SỨC KHỎE » Chăm con

3 lý do quan trọng mà các bậc cha mẹ không nên hét vào mặt con mình

Thứ hai, 29/05/2017 10:39

Dưới đây là những lý do giải thích tại sao cha mẹ không nên hét vào mặt con của mình.

Có con là phúc lành không dễ gì bạn có được. Nhưng đôi khi nhiều bậc cha mẹ không cảm thấy như vậy. Bạn nói điều gì đó với trẻ để rồi 1 lần, 2 lần... 50 lần hét vào mặt con. Bé có thể vụng về, ồn ào hoặc bất cẩn - làm sao để cha mẹ giữ được bình tĩnh bây giờ? Hãy giữ cho mình sự bình tâm để cư xử với trẻ thật nhẹ nhàng. Bởi nếu không làm như vậy, hậu quả sẽ thật nặng nề.

La hét có hậu quả như hình phạt thể xác

Cha mẹ không bao giờ nên quát mắng trẻ em

Cha mẹ thường nghĩ rằng việc đánh đòn sẽ có hậu quả nặng nề hơn là la hét đối với trẻ. Nhưng các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em thường xuyên bị cha mẹ la hét sẽ chịu hậu quả tâm lý ngang với những đứa trẻ phải chịu hình phạt về thể xác.

Để lại hậu quả tâm lý nặng nề

Các nghiên cứu sâu hơn đã chứng minh được rằng việc la hét, lăng mạ, quát tháo con thường xuyên sẽ dẫn đến trầm cảm ở trẻ em và thanh thiếu niên. Sự thiếu tự tin có thể gây ra các hành vi như lừa đảo hoặc trộm cắp.

Ảnh hưởng đến kết quả học tập của trẻ

Điều duy nhất mà la hét có thể mang lại cho con là khiến đứa trẻ cảm thấy mình thật vô dụng. Bộ não của trẻ vẫn đang phát triển và rất dễ bị tổn thương trước tất cả các hình thức bạo lực. Tất cả trẻ em đều có những giai đoạn khó khăn và điều đó rất bình thường. Trong một số trường hợp, cha mẹ cũng nên nhìn lại hành vi của mình xem liệu có làm gì khiến trẻ hành động dại dột. Hãy dành vài phút thật bình tĩnh để xem xét nguyên nhân và các giải pháp khắc phục sự việc khi trẻ làm hỏng thứ gì đó. Đừng la hét. Tâm lý nghĩ mình vô dụng có thể ảnh hưởng rất xấu đến kết quả học tập của trẻ.

Sự tức giận, hiếu chiến của cha mẹ không bao giờ là giải pháp đúng đắn đối với trẻ, trong bất kể tình huống nào. Con cần một bàn tay vững vàng để dẫn dắt vào cuộc sống đầy rộng lớn chứ không phải bằng giọng nói tức giận. Nếu dành ra một phút để hít thở và đối xử với con thật bình tĩnh, chu đáo, chúng ta sẽ sớm nhận ra rằng việc nuôi dạy con cái có thể không quá phức tạp cũng như khó khăn.

Click xem thêm: Nguyên nhân, cách phòng chống ung thư vòm họng - 1 trong 5 loại ung thư nguy hiểm nhất

TiTi (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới