NHÀ » Phong thủy

3 phong tục kiêng kỵ ngày mùng 6 Tết, làm đúng việc, cả năm may mắn

Chủ nhật, 06/02/2022 10:51

Hôm nay ngày mùng 6 Tết, cũng là ngày cuối kỳ nghỉ lễ Xuân 9 ngày, theo phong tục ngày mùng 5 Tết nhiều người sẽ đón Thần Tài. Điều quan trọng nhất trong mùng 6 tết là nhớ “tiễn thần nghèo” để có thể xua đuổi những điều xui xẻo của năm qua ra khỏi nhà và mở ra những điều may mắn cho cả năm sắp tới.

Điều quan trọng nhất trong ngày mùng 6 tết là nhớ “tiễn thần nghèo” để đón vận may trong năm tới.

Trong văn hóa cổ xưa, "6" là con số tượng trưng cho sự may mắn, vì vậy, người ta tin rằng ngày 6/1 của năm mới là ngày tốt lành, không có điều gì kiêng kỵ. Ngoài ra, theo phong tục xưa, ngày mồng 6 Tết phải “dọn phân”, tức là phân, rác tích tụ ngày Tết trong nhà sẽ được tống ra ngoài một lần vào ngày này, nghĩa là "đuổi cái nghèo".

Người ta cho rằng ngày 6 tháng giêng âm lịch là ngày thần nhà vệ sinh kiểm tra, và ngày này vẫn còn nhiều tục lệ. Mặc dù không có chuyện rắc rối như bồn cầu đầy phân ở thời hiện đại, nhưng cần phải dọn dẹp nhà vệ sinh thật tốt trong ngày này, quét sạch những điều xui xẻo, để năm mới có một khởi đầu mới.

Thứ hai, hầu hết các hộ gia đình đều chọn cách vứt rác thải tích tụ trong ngày Tết Nguyên đán vào ngày mùng 6 Tết để cầu may mắn.

Thứ ba, ngoài việc "dọn phân", hầu hết các doanh nghiệp, công ty, nông dân cũng sẽ chính thức khởi công xây dựng, đồng áng, vì ngày 6 tháng Giêng âm lịch là ngày vía Thần Tài, nhiều địa phương, các hội chợ đền thờ tổ tiên tổ chức các lễ kỷ niệm và tế lễ lớn. Ngoài ra, cũng có nhiều thế hệ lớn tuổi thích đi dạo vào ngày này, thể hiện một năm trọn vẹn và hạnh phúc.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới