SỨC KHỎE » Chăm con

Hơn 10 thái độ độc hại của cha mẹ với người khác ảnh hưởng tiêu cực đến việc dạy dỗ con và cách ngăn chặn

Thứ hai, 06/03/2023 21:39

Nuôi dạy con nhỏ là một cuộc phiêu lưu, đôi khi đầy tiếng cười và những giọt nước mắt. Có những đứa trẻ có cách hành xử và suy nghĩ không đúng, bắt nguồn từ cách dạy dỗ sai lầm của bố mẹ.

1. Khi người lớn giành hết mọi thứ cho con và không cho những đứa trẻ khác chơi

Cảnh tượng có vẻ phổ biến hơn: cha hoặc mẹ không cho những đứa trẻ khác chơi vì con của họ đang vui chơi. Hành vi này làm phiền những đứa trẻ khác, những đứa trẻ không thể tranh luận với người lớn. Cách dễ nhất để xoa dịu cha mẹ đang tức giận là có thái độ tử tế nhưng cũng nên nhắc thẳng thắn. Đôi khi mọi người không nhận ra họ đang cư xử tồi tệ như thế nào, vì vậy lời nhắc có thể khiến họ bối rối.

2. Cho con tự ý dùng đồ của người khác

Một số hành động và thái độ của người lớn sai lầm trong cách nuôi dạy trẻ.

Một số người lớn luôn sẵn sàng làm hài lòng những đứa trẻ của họ bất kể chúng ảnh hưởng đến ai. Tốt hơn là không nên mạnh mẽ bày tỏ sự bất bình với những người như vậy; ngược lại, chỉ cần lịch sự yêu cầu trả lại những thứ thuộc về mình là đủ.

3. Khi có người khác can thiệp vào việc học của trẻ

Đôi khi, bạn nên cho trẻ thấy rằng cách thông minh nhất để giải quyết xung đột là rút lui có chiến thuật. Nếu một người lớn không biết gì đang mắng mỏ đứa trẻ, thì không cần phải tranh cãi. Tốt hơn hết là bạn nên cảm ơn sự quan tâm, đánh lạc hướng đứa trẻ bằng thứ gì đó và lặng lẽ rút lui.

4. Cho trẻ đồ ăn mà không hỏi cha mẹ chúng trước

Bạn không thể cho con của người khác thức ăn mà không xin phép cha mẹ chúng trước, ngay cả khi đứa trẻ trông có vẻ đói và nhìn gói bánh trên tay bạn với ánh mắt buồn bã. Có khả năng đứa trẻ đó bị dị ứng với một số loại thực phẩm hoặc đang ăn kiêng nghiêm ngặt. Trong những trường hợp này, ngay cả một viên kẹo đơn giản cũng có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ.

5. Cha mẹ không nhận ra hoặc giả vờ không nhận ra rằng con mình đang cư xử khó chịu

Dù bạn có muốn trò chuyện về giáo dục với con của người khác đến mức nào đi chăng nữa thì bạn cũng không nên. Nếu một đứa trẻ cư xử không đúng mực và can thiệp vào các hoạt động khác của trẻ em, tốt nhất là bình tĩnh thông báo cho cha mẹ chúng về điều đó.

6. Bỏ mặc người khác chăm sóc con cái mà không cân nhắc

Thỉnh thoảng, mỗi phụ huynh cần phải rời đi trong vài giây theo đúng nghĩa đen, sau đó yêu cầu những người khác trông chừng trẻ. Nhưng một số người đặc biệt lạm dụng lòng tốt của người khác. Để không phải ở lại với một người lạ trong một khoảng thời gian không xác định, tốt hơn hết là bạn nên bình tĩnh từ chối yêu cầu.

7. Khi cha mẹ tức giận phàn nàn về hành vi của những đứa trẻ khác

Đôi khi sự cáu kỉnh của ai đó có thể không phải do hành động của con người khác mà do hoàn cảnh hoàn toàn khác. Vì vậy, cách dễ nhất để trấn an một người như vậy là bình tĩnh lắng nghe, tỏ ra hiểu và chấp nhận, rồi lịch sự rời đi.

8. Không ngừng so sánh và phê bình

Sự thật là tốt hơn hết bạn nên tránh giao tiếp với những người như vậy. Gần như không thể làm họ bình tĩnh lại, và những lời chỉ trích và lời khuyên ám ảnh không ngừng có thể làm suy yếu sự tự tin của ngay cả những bậc cha mẹ bình tĩnh nhất.

9. Chỉ trích hành vi của con người khác

Khi một người lớn không bày tỏ lời phàn nàn trực tiếp mà được cho là chỉ nhận xét về tình hình, đừng bực bội, tức giận hoặc thô lỗ bằng cách phản hồi. Tốt hơn hết là bạn nên đếm đến 10 và đón nhận nó một cách hài hước và bình tĩnh. Đôi khi mọi người không hiểu rằng họ đang thô lỗ.

10. Ép những đứa trẻ khác nhường đồ của chúng

Một trong những nguyên tắc cơ bản của việc nuôi dạy con cái là những đứa trẻ phải vâng lời người lớn tuổi hơn, bất kể chúng có quen biết những người này hay không. Nhưng cũng có một số nguy hiểm trong hành vi này. Vì vậy, cần giải thích trước cho trẻ hiểu rằng trẻ không nên làm theo mọi yêu cầu của người lớn. Nếu bạn nghi ngờ quyết định của mình, bạn nên nói chuyện với bố mẹ.

11. Những bậc cha mẹ vô cùng tự hào về những đứa con của họ, không ngừng khoe khoang về chúng

Tất nhiên, bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng tin rằng đứa con bé bỏng của họ là người tài năng, thông minh và đẹp nhất. Nhưng đôi khi niềm tự hào về thành tích của con vượt qua mọi giới hạn. Gần như không thể ngăn được dòng chảy khen ngợi. Trong trường hợp này, bạn chỉ có thể vui vẻ gật đầu và cố gắng không tham gia vào một cuộc đối thoại. Nếu không, cuộc trò chuyện sẽ dài bất tận.

12. Những bữa tiệc mà người lớn để bọn trẻ làm bất cứ điều gì chúng muốn

Một số bậc cha mẹ luôn có một mớ hỗn độn hài hước trong nhà của họ. Trẻ em có thể ăn hàng tấn khoai tây chiên, sôcôla và những thứ tương tự khác, uống hàng lít soda, xem phim kinh dị, đi lộn ngược và làm bất cứ điều gì chúng muốn. Làm gì cũng được miễn không can thiệp vào người lớn. Vì vậy, tốt hơn hết là hãy cẩn thận khi cho con bạn đến thăm những nơi như vậy. Bạn nên mời bọn trẻ đến nhà để tránh những vấn đề tương ứng.

13. Những người biện minh cho hành vi xấu của con cái họ

“Con tôi chỉ là một đứa trẻ”, “Bạn muốn gì? Trẻ con là thế đấy”, “Nhưng nó là con gái mà”,... Đây chỉ là một danh sách nhỏ các cụm từ mà người lớn sẵn sàng nói với người khác. Cho dù đứa trẻ cư xử tồi tệ như thế nào, luôn có lý do cho nó. Nếu cuộc trò chuyện với người lớn không giúp ích gì, tốt nhất bạn nên đưa con bạn ra khỏi sự hỗn loạn.

Ánh Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới