việc di chuyển sang nhà khác đều dùng thuyền mà dân địa phương ở đây gọi là mủng. 

Một cô dâu ngồi trong thuyền đang đợi ra mắt nhà chồng. Thuyền đón dâu của nhà trai vừa cập vào làng Cửa Vạn ít phút trước. 

Một em bé ngồi chơi trong chậu 

"Siêu thị di động" cũng cấp thực phẩm, rau và các đồ tạp hoá cho cả làng 

Chỉ 30 phút chạy vào bờ, nơi ánh sáng ấy là thành phố Hạ Long nhộn nhịp. 

Theo Depplus.vn/Mask