NHÀ » Nội thất - Ngoại thất

Lô gia là gì? Ban công và lô gia có gì khác nhau?

Thứ năm, 09/11/2023 15:20

Về hình thức, công năng ban công và lô gia khá giống nhau nên nhiều người dễ bị nhầm lẫn.

Lô gia là gì?

Lô gia hay còn gọi là Loggia, là khái niệm thường thấy khi xây dựng, mua chung cư, biệt thự. Nó cũng là phần hành lang bên ngoài, nhưng lại có điểm riêng, khác biệt so với ban công.

Logia là hành lang hướng ra ngoài nhưng được xây âm vào bên trong, và bằng với mặt bằng nhà. Do được xây thụt vào bên trong nên logia được che chắn cẩn thận. Gia chủ có thể thoải mái bố trí bàn ghế ngồi nghỉ ngơi, trồng cây cảnh, phơi phóng,...

Nếu đứng từ bên trong logia nhìn ra ngoài, chúng ta chỉ có thể thấy một hướng trước mặt bởi hai cạnh hai bên đều là tường gạch che lại. Còn nếu đứng từ trên đầu nhìn xuống thì sẽ không thấy được logia bởi đã bị mặt sàn tầng trên che lại.

Lô gia là phần được xây hướng ra ngoài nhưng thiết kế lùi vào trong mặt bằng căn hộ chung cư.

Có 2 loại lô gia được phân theo chức năng, đó là:

Lô gia để nghỉ ngơi: Thường gắn liền với phòng khách hoặc phòng ngủ. Có thể dùng làm nơi thư giãn, trồng cây cảnh,...

Lô gia để phục vụ sinh hoạt: Thường gắn với bếp hoặc nhà vệ sinh. Có thể dùng làm nơi trồng cây, rau, giặt giũ, phơi phóng,...

Ban công

Ban công là một phần được làm nhô ra khỏi tường ngoài nhà, có thể có mái che hoặc không có mái che bên trên. Ban công được thiết kế phía trước và hai bên thông thoáng, không xây dựng tường chắn.

Đối với ban công góc sẽ có một bên tường được xây kín do tựa vào tường cạnh. Do đó, khác với lô gia, ban công sẽ được xây dựng có 2 hoặc 3 hướng nhìn thoáng ra không gian xung quanh.

Điểm giống nhau giữa ban công và lô gia

Ban công và lô gia có diện tích, chiều cao không chênh lệch nhiều và cần phù hợp với kiến trúc ngôi nhà.

Về thiết kế, cả ban công và lô gia đều phải được đảm bảo về kết cấu chịu lực.

Vị trí nền sàn của ban công và lô gia đều chịu ảnh hưởng của bức xạ mặt trời, mưa, gió, nên cấu tạo mặt sàn phải cách nhiệt, chống thấm và thoát nước tốt.

Bên cạnh đó, lan can của ban công và lô gia phải thông gió, đảm bảo tiêu chuẩn về chiều cao để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Thông thường chiều cao tiêu chuẩn khoảng 1 - 1,4 m, nếu chung cư trên 9 m thì chiều cao lan can phải trên 1,5 m.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới