NHÀ » Nội thất - Ngoại thất

Chỉ sau khi bước lên 'lỗi sai' mới biết 4 lưu ý lớn khi thiết kế căn bếp, mong rằng bạn có thể biết sớm hơn

Thứ sáu, 14/10/2022 10:10

Vì thiếu kinh nghiệm, tôi thường xuyên sa chân vào hố sâu, và đưa ra nhiều quyết định sai lầm chỉ với một căn bếp.

Hôm nay, tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm và bài học của tôi với bạn, hy vọng sẽ giúp bạn tránh được những cạm bẫy.

1. Máy hút mùi âm trần

Khi mua máy hút mùi tầm trung, tôi chọn loại âm trần, chủ yếu vì hai lý do: Thứ nhất, tôi cảm thấy khói bay lên, loại âm trần hút khói tốt hơn, thứ hai là giá của loại âm trần tương đối thấp hơn.

Sau khi mua nhà, quyết định vội vàng này khiến tôi hết lần này đến lần khác rơi vào rắc rối. Trước hết, máy hút mùi âm trần đã làm xáo trộn bố cục nhà bếp của tôi ngay khi nó xuất hiện. Lúc đầu, tôi định đặt một chiếc tủ âm sàn, nhưng máy hút mùi quá lớn nên trông rất khó để treo trong nhà bếp. Vì lý do thẩm mỹ, cần kê dãy tủ âm tường và giấu máy hút mùi dãy vào bên trong.

Sau khi chuyển đến, tôi thấy rằng chiếc máy hút mùi âm trần cách bếp nấu chưa đầy một mét với chiều cao sàn của ngôi nhà bình thường của chúng tôi. Người cao trên 1,7m đứng dưới xào rất dễ bị va đầu.

Sau đó tôi đã tham khảo ý kiến ​​của một chuyên gia. Tôi được biết loại hút bên và loại hút trần, một loại hút khói đầu nguồn và một loại hút từ "hạ lưu", thực ra công suất hút khói gần như nhau.

Nói cách khác, tôi nghĩ rằng máy hút mùi âm trần có khả năng hút khói tốt hơn. Nhưng điều này đã phá vỡ bố cục của toàn bộ căn bếp, và rất bất tiện khi sử dụng.

2. Vấn đề nguồn sáng

Đối với những không gian như nhà bếp và phòng tắm, hầu hết mọi người đều nghĩ rằng một chiếc đèn trần là đủ phải không?

Trên thực tế, để che giấu chiếc máy hút mùi khó coi, những chiếc tủ âm tường đã được lắp đặt. Khi nấu nướng, khoảng trống giữa tủ treo tường và bếp nấu vừa tối, người đứng phía trước chắn nguồn sáng hạn chế bị ánh sáng chính phân tán.

Chức năng chiếu sáng của máy hút mùi vô dụng và nó không thể tăng thêm độ sáng cho bếp. Khi nấu ăn có khói dầu bay ra khó nhìn, khi cắt rau thì ánh sáng yếu và dễ bị đau tay. Vì vậy, tôi đã thêm một dãy đèn chiếu sau đó, để có đủ ánh sáng khi nấu ăn.

3. Màu sắc của nhà bếp

Do không gian bếp không lớn nên không phù hợp với phong cách Baroque và Địa Trung Hải. Tôi cũng đã phải cân nhắc rằng hiệu ứng hình ảnh của nhà bếp nên được thống nhất với toàn bộ ngôi nhà, vì vậy tôi đã đưa ra một quyết định không "thông minh":

Toàn bộ màu trắng được sử dụng, từ gạch lát đến tủ, màu trắng được sử dụng trên diện tích lớn của nhiều vật liệu khác nhau, vì màu trắng chủ đạo có thể phù hợp với bất kỳ phong cách nào, và nó cũng trông sạch sẽ và sáng sủa với không gian rộng.

Sau khi tôi nhận phòng, tôi thấy phiền phức khi nấu ăn hàng ngày. Loạt toàn màu trắng trông sạch sẽ, nhưng việc nấu nướng hàng ngày khiến tủ và ngói được phủ một lớp dầu.

Ba hai ngày một lần, tôi phải dọn dẹp bếp, tất cả đều do tôi chọn màu trắng theo yêu cầu.

4. Chiều cao bàn bếp

Lúc đầu, tôi không định lắp tủ treo tường, và việc cất giữ bộ đồ ăn trong bếp đều phụ thuộc vào tủ cao từ sàn đến trần. Để tăng sức chứa, tôi quyết định tăng chiều cao của mặt bàn thêm 10 cm, để thay đổi hai lớp ban đầu thành ba lớp.

Thiết kế này có một ưu điểm nho nhỏ là đựng được tất cả các loại chén, đĩa, bát, trên mặt quầy không có đồ lặt vặt. Nhưng sau khi lắp tủ âm tường, chiều cao 10 cm đã rút ngắn khoảng cách giữa tủ âm tường và mặt bàn, cản sáng, thu hẹp khi nấu nướng. Nhìn bề ngoài, tủ quá gần với mặt bàn và có vẻ chật chội.

Vì chưa có kinh nghiệm nên khi tôi sửa sang lại, căn bếp một mình sẽ thường xuyên “chôn mìn” trong cuộc sống sau này của tôi. Tóm lại: sai một bước, kéo theo hệ luỵ một bước. Một khi một quyết định không thực tế, tất cả các bước cải tạo tiếp theo sẽ tuân theo nó. Trên đây là những bài học trang trí mình tổng hợp lại, chia sẻ cho các bạn tham khảo, hi vọng sẽ giúp các bạn tránh được những cạm bẫy.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới