NHÀ » Phong thủy

Phong thủy nhà bếp và những điều cần đặc biệt chú ý để tài vận hanh thông, gia đạo ấm êm

Thứ sáu, 09/07/2021 11:39

Gia chủ cần lưu ý về phong thủy khi bài trí nhà bếp để nhờ đó mang lại sự may mắn, tài lộc và sức khỏe cho các thành viên gia đình.

Không chỉ là nơi chỉ để nấu nướng đơn thuần, nhà bếp còn là nơi chúng ta dành thời gian chuẩn bị những bữa ăn ngon bổ dưỡng cho gia đình với tình cảm đong đầy. Do đó, căn bếp còn được ví như trái tim của ngôi nhà.

Mặt khác, theo phong thủy, nhà bếp còn được xem là nguồn năng lượng và có thể đem lại tài lộc cho gia chủ. Do đó, phong thủy nhà bếp là vấn đề rất được mỗi gia đình quan tâm. Việc xây và bố trí phòng bếp như thế nào cho hợp phong thủy là vấn đề không bao giờ cũ.

Hướng bài trí nhà bếp trong nhà

Theo ngũ hành, bếp thuộc hành Hỏa, còn hướng Đông và Đông Nam đều thuộc hành Mộc, Mộc sinh Hỏa. Vì vậy, gia chủ nên bố trí bếp ở hướng Đông hoặc Đông Nam trong ngôi nhà để giúp gia đình hòa thuận, quanh năm sung túc, ăn no, mặc ấm.

Bếp đặt ở hướng Đông Nam thường đón được vượng khí, giúp tài lộc của chủ nhà được cải thiện.

Theo ngũ hành, hướng Bắc, Nam thuộc hành Thủy. Vì vậy, gia chủ chớ nên bố trí nhà bếp ở hướng này. Bếp thuộc hành Hỏa, nước với lửa thường tương khắc nhau.

Bài trí bếp ở hướng này dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình, đặc biệt là vấn đề về thận và hệ tiết niệu. Không những thế, gia chủ cũng dễ cãi vã vì những chuyện vặt vãnh.

Ngoài ra, hướng Tây Bắc và Đông Bắc đều không thuận lợi để xây dựng bếp.

Nhà bếp tránh đặt ở trung tâm nhà

Theo phong thủy, vị trí trung tâm là vị trí đắc địa, vượng khí đều tập trung tại đây. Để không bị ảnh hưởng đến mọi đường sức khỏe, vận may, tiền tài, công danh… của mọi thành viên trong gia đình thì vị trí này cần thiết kế thoáng đãng, yên tĩnh sạch sẽ, cách bố trí phòng bếp tại nơi trung tâm này là điều cực kỳ kiêng kỵ. Thường thì vị trí trung tâm nhà là vị trí tốt nhất để thiết kế xây dựng làm phòng khách. Như vậy, sẽ làm tăng nguồn vận khí cho mọi người trong gia đình.

Nền nhà bếp không cao hơn nền sảnh, phòng

Nền nhà bếp không được cao hơn nền sảnh, phòng... Bố trí nền bếp cao hơn nền sảnh, phòng khách được ví như tài lộc chảy ra ngoài, khó tụ tài bởi bếp nấu là nơi cung cấp 3 bữa ăn, tượng trưng cho tiền bạc.

Bạn chú ý không nên bố trí bếp đối diện với cửa ra vào hoặc quay lưng với cửa sổ, vì gió thổi tới lửa dễ bị dập tắt, không giữ được của cải dài lâu.

Tránh đặt vòi nước đối diện với bếp

Bên cạnh lửa, nước là thứ cần thiết nhất nhì trong nhà bếp. Tuy nhiên, nước đại diện cho hành Thủy, bếp lại đại diện cho hành Hỏa. Thủy và Hỏa dễ tương khắc với nhau. Vì vậy, gia chủ không nên đặt vòi nước đối diện hoặc quá gần với bếp đun.

Khi chọn bếp nấu hoặc xây bệ bếp, bạn cũng chớ nên lựa chọn màu đỏ. Vì màu đỏ thuộc hành Hỏa, bếp nấu cũng thuộc hành Hỏa, dễ gây tâm lý ức chế cho người sử dụng.

Tránh đặt gương trong nhà bếp

Gương trong phong thủy được xem là một yếu tố của nước, mà bếp lại luôn có lửa. Chính vì thế, đặt gương đối diện cửa bếp là tối kỵ trong phong thủy.

Nhà bếp là một nơi rất phồn thịnh của “lửa”, nếu như gương được đặt trong bếp, bên trong và bên ngoài gương đều là lửa, sẽ khiến cho ngọn lửa của nhà bếp càng thịnh vượng hơn, dễ gây cháy hoặc những điều ngoài ý muốn khác khiến cho người ta phát hỏa (tức giận).

(*)Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm.

Hoàng Khuông (TH) (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới