NHÀ » Mẫu nhà đẹp

Khi mua nhà, nhất định phải hỏi kỹ 3 khía cạnh này, mới tỏ ra mình là người am hiểu, không bị 'sập bẫy'

Thứ sáu, 07/04/2023 11:06

Mua nhà cần lưu ý những gì? Giá, tầng, loại căn hộ, ba yếu tố này luôn được người mua đánh giá cao nhất. Nhưng nếu chỉ nhìn vào 3 vấn đề này thôi thì thực sự là chưa đủ.

Hiện nay các chủ đầu tư rao bán nhà sẽ tung ra rất nhiều mánh khóe quảng cáo khác nhau, nhiều khi người mua nhà sẽ mất cảnh giác, để rồi bị lừa nên càng phải lưu ý hơn. Khi mua nhà, hãy biến mình thành một chuyên gia bất động sản. Vậy làm thế nào bạn có thể tỏ ra là một chuyên gia khi mua nhà? Chỉ cần hỏi ba câu hỏi sau đây.

Tiêu chuẩn chênh lệch giá giữa các tầng như thế nào?

Cái này là hỏi cách tính chênh lệch giá giữa các tầng, hoặc hỏi trực tiếp về hệ thống định giá của chủ đầu tư, bộ phận kinh doanh sẽ hiểu bạn là người am hiểu.

Nói chung, thực tế có hai hệ thống định giá thường được các nhà phát triển hiện tại sử dụng, đó là phương pháp "kim tự tháp" và phương pháp "bóng bầu dục". Cái gọi là phương pháp "kim tự tháp" thực chất là tầng càng cao thì giá nhà càng cao, còn phương pháp "bóng bầu dục" là giá nhà ở giữa là cao nhất, sau đó càng về hai bên, nó càng rẻ. Chỉ cần bạn hỏi về hệ thống định giá, bạn hoàn toàn có thể hiểu được định hướng kết câu, bố trí tiện ích của tòa nhà, nên chọn căn hộ ở tầng nào tốt hơn.

Diện tích sử dụng chung là gì? Chi phí cho khu vực chung này được tính như thế nào?

Trong mắt nhiều nhà phát triển căn hộ, họ thường rất mập mờ trong việc công bố thông tin của các khu vực sinh hoạt chung trong khu, không công bố chính xác diện tích, chi phí, cách thức vận hành… Do đó, nhiều chủ đầu tư đã lợi dụng kẽ hở và thu phí hoạt động quá cao, lúc nhận nhà thi cư dân thường rất bị động.

Nhưng khi bạn hỏi rõ về vấn đề này khi mua nhà, đơn vị phát triển tòa nhà sẽ bắt buộc phải công bố rõ những thông tin cần thiết cho bạn, từ đó để bạn có thể chủ động hơn cho cuộc sống sau này, tránh việc bị lừa dối khi nhận nhà.

Quy hoạch khu vực xung quanh trong tương lai như thế nào?

Điều này rất quan trọng, quy hoạch khu vực xung quanh trong tương lai sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm sống sau này của căn nhà bạn mua và tỷ lệ bảo toàn giá trị của căn nhà. Vì vậy, khi mua nhà, trước tiên bạn có thể yêu cầu đơn vị phân phối căn hộ cho xem tổng thể mặt bằng của toàn bộ khu vực căn hộ, những khu đất trống xung quanh, dự kiến phát triển trong vài năm tới.

Bởi vì bây giờ khi bán nhà cho bạn, khu vực xung quanh có thể trông rất trống trải, thậm chí trồng rất nhiều cây xanh, nhưng sau khi mua xong, những khu đất trống này có thể xây dựng thứ gì đó khiến bạn không hài lòng và làm giảm giá trị của căn hộ.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)