NHÀ » Mẫu nhà đẹp

8 bệnh phổ biến mà cây trồng trong nhà thường gặp và cách chữa

Thứ ba, 08/09/2020 06:22

Nếu phát hiện và chăm sóc kịp thời, các loại cây trong nhà của bạn sẽ phát triển xanh tốt.

Việc trồng cây trong nhà khá phổ biến vì không chỉ tạo không gian gần gũi với thiên nhiên mà còn giúp ích cho sức khỏe, tâm trạng. Đa phần cây xanh trồng trong nhà đều dễ sống, ít sâu bệnh. Nhưng trong quá trình chăm sóc, để lâu ngày nhiều cây cũng có dấu hiệu héo úa, lá bị sâu... Phải làm sao để cây tươi tốt trở lại? Dưới đây là một số bệnh cây trong nhà thường mắc phải và cách chữa:

Lá úa ở giữa

Đó là dấu hiệu của cây thừa nước. Ban đầu lá sẽ vàng ở giữa, sau đó lan ra toàn bộ lá. Đất ẩm ướt là môi trường hoàn hảo cho nấm bệnh phát triển.

Phải làm gì: Đặt chiếc túi giấy lọc cà phê quanh chậu để thấm nước thừa

Những lá phía dưới chuyển sang màu vàng

Nếu cây đã trưởng thành, những chiếc lá này sẽ chuyển sang màu vàng rồi tự rụng. Tuy nhiên, nếu một loạt lá phía dưới bị vàng, đó là một dấu hiệu khác. Có một vài nguyên nhân như: quá râm mát, nhiệt độ quá lạnh, nhiệt độ giảm đột ngột, hạn hán..

Phải làm gì: Hãy kiểm tra vị trí đặt cây và điều chỉnh hợp lý. Thực vật thích nghi với môi trường xung quanh khá chậm. Vì thế, nếu bạn muốn đổi vị trí, hãy cho nó làm quen dần dần bằng cách chuyển cây sang vị trí mới khoảng 1 giờ/ngày, sau đó tăng dần lượng thời gian lên cho đến khi cây thích nghi được.

Xuất hiện những đốm đen trên lá

Thông thường, điều này có nghĩa là cây của bạn bị nấm lá. Các đốm màu nhạt cũng có thể phát triển nếu cây bị phơi nắng quá nhiều.

Phải làm gì: Khi bạn thấy các đốm phát triển, hãy cách ly chậu ngay lập tức để ngăn nấm lây lan sang các cây khác. Loại bỏ bất kỳ lá nào bị ảnh hưởng và để cây phục hồi.

Đầu lá không có màu xanh

Lá xanh nhợt hoặc thậm chí vàng, cùng với sự phát triển kém, có thể do thiếu chất dinh dưỡng.

Phải làm gì: Bổ sung chất dinh dưỡng cho cây bằng phân bón. Hoặc bạn cũng có thể bón thêm vỏ trứng hoặc tưới cây bằng nước luộc trứng để bổ sung canxi và kali cho cây.

Lá cây nhỏ

Lá nhỏ là dấu hiệu cây cần thêm ánh sáng mặt trời.

Phải làm gì: Nếu đúng là cây của bạn đang ở chỗ tối thì bạn cần di chuyển nó tới nơi gần cửa sổ. Trong trường hợp cây đã ở một vị trí đầy nắng mà lá vẫn nhỏ, có thể bạn cần làm sạch cây. Một lớp bụi trên lá sẽ cản ánh sáng và làm giảm khả năng quang hợp của cây.

Đầu lá cuộn vào trong

Cây trong môi trường có độ ẩm khí quyển quá thấp thường có biểu hiện xoăn lá.

Phải làm gì: Di chuyển cây ra vị trí thông thoáng, tránh gần lò sưởi hoặc lỗ thông gió.

Lá bị úa chuyển màu vàng/nâu

Đây là dấu hiệu của quá trình sinh trưởng và lão hoá của cây, không liên quan đến việc cây bị sâu bệnh. Nếu ban đầu lá chuyển màu nâu, có thể là do việc bạn tưới ít nước. Cần điều chỉnh để cây có thể phát triển xanh tốt.

Phải làm gì: Khi lá đã chuyển vàng và khô héo, không cần cố gắng cứu chúng. Nếu để nguyên cây sẽ tốn dinh dưỡng, nên bạn chỉ cần dùng kéo cắt bỏ những lá đã chết.

Đầu lá màu nâu

Đây thường là dấu hiệu của việc cây không được cung cấp đủ nước. Có 3 nguyên nhân có thể xảy ra:

- Bạn không tưới đủ nước cho cây.

- Đất có chất lượng kém và không giữ nước tốt.

- Rễ có thể bị hỏng, do chúng đã bị tưới quá nhiều trước đó hoặc do chậu quá nhỏ.

Phải làm gì: Nếu bạn không ở nhà thường xuyên, có một vài mẹo nhỏ sau đây:

- Đặt một miếng bọt biển ướt dưới đáy chậu. Miếng bọt biển sẽ giúp hấp thụ lượng nước dư thừa hoặc sẽ cung cấp thêm nước cho cây khi thiếu nước.

- Chôn một chai nước có đục lỗ nhỏ vào đất. Cây sẽ nhận được nước từ đó khi cần.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới