SỨC KHỎE » Chăm con

10 điều cha mẹ không nên nói với con cái

Thứ sáu, 24/02/2023 15:13

Không phải cha mẹ nào cũng dạy con những điều đúng đắn. Có những quan điểm mà những bậc phụ huynh nên ngừng nhồi nhét vào đầu con trẻ.

Cha mẹ có xu hướng dạy con cái biết vâng lời, nhưng dạy chúng nói “không” và chấp nhận câu trả lời “không” là điều nên làm

Biết cách và khi nào nên nói “không” là một kỹ năng rất quan trọng. Khi còn nhỏ, bạn có thể sử dụng kỹ năng này để bảo vệ đồ chơi yêu thích của mình khỏi những đứa trẻ khác và khi trưởng thành, kỹ năng này giúp bạn bảo vệ ranh giới cá nhân của mình. Điều quan trọng là cho con bạn biết rằng chúng có thể từ chối làm điều gì đó mà chúng không thích, nhưng chúng cũng nên biết rằng những người khác cũng có thể làm như vậy.

Những điều cha mẹ không nên nói với con cái của mình.

Phụ huynh thường nghĩ rằng tài năng là điều quan trọng để đạt được thành công, nhưng trên thực tế, bạn chỉ cần kiên trì

Người kiên trì luôn chiến thắng cuộc đua. Hầu hết mọi người đều có thể học vẽ, hát hoặc nhảy nếu đủ kiên trì và sẵn sàng dành đủ thời gian cho việc đó. Tất nhiên, một số người có năng khiếu, trong khi những người khác thích ngôn ngữ hoặc văn học hơn, nhưng bạn có thể học cách làm hầu hết mọi thứ mà không cần có tài năng cụ thể.

"Tôi là một nhạc sĩ chuyên nghiệp và tôi luôn nhận được lời khen ngợi “bạn thật tài năng”. Tôi biết họ có ý tốt, nhưng tôi đã phải làm việc rất chăm chỉ để có được ngày hôm nay. Tôi nói với các sinh viên của mình rằng điều quan trọng không phải là tài năng, mà là sự chăm chỉ và cống hiến.

Tôi nói với các con tôi rằng có tài năng cũng giống như có một chiếc xuồng, nó có thể đưa bạn đến mọi nơi, nhưng bạn vẫn phải làm tất cả công việc nếu muốn đến được nơi đó", một người cha chia sẻ.

Dạy chúng tránh khó khăn và thất bại, nhưng thay vào đó chúng ta cần dạy chúng cách xử lý thất bại và để chúng học hỏi từ những sai lầm của chính mình

Chắc hẳn chúng ta không muốn con mình lặp lại sai lầm của chính mình và mắc phải những sai lầm mới. Nhưng ai cũng mắc sai lầm, đó là chuyện bình thường. Tốt hơn là để con bạn tự đưa ra quyết định và học hỏi từ những sai lầm của chúng.

Mục tiêu không phải là tránh thất bại, mà là tránh tổn hại khi thất bại. Hãy để con bạn đi trượt tuyết, nhưng trên một ngọn đồi nơi đội tuần tra trượt tuyết có thể chăm sóc y tế nếu bị gãy chân.

Hãy để con đi ra ngoài mà không có áo khoác. Khi họ cảm thấy lạnh, và họ sẽ hỏi xem họ đã học về cảm lạnh chưa, sau đó đưa cho họ chiếc áo khoác mà bạn mang theo.

Hãy để con bạn chấp nhận những rủi ro hợp lý, điều này rất tốt để chúng học hỏi và phát triển kỹ năng ra quyết định của riêng mình.

Cha mẹ nói rằng: Người lớn không được khóc nhưng quên để con được sống theo cảm xúc của mình

Khóc là một trong những cách để giải tỏa căng thẳng, và nó quan trọng đối với cả trẻ em và người lớn. Khi con khóc, nhiều bậc cha mẹ có thể cảm thấy khó chịu, nghĩ rằng mình làm sai. Đây là một tác nhân kích hoạt việc nuôi dạy con cái gây ra phản ứng cảm xúc mạnh mẽ. Điều quan trọng là không kìm nén cảm xúc của bạn mà phải sống qua chúng và đó là trải nghiệm quý giá cho cả người lớn và trẻ em.

"Tôi lớn lên trong một thế hệ nói rằng “con trai không được khóc” và họ mong đợi những đứa trẻ luôn ngoan ngoãn hoặc bị trừng phạt. Theo tôi, điều đó đã gây ra rất nhiều vấn đề tức giận và trầm cảm ở người lớn bây giờ".

Vấn đề là ai cũng có những ngày tồi tệ, kể cả trẻ em. Tại sao chúng ta trừng phạt, đánh đòn hoặc la mắng trẻ vì chúng đã bộc phát cảm xúc sau một ngày dài mệt mỏi, nhưng chúng ta lại để người lớn làm điều đó mọi lúc? Hoàn toàn vô lý khi áp đặt tiêu chuẩn kiểm soát cảm xúc của trẻ em cao hơn người lớn.

Không nên khuyến khích con làm bạn với tất cả những người đồng trang lứa, tốt hơn hết là làm bạn với những người chúng muốn

Có thể bạn đã từng xảy ra trường hợp khi gửi con mình đến một buổi cắm trại hoặc một nhóm thể thao, bạn có thể nói điều gì đó như: "Con hãy kết bạn và hòa đồng với mọi người". Nhưng vì lý do nào đó, chúng ta có thể quên nói rằng không phải đứa trẻ nào cũng tốt và đáng để làm bạn. Và một số trẻ có thể không muốn làm bạn với con của chúng tôi, và điều này cũng bình thường. Thật tuyệt khi trẻ kết bạn, nhưng không cần phải làm bạn với tất cả mọi người xung quanh.

Tôi nói với con trai tôi rằng: "Con không cần phải làm bạn với tất cả mọi người hoặc chơi với tất cả mọi người, nhưng con cần phải tử tế".

Cố gắng thuyết phục con rằng người lớn biết mọi thứ và luôn đúng

Trẻ em luôn đặt ra hàng triệu câu hỏi, và một số trong số đó có thể khó đến mức chúng ta không biết phải trả lời chúng như thế nào. Và một số điều chúng ta không biết, chẳng hạn như có bao nhiêu ngôi sao trên bầu trời, nhiệt độ trên sao Hỏa là bao nhiêu và nhiều thứ khác. Điều đúng đắn để nói ở đây là “chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu” chứ không phải “vì tôi biết rõ nhất”.

Ép con ăn hết thức ăn trong đĩa của họ, ngay cả khi chúng không đói

Các bậc cha mẹ dường như luôn lo lắng về chế độ dinh dưỡng của con mình và họ muốn đảm bảo rằng con mình không bao giờ cảm thấy đói. Ép trẻ ăn hết thức ăn trên đĩa có thể dẫn đến những hậu quả tiêu cực cho sức khỏe của trẻ.

Điều này làm nảy sinh nhu cầu phi lý để dọn sạch đĩa của bạn, ngay cả khi bạn đã no, và sau đó chúng tôi tự hỏi tại sao sau đó chúng phải vật lộn với cân nặng. Tại sao chúng ta phải đợi cho đến khi trưởng thành khi thói quen nói: "Con đã no".

Đe dọa con mình bằng bác sĩ, người lạ, v.v.

Nhiều trẻ em sợ bác sĩ và người lạ, vì vậy cha mẹ đôi khi có thể sử dụng những nỗi sợ hãi này để khiến trẻ cư xử. Ví dụ, họ có thể đe dọa con mình bằng “những mũi tiêm đau đớn” hoặc “đưa chúng cho một người lạ” nếu chúng không cư xử đúng mực. Trên thực tế, điều tốt nhất bạn có thể làm là nói cho con bạn biết sự thật. Bằng cách này, bạn sẽ có thể xây dựng mối quan hệ tin cậy và trung thực với con.

Dạy con rằng thật lịch sự khi để người lớn khác ôm và hôn chúng

Bản thân người lớn không phải lúc nào cũng thích khi người khác bắt tay, chạm vào vai hoặc ôm chúng ta. Và trẻ em cũng cảm thấy như vậy, vì không phải lúc nào chúng cũng thích được ông bà hoặc những người họ hàng khác ôm hôn. Bạn cần giải thích cho trẻ hiểu rằng trẻ có thể lựa chọn có muốn ngồi vào lòng ai hay không.

Đôi khi chúng ta nuôi dạy chúng với ý nghĩ rằng chúng là trung tâm của vũ trụ

Tất nhiên, con cái là điều đặc biệt đối với cha mẹ. Nhưng thật sai lầm khi nghĩ rằng cả thế giới sẽ đối xử với chúng theo cách của mẹ - điều này có thể khiến trẻ trở nên kiêu ngạo và tự cao.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới