NHÀ » Nội thất - Ngoại thất

Muốn trồng cà tím tại nhà không khó, điều quan trọng nhất là phải chú ý nhiệt độ

Thứ tư, 14/07/2021 10:19

Cà tím là loại quả rất quen thuộc với người dân Việt Nam. Nó được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon. Ngoài ra, cà tím còn được coi là thần dược chữa rất nhiều các loại bệnh khác nhau như phòng ngừa ung thư, tốt cho tim mạch, kiểm soát tiểu đường…

Bạn rất thích ăn cà tím nhưng lo sợ cà mua ngoài chợ không an toàn! Bạn quyết định trồng cà tím ngay tại nhà nhưng chưa biết bắt đầu thế nào! Trồng cà tím không hề khó chút nào, rất đơn giản, chỉ cần lưu ý những điều dưới đây:

Gieo hạt

Hạt cà tím có vỏ khá cứng và dày nên trước khi gieo bạn phải ngâm nước lạnh từ 24 - 30 giờ. Sau đó vớt ra ngâm ở nước ấm có nhiệt độ khoảng 50 độ C trong vòng 1 tiếng. Công đoạn này vừa giúp làm mềm vỏ hạt để kích thích nảy mầm vừa giúp diệt trừ nấm bệnh. Ủ hạt giống trong vải ẩm cho nứt ra rồi mới đem đi gieo.

Đem hạt đã ủ gieo từ 2 - 3 hạt vào một ô ở giá gieo hạt hoặc bầu. Sau đó lấp 1 lớp đất mỏng và tưới nước bằng vòi phun nhẹ.

Khi cây con trồng trong bầu có từ 5 đến 6 lá thật và cao khoảng 6 - 8cm thì chọn ra những cây khoẻ mạnh nhất rồi đem trồng ra chậu hoặc thùng xốp. Sau khi cấy xong tưới nước cho cây và che phủ trong vòng 1 tuần.

Tưới nước

Tưới nước mỗi ngày, sáng 1 lần và chiều mát 1 lần, không cần tưới khi trời vừa mưa.

Khi cây cao 30cm, cắm thêm 1 cây chống, buộc thân cây cà tím vào để gió không làm cây đổ ngã, lung lay gốc sẽ dễ nhiễm bệnh ở gốc thân, ra hoa đậu trái kém.

Cây ra hoa phải tưới đủ nước, không dùng vòi nước tưới phun lên trên hoa sẽ làm rụng hoa và rụng trái non.

Thu hoạch

Khi cây bắt đầu ra hoa bạn nên cắt tỉa các cành nhánh phía dưới chùm hoa thứ nhất để cho gốc cây được thông thoáng. Khi cây cà ra đợt hoa thứ 2 thì bạn nên bấm ngọn để hạn chế chiều cao và để cho cây ra thêm nhiều nhánh quả, chú ý chỉ nên cắt tỉa vào những ngày nắng ráo và vào khoảng cuối chiều bạn nhé.

Sau 60 - 70 ngày trồng là cà tím có thể thu hoạch đợt đầu tiên. Không nên thu hoạch lúc quả quá già bởi ăn sẽ không ngon. Thời gian thu hoạch tùy thuộc vào việc chăm sóc cây.

Bạn cũng có thể chọn những quả to, dài, đẹp, không sâu bệnh để già làm giống cho vụ sau.

Giang Nguyễn (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới