NHÀ » Phong thủy

Quy tắc 4 tránh - 4 nên trong phong thủy nhà bếp giúp gia chủ chiêu tài, hút lộc, đón may mắn

Thứ tư, 29/05/2024 15:06

Cùng với phòng khách và phòng ngủ, bếp là một trong ba nơi quan trọng, có ảnh hưởng rất lớn tới vận khí của ngôi nhà. Do đó, theo phong thủy, khi thiết kế, bài trí nhà bếp cần đảm bảo một số nguyên tắc nhất định.

Bếp với người Việt không chỉ là nơi nấu nướng mà còn đại diện cho sức khỏe - tài lộc (của ăn của để) và cả vượng khí, trạch vận của gia đình. Việc bố trí phòng bếp hợp phong thủy trước hết giúp việc nấu nướng thêm thuận tiện, sau là mang đến may mắn. Đó chính là lý do tại sao mọi gia đình đều đặc biệt quan tâm đến phong thủy nhà bếp.

4 sai lầm cần tránh khi bày trí nhà bếp

1. Đặt dao kéo trên bếp

Trong phong thủy, những vật sắc nhọn như dao, kéo thường tượng trưng cho những điều không tốt. Do đó, vị trí đặt những món đồ này cần được lưu ý đặc biệt. Một trong những vị trí cần tránh là treo lơ lửng trên tường, đặc biệt là ngay trên khu vực bếp nấu.

Không nên treo dao kéo trên tường.

Mặc dù việc treo dao kéo trên tường có vẻ thuận tiện, nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong quá trình nấu ăn, việc vô tình va chạm có thể khiến dao kéo rơi xuống, gây nguy hiểm hoặc thậm chí là thương tích cho người sử dụng. Về mặt phong thủy, chuyên gia Lý Cư Minh khuyến cáo rằng dao kéo là vật mang sát khí. Vì vậy, cách tốt nhất là cất chúng trong ngăn kéo hoặc hộp đựng chuyên dụng. Đặc biệt, không nên treo dao kéo ở khu vực nấu ăn để tránh ảnh hưởng xấu đến năng lượng của ngôi nhà.

2. Cửa nhìn thẳng bếp

Trong phong thủy, việc cửa chính hoặc cửa sổ nhìn thẳng vào bếp được coi là không tốt. Điều này có thể dẫn đến sự mất mát và ảnh hưởng xấu đến sự thịnh vượng của gia chủ. Theo quan niệm xưa, cửa chính là nơi khí vận từ bên ngoài vào nhà và cần được giữ cho sự lưu thông khí thuận lợi. Khi cửa chính đối diện trực tiếp với bếp, nguồn năng lượng này có thể bị "nấu chín" hoặc "chảy" đi, biểu tượng cho việc tiền bạc và may mắn có thể bị hao hụt.

3. Nhà bếp và nhà vệ sinh đối nhau

Việc đặt nhà bếp đối diện với nhà vệ sinh là một lỗi phong thủy nghiêm trọng. Sự gần gũi giữa không gian nấu nướng và vệ sinh có thể tạo ra nguy cơ ô nhiễm chéo và ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như năng lượng trong nhà.

Nhà bếp và nhà vệ sinh đối nhau là một lỗi phong thủy nghiêm trọng.

4. Đặt gương lớn trong nhà bếp

Gương trong phong thủy được coi là vật phản chiếu và có khả năng phản ánh năng lượng. Việc đặt gương trong bếp không chỉ làm phản chiếu nhiệt và ánh sáng, mà còn có thể phản chiếu và tăng cường sự hỗn loạn, tạo ra năng lượng tiêu cực.

4 quy tắc sắp xếp bếp hợp phong thủy

Để khắc phục những lỗi trên, mọi người có thể tham khảo những lưu ý sau:

1. Vị trí đặt bếp

Theo thuật phong thủy, "nhất vị nhị hướng", vị trí quan trọng hơn hướng, chính vì vậy khi chọn hướng bếp bạn cần an tọa vị trí đắc khí cho bếp trong ngôi nhà. Bếp nên đặt ở vị trí "tọa hung hướng cát" để thu hút năng lượng tốt và đẩy lùi khí xấu. Nên đặt bếp ở hướng hợp với cung và bổn mạng của gia chủ.

Các chuyên gia cho rằng, hướng nhà bếp lý tưởng nhất là phía Đông, Đông Nam. Vì đây là hai hành thuộc Mộc trong khi nhà bếp thuộc hành Hỏa và Thủy.

2. Không gian

Quan niệm phong thủy cho rằng, một căn bếp luôn mở có thể khiến tài lộc bị thất thoát khỏi gia đình. Tuy nhiên, từ góc độ khoa học, nhà bếp kín đáo sẽ giữ lại mùi thức ăn và hơi dầu mỡ, từ đó tạo ra môi trường ẩm thấp, điều này không có lợi cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Một không gian bếp rộng rãi và thông thoáng giúp tiếp nhận nhiều ánh sáng tự nhiên, mang lại cảm giác ấm cúng và đẩy lùi những yếu tố không lành mạnh ra khỏi ngôi nhà.

Bếp nên tựa vào tường và tránh các hướng gió lùa.

3. Tránh gió để tụ khí

Bếp nên tựa vào tường và tránh các hướng gió lùa để khí không bị thổi bay, ảnh hưởng tới sự ổn định cũng như vận khí của gia đình.

4. Màu sắc bếp

Theo phong thủy, màu sắc thuộc hành Mộc như màu xanh lá cây sẽ thúc đẩy tương sinh cho căn bếp. Ngoài ra, gam màu trắng cũng được ưa chuộng vì mang lại sự sạch sẽ và sang trọng.

Những lưu ý trên giúp mang đến một không gian bếp đúng đắn theo phong thủy, từ đó thu hút tài lộc và may mắn cho gia chủ.

*Thông tin trong bài mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Hoàng Khuông (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới