NHÀ » Nội thất - Ngoại thất

Trồng hoa vào mùa hè: Rắc một ít thứ này vào chậu, cây sẽ không bị thối rễ hay dính côn trùng, cành lá xum xuê, hoa nở rực rỡ

Thứ bảy, 08/06/2024 14:45

Khi trồng hoa, bạn chỉ cần thêm một chút thứ này vào thì cây sẽ xanh tốt và hoa nở rực rỡ.

Tro thực vật là một loại phân bón tự nhiên, giàu chất dinh dưỡng cần thiết cho nhiều loại cây trồng. Nó có thể nuôi dưỡng và thúc đẩy cây phát triển, chống côn trùng hiệu quả. Ngoài ra, nó còn giúp xua đuổi sâu bệnh và bảo vệ cây trồng khỏi bị hư hại.

Cung cấp dinh dưỡng phong phú

Tro thực vật được ví như phân bón tự nhiên giàu kali, canxi, sắt, magie và các nguyên tố khác cần thiết cho sự phát triển của cây trồng.

Trong số đó, kali là một trong những chất dinh dưỡng không thể thiếu cho sự phát triển của cây. Kali trong tro thực vật có thể được cây trồng hấp thụ nhanh chóng, thúc đẩy sự phát triển của cây một cách hiệu quả và tăng cường đáng kể khả năng kháng bệnh của cây trồng.

Ngoài tác dụng làm phân bón cho đất, tro thực vật còn có thể dùng làm phân bón lá. Khi cây sắp ra hoa, ngâm tro cây trong nước qua đêm, lọc bỏ cặn, pha loãng rồi phun lên lá cây. Phương pháp này không chỉ có thể làm trẻ hóa lá cây và tăng cường sức sống mà còn thúc đẩy quá trình quang hợp của cây hiệu quả hơn, giảm rụng hoa, kéo dài thời gian ngắm và thậm chí làm cho màu hoa sống động, bắt mắt hơn.

Trung hòa độ chua của đất

Trong tự nhiên có hàng ngàn loài hoa, một số thích tính axit, một số lại thích tính kiềm.

Tro thực vật có chức năng đáng kể là trung hòa độ chua của đất và có thể làm tăng giá trị pH của đất một cách hiệu quả và làm cho đất có tính kiềm. Đây chắc chắn là một lợi ích tuyệt vời cho những loài hoa ưa kiềm, chúng có thể bảo vệ hệ thống rễ và đảm bảo phát triển khỏe mạnh mẽ trong môi trường đất thích hợp.

Tuy nhiên, đối với những cây ưa đất chua, việc sử dụng quá nhiều tro thực vật có thể phá vỡ sự cân bằng axit-bazơ của đất, từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển của cây.

Vì vậy, nếu muốn rắc tro thực vật lên hoa vào các ngày trong tuần, bạn phải xác định kỹ thói quen của hoa. Ngoài ra, dung dịch tro thực vật cũng có thể được phun lên lá để cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cây và ngăn chặn sự xuất hiện của sâu bệnh, đồng thời tránh tác động quá mức đến độ pH của đất.

Ngăn chặn sâu bệnh và bệnh tật

Tro thực vật không chỉ có giá trị phong phú làm phân bón mà còn có tác dụng khử trùng đáng kể. Khi trồng hoa hàng ngày, trộn một lượng nhỏ tro thực vật vào đất có thể làm giảm đáng kể sự xâm nhập của sâu bệnh và ngăn ngừa hiệu quả các bệnh thông thường trên cây như bệnh thán thư, bệnh phấn trắng, bệnh thối rễ.

Điều tuyệt vời hơn nữa là việc ngâm tro thực vật trong nước và phun lên toàn bộ cây còn có thể ngăn ngừa các loài gây hại như nhện nhện và rệp xâm nhập, đảm bảo chắc chắn cho sự phát triển khỏe mạnh của hoa.

Ngoài ra, tro thực vật cũng có thể hữu ích cho những cây dễ bị đổ ngã. Lý do chính là tro thực vật có thể làm cho cây khỏe hơn bằng cách thúc đẩy quá trình trao đổi chất của thực vật và ngăn ngừa đổ ngã một cách hiệu quả.

Cách làm tro thực vật

Quá trình làm tro thực vật khá đơn giản. Nếu bạn ở vùng nông thôn, bạn có thể sử dụng các vật liệu tự nhiên như gỗ chết, rơm, lá rụng và cỏ dại để đốt lửa sẽ được. Tuy nhiên, cần lưu ý khi đốt tro thực vật, bạn phải thận trọng để tránh gây hỏa hoạn.

Ngoài ra, khi thu gom tro thực vật không nên đốt quá lửa. Khi độ cháy đạt khoảng 90%, bạn có thể dùng dụng cụ đậy lại hoặc phủ một lớp đất lên và để yên một thời gian. Bằng cách này, tro thực vật được xử lý sẽ hiệu quả hơn.

Diệu Hạnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới