NHÀ » Phong thủy

Bàn thờ chung cư đặt sao cho đúng?

Thứ hai, 30/09/2024 17:16

Với nhưng không gian sống như chung cư, nên đặt bàn thờ ở vị trí nào, sắp xếp ra sao và cần tránh những gì... sẽ có trong bài viết dưới đây.

Trong đời sống tinh thần của người Việt, bàn thờ là một vị trí, ý nghĩa vô cùng quan trọng. Đó là nơi thể hiện lòng thành kính biết ơn của con cháu đối với ông bà, tổ tiên. Do đó, cần phải đặt bàn thờ tại những nơi cao ráo, vị trí tốt, hợp phong thủy, hợp tuổi của gia chủ.

Bàn thờ nhà chung cư nên được đặt tại những chỗ có khoảng trống lớn. Vị trí giữa các mặt bằng căn phòng và không gian thoáng đãng, hướng ra ngoài trời thì nên đặt bàn thờ.

Bàn thờ mang ý nghĩa quan trọng về mặt tâm linh (Ảnh minh họa)

Chuyên gia phong thủy đã có một số chia sẻ cách bài trí bàn thờ, bạn có thể tham khảo:

Vị trí đặt bàn thờ

Nên đặt bàn thờ vị trí tôn nghiêm yên tĩnh và không ô uế. Ở căn hộ chung cư sự hạn chế do thường là căn hộ 1 tầng nên vị trí đặt bàn thờ thường là trên cao chứ hiếm khi có thể bố trí phòng thờ riêng đặc biệt những căn trung bình và nhỏ.

Không đặt bàn thờ cạnh những nơi như:

- Gần nhà tắm hay toilet.

- Dưới sàn nhà.

- Trên tủ quần áo.

- Phòng ngủ Hành lang.

Nơi đặt bàn thờ chung cư nên ở trên cao, vị trí tôn nghiêm nhất trong nhà (Ảnh minh họa)

Hướng đặt bàn thờ

Để xác định bàn thờ ở vị trí nào tốt cần dựa theo phong thủy bát quái.

Bốn phương tám hướng khác nhau đều có thể lựa chọn để đặt bàn thờ. Tuy nhiên có một số hướng kiêng kỵ cần tránh khi đặt bàn thờ trong phong thủy như:

- Đối diện cửa chính.

- Đối diện giường ngủ.

- Đối diện bếp.

- Trái với hướng nhà.

Chọn hướng đặt bàn thờ hợp mệnh gia chủ (Ảnh minh họa)

Kích thước bàn thờ

Bàn thờ chung cư thường bị hạn chế bởi kích thước và vị trí đặt. Do đó, sau khi xác định hướng và vị trí, người chủ cần đánh giá kỹ kích thước của chiếc bàn thờ. Mỗi kích thước nên áp dụng thước lỗ ban tính toán.

Có 2 loại bàn thờ được sử dụng phổ biến nhất tại nước ta là bàn thờ treo trên tường và bàn thờ nhiều cấp với kích thước lớn nhỏ khác nhau, tùy thuộc vào diện tích không gian từng ngôi nhà.

Khi lắp ban thờ, cần chú ý đo đạc cụ thể chiều rộng, chiều dài và chiều cao được tính từ mặt đất (hoặc mặt sàn nhà) tới mép trên của bàn thờ. Chỉ cần đảm bảo rằng kích thước theo đúng tỷ lệ diện tích lại có thể phù hợp với các cung đại cát của thước Lỗ Ban là đạt chuẩn yêu cầu theo phong thủy.

Chú ý đo đạc cụ thể chiều rộng, chiều dài và chiều cao khi đặt bàn thờ (Ảnh minh họa).

Kích thước bàn thờ phong thủy chuẩn thì bài trí bàn thờ chuẩn và ngược lại, chỉ cần một số chi tiết nhỏ sai lệch có thể khiến cho nhiều món đồ, phong thủy phòng thờ thiếu đi tính cân đối và quan trọng là gặp phải nhều điều đại kỵ đối với tiền tài - sức khỏe gia đình.

Dù là bàn thờ treo tường hay tủ thờ thì cách trang trí phòng thờ cũng phải thống nhất về tỷ lệ với người trong gia đình, tránh làm quá cao (phải leo trèo thiếu an toàn) hoặc quá thấp (dễ bị va chạm và thiếu tôn nghiêm). Trường hợp có nhiều tầng thờ thì xếp đặt theo thứ tự từ cao xuống thấp theo ngôi thứ.

Nên bố trí thêm tủ thờ hoặc kê một tủ nhỏ hay bàn vào khoảng trống bên dưới để thuận tiện sắp xếp vật dụng vào dịp có giỗ Tết.

Bài trí và bày biện bàn thờ phải nghiêm trang nhưng không u tịch, bởi vì nhà ở gia đình mang tính dương. Trên ban thờ bát hương, đèn nến, lọ hoa được bày cân đối với nhau.

Một số kích thước cùng ý nghĩa cầu may:

- 48 cm x 81 cm: tài vượng.

- 56 cm x 81 cm: thần tài và tài vượng.

- 56 cm x 95 cm: tài vượng.

- 56 cm x 61 cm: tài lộc- phúc khí.

- 61cm x 107 cm: quý tử.

Bàn thờ nên chọn chất liệu nào?

Chất liệu bàn thờ thường sẽ là gỗ. Tuy nhiên mỗi loại gỗ đều có tuổi thọ và chất lượng khác nhau. Vì vậy khả năng kinh tế của chủ nhà sẽ là yếu tố quyết định chất liệu bàn thờ.

Các chất liệu phổ biến thường là: gỗ mít, gỗ hương, gỗ lim. Ngoài ra, khi lựa chọn gỗ làm bàn thờ, người chủ nên chọn gỗ mới thay vì gỗ đã qua sử dụng để tránh thất kính với tổ tiên và các vị thần.

Bàn thờ nên chọn chất liệu gỗ, chắc chắn (Ảnh minh họa)

* Thông tin trong bài mang tính tham khảo

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới