NHÀ » Nhà Sao

Thăm nhà thiên tài âm nhạc Beethoven

Thứ tư, 01/02/2012 10:53

Căn nhà tuy bé nhỏ nhưng rất nổi tiếng.

Được biết đến là một trong những nhà soạn nhạc vĩ đại nhất thế kỷ 18 bởi tài năng và sự cống hiến cho âm nhạc, Ludwig van Beethoven còn được thế giới ngưỡng mộ bởi nghị lực phi thường.

Ludwig van Beethoven là một trong những người khiếm thính sáng tác những bản nhạc bất hủ, được dùng làm nền tảng trong giảng dạy âm nhạc hàng trăm năm qua.   Tất cả những người đến Bonn, Đức đều thăm căn nhà số 20 đường Bonngasse. Căn nhà với màu xanh xen kẽ màu đỏ khác biệt và nổi bật trong dãy phố khu vực trung tâm thành phố Bonn, gần bờ sông Rhine. Đây là nơi thiên tài âm nhạc đã sinh ra, lớn lên, chơi nhạc, sáng tác cũng như vượt qua nhiều đau đớn về bệnh tật.

  

Căn nhà nơi ông sinh ra từ thế kỷ 18 vừa là một biểu tượng tại Bonn và được bảo tồn khá cẩn thận.

Hiện nơi này được dùng làm viện bảo tàng cá nhân, trưng bày nhiều bút tích, bản thảo âm nhạc, các nhạc cụ, đồ vật mà thiên tài âm nhạc này từng chơi, từng dùng khi sống tại Bonn và Vienna, Áo, nơi ông học nhạc một thời gian và quay lại sống những ngày cuối đời trước khi ra đi ở tuổi 57.

    Người đi ngược đường sẽ được thu hút bởi tấm hình vẽ chân dung ông và dòng hướng dẫn.

Căn nhà chủ yếu làm bằng gỗ và đã xuống cấp nên hạn chế khách tham quan, đặc biệt không cho chụp hình phía bên trong căn nhà.

Một khu vực nhỏ dưới tầng trệt được tận dụng làm shop bán những đồ lưu niệm, hình ảnh  liên quan đến Beethoven và những chiếc đĩa có nhạc do ông soạn.

Bước vào cửa chính căn nhà, khách tham quan sẽ được phát một thiết bị nghe lập trình sẵn giới thiệu bằng tiếng Anh khi đến thăm từng căn phòng, đồ vật liên quan. Một chuyến đi thăm vòng quanh căn nhà mất 90 phút. Khách tự chọn ngôn ngữ phù hợp và bắt đầu chuyến du ngoạn từng căn phòng, nơi Beethoven sinh ra, chơi nhạc và sáng tác hay nơi cất giữ các nhạc cụ huyền thoại ông từng dùng. Du khách còn được thưởng thức những bản nhạc bất hủ do ông soạn trong khi tham quan từng gian phòng, đồ vật.

Kiến trúc của căn nhà cũng là một dấu ấn lịch sử của người dân Bonn từ thế kỷ 18, với kiểu xây dựng và vật liệu từ gỗ mà ít căn nhà của người dân từ thời gian đó còn được bảo tồn đến ngày nay.

Hành lang hông căn nhà, nhìn ra góc vườn phía sau, nơi tượng  Beethoven được dựng lên và nhận hoa viếng tặng của khách thập phương về thăm.

  Cửa chính dẫn vào căn hộ xưa của ông   Một trong những ô cửa sổ mang ánh sáng vào căn nhỏ, nơi ông ngồi làm việc, sáng tác.

Eva