NHÀ » Nội thất - Ngoại thất

Tất cả các ban công đều đóng, tại sao trời mưa lại dột? Thường do 4 nguyên nhân này

Thứ năm, 20/07/2023 13:29

Ngày nay, khi người ta cải tạo nhà mới, họ thường mở phòng khách và ban công, điều này có thể làm cho toàn bộ không gian trông rộng hơn. Vì ban công và phòng khách thông nhau nên mưa có thể tạt vào phòng khách, ban công về cơ bản được thiết kế khép kín.

Ban công của ngôi nhà thô thường chỉ là lan can cao nửa người. Nơi này tiếp xúc với gió, nắng và mưa trong một thời gian dài, và một lớp bụi sẽ tích tụ trong vài ngày.

Việc bịt kín ban công có rất nhiều lợi ích, không chỉ có thể che mưa gió mà còn tránh được bụi tích tụ, đồng thời có tác dụng cách âm, giữ nhiệt. Khi cần thông gió, chỉ cần mở các cửa sổ.

Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc rằng ban công nhà rõ ràng là bịt kín, sao trời mưa vẫn dột? Bịt kín ban công sẽ gây rò rỉ nước, rất có thể là do bốn nguyên nhân này.

Có những khoảng trống trên tường và cửa sổ

Nếu tay nghề của thợ lắp đặt cửa sổ thấp, có thể sẽ có những khoảng trống giữa tường và cửa sổ. Khoảng cách giữa cửa sổ và tường rất nhỏ, có thể không nhìn thấy bằng mắt thường. Tuy nhiên, khi trời mưa, nước mưa có thể thấm qua khe hở. Dù vết rò rỉ nước rất nhẹ thì sau một thời gian dài, tường sẽ xuất hiện các vết mốc, đen, thậm chí gây bong tróc tường.

Khi trời mưa, hãy quan sát kỹ xem nước mưa có chảy vào từ khe hở hay không. Nếu có khoảng trống giữa tường và cửa sổ, trước tiên hãy dọn sạch khoảng trống đó. Sau khi làm sạch, sử dụng chất kết dính cấu trúc để phát hiện. Khi đó, hãy tìm thợ chuyên nghiệp để sửa chữa.

Dải niêm phong không chặt hoặc bị hỏng

Cửa sổ được cấu tạo chủ yếu bởi kính và khung cửa sổ, ở điểm nối giữa cửa sổ và khung kính sẽ có những khoảng trống, cần được dán kín bằng băng keo. Nếu dải niêm phong không đủ chặt hoặc bị lão hóa sau một thời gian dài sử dụng sẽ gây rò rỉ nước.

Nếu chất bịt kín không đủ chặt, bạn có thể loại bỏ chất bịt kín ban đầu. Sau đó làm sạch bụi và tạp chất trong khe hở giữa khung cửa sổ và kính. Sau đó lấp đầy nó bằng xốp, rồi dán dải niêm phong.

Quy trình chống nước quá kém

Ban công giáp với thế giới bên ngoài và rất dễ bị ẩm ướt. Khi trang trí ban công, bạn cần thực hiện một số biện pháp chống thấm. Tất cả các góc không được chừa, và tường phải được quét cao ít nhất 30cm. Sau khi chống thấm phải tiến hành thử nước kín giống như nhà tắm.

Nếu quy trình chống thấm quá kém, hoặc không bảo trì, bảo dưỡng 24h sau khi lớp chống thấm kết thúc, lớp chống thấm sau này có thể gặp vấn đề.

Cũng có tình trạng đội thi công sử dụng vật liệu kém chất lượng để làm lớp chống thấm nhằm tiết kiệm kinh phí. Nếu chất lượng của lớp chống thấm tương đối kém, tuổi thọ sẽ tương đối ngắn. Khi lớp chống thấm bị lão hóa cũng sẽ trở thành một trong những nguyên nhân gây rò rỉ nước.

Nếu lớp chống thấm không được đặt đúng chỗ, lớp chống thấm ban đầu cần được loại bỏ. Xả hết nước ở lớp cách nhiệt, sau đó san phẳng và gạt vật liệu chống thấm.

Chất lượng của lớp sơn chống thấm phải được đảm bảo, lớp chống thấm cần sơn hai lần, thậm chí ba lần. Độ dày của lớp chống thấm không được nhỏ hơn 5 mm và mối nối tường phải được quét lên trên 30 cm.

Chất lượng cửa sổ quá kém

Nếu chất lượng của cửa sổ tương đối kém, tình trạng rò rỉ nước cũng sẽ xảy ra. Do cửa sổ chất lượng tốt hơn, kính có keo butyl ở tất cả các mặt. Keo butyl có thể cải thiện khả năng bịt kín của cửa sổ và ngăn sương mù ở giữa kính.

Cửa sổ thông thường hoặc cửa sổ có chất lượng tương đối kém, khung nhôm tiếp xúc trực tiếp với bên ngoài và khả năng bịt kín đặc biệt kém. Cửa sổ chất lượng kém không chỉ dễ bị rò rỉ mà còn kém chắc chắn hơn. Sau một thời gian dài sử dụng, khung cửa sổ bị biến dạng và lỏng lẻo rất dễ gây rò rỉ nước.

Nếu chất lượng cửa sổ quá kém dễ gây rò rỉ nước. Cách tốt nhất là thay thế trực tiếp các cửa sổ chất lượng tốt. Cửa sổ chất lượng tốt không chỉ bền hơn mà còn có thể giải quyết vấn đề rò rỉ nước. Hơn nữa, nó có tác dụng cách âm, cách nhiệt tốt hơn.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới