NHÀ » Nội thất - Ngoại thất

Làm sao bạn biết được cửa gỗ do thợ lắp đặt có tốt không? Chỉ cần nhìn qua một vài chi tiết này

Thứ bảy, 15/01/2022 14:25

Hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu việc lắp đặt và thiết kế cửa, đặc biệt là thiết kế cửa gỗ, những vấn đề cần lưu ý trong quá trình nghiệm thu một sản phẩm cửa gỗ. Rất đơn giản, chỉ cần nhìn qua một vài chi tiết là bạn đã biết cửa gỗ lắp đã đạt chất lượng chưa.

Bộ cửa đóng kín khít, cách âm, cách khí tốt

Một chi tiết rất nhỏ nhưng lại quyết định đến độ kín khít, cách âm, cách khí của bộ cửa gỗ chính là gioăng cao su. Gioăng cao su được gắn trực tiếp tại khuôn cửa. Là nơi tiếp xúc trực tiếp giữa cánh và khuôn khi cửa đóng. Chức năng của gioăng cao su là giảm chấn động, bịt kín các khe hở giữa khuôn và cánh cửa.

Quan trọng là thế nhưng đối với đơn vị thi công không chuyên nghiệp, họ vẫn loại bỏ gioăng cao su nhằm tiết kiệm chi phí. Trải nghiệm thực tế với bộ cửa gỗ không lắp gioăng cao su, việc đóng mở sẽ tạo tiếng động lớn. Ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Cùng với đó, nơi tiếp xúc giữa khuôn và cánh cửa sẽ xuất hiện khe hở. Khả năng cách âm cũng sẽ không tốt.

Ngoài cấu tạo gioăng, việc bộ cửa gỗ không kín còn phụ thuộc vào tay nghề người thợ và điều kiện thi công thực tế. Thông thường, khoảng cách cánh cửa tới sàn chỉ giao động trong khoảng 5mm + 2 mm. Rất nhiều đơn vị thi công làm việc chỉ vì lợi nhuận, họ sẽ không chú ý đến khoảng cách giữa cánh cửa và sàn, thường để vượt quá 10mm.

Các chi tiết ghép nối ăn khớp, khe hở xử lý Silicon

Với các bộ cửa gỗ chất lượng cao thì các chi tiết ghép nối sẽ được sản xuất chính xác, tính theo đơn vị mm. Sẽ có 5 chi tiết ghép nối ở đây bao gồm: khuôn ghép khuôn, khuôn ghép nẹp, khuôn ghép cánh, nẹp với nẹp và nẹp với tường/sàn. Tuy nhiên dù ít hay nhiều thì giữa các chi tiết ghép nối thỉnh thoảng vẫn xuất hiện những khe hở, sai số. Đặc biệt, các chi tiết ghép nối giữa nẹp và nẹp, nẹp và tường/sàn các khe hở thường xuất hiện với tầng suất và dung sai nhiều hơn. Công việc của người thợ lắp đặt là sử dụng keo silicon để che lấp khe hở khuyết điểm đó.

Ngoài tính thẩm mỹ cho bộ cửa, việc xử lý che lấp các khe hở bằng silicon còn giúp tăng tuổi thọ của bộ cửa thông phòng. Bởi vì các khe hở đó là điều kiện lý tưởng cho côn trùng mối mọt, gián, kiến … ẩn náu.

Với các cửa gỗ dùng cho nhà vệ sinh, phòng tắm, chúng ta phải kiểm tra cẩn thận các vị trí chân nẹp, chân khuôn tiếp xúc với sàn đá. Vì đó là nơi tiếp xúc trực tiếp nước.

Lăp đặt phụ kiện khóa, bản lề phải đạt tiêu chuẩn

Bộ cửa gỗ sẽ gồm 2 phụ kiện chính là bản lề và khóa. Tiêu chuẩn lắp đặt khóa là khi đóng cửa, mồm khóa phải đón lưỡi khóa thật nhẹ nhàng, không bị gợn, kích.

Việc lắp đặt khóa là công đoạn cuối cùng giúp chúng ta trải nghiệm đóng mở hoàn hảo nhất, vì vậy nhất định không được bỏ qua bước giám sát này.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới