SỨC KHỎE » Chăm con

3 tháng cuối thai kỳ, muốn ngủ ngon thì mẹ bầu không thể thiếu 3 món 'vũ khí' này, hãy xem bạn đã có đủ chưa

Thứ bảy, 31/10/2020 21:59

Thiếu ngủ khi mang thai 3 tháng cuối thai kỳ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu mà còn gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng, khiến con sinh ra thiếu máu, phát triển chậm, hay quấy khóc...

3 tháng cuối là giai đoạn bị mất ngủ và ngủ khó nhất trong toàn bộ thai kỳ của các bà bầu. Với tần suất đi tiểu quá nhiều, các bà bầu thường không thể thoải mái, cộng với cân nặng tăng thêm và phải chuẩn bị tâm lý cho cuộc vượt cạn, các bà bầu thường khá tỉnh táo vào ban đêm.

Bên cạnh đó, thai nhi trong bụng lại hay chuyển động. Điều này cũng có thể cản trở giấc ngủ của bà bầu. Các khớp được nới lỏng và chuẩn bị cho việc sinh nở, nên cơ thể rất nặng nề, thậm chí việc đi bộ cũng có thể khó khăn.

Nhiều bà bầu thường xuyên thức dậy trong đêm vào giai đoạn này mà không có lý do. Điều này có thể gây buồn ngủ vào buổi sáng. Và trong giai đoạn cuối của thai kỳ, nhiều phụ nữ thấy mũi của họ đã bị sưng và nghẹt mũi nhiều hơn.

Nhiều bà bầu khác lại phàn nàn vì bị tình trạng chuột rút chân gây đau đớn, căng thẳng và mất ngủ vào ban đêm.

Muốn ngủ ngon thì mẹ bầu không thể hiếu 3 món “vũ khí thần kỳ” này, hãy xem ngay để cải thiện giấc ngủ của mình nhé.

Tập ngủ đúng tư thế

Tư thế ngủ an toàn và dễ chịu cho bà bầu nhất là ngủ nghiêng về bên trái. Tư thế này sẽ hỗ trợ máu và oxy truyền đến thai nhi tốt hơn.

Bên cạnh đó, tư thế nằm nghiêng cũng làm giảm áp lực lên bụng, giúp mẹ bầu cảm thấy thoải mái hơn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm mua các loại gối dành cho bà bầu để có được điểm tựa và độ nghiêng phù hợp.

Massage, ngâm chân trước khi ngủ

Massgage hoặc ngâm chân trong nước ấm có thể giúp khắc phục được chứng chuột rút khi mang thai, cải thiện giấc ngủ ngon cho mẹ bầu.

Massage không chỉ giúp mẹ bầu giảm đi những khó chịu trong thai kỳ, cảm thấy thoải mái hơn, thư giãn hơn và có được giấc ngủ dễ dàng hơn và sâu hơn mà còn là sự chuẩn bị cho quá trình vượt cạn, giúp duy trì ổn định vóc dáng chuẩn sau sinh. Các động tác massage cũng kích thích, tăng cường sự phát triển tốt nhất cho thai nhi.

Mẹ bầu nên ngâm chân nước ấm cùng thảo dược như trà, muối, gừng, chanh và sả… giúp giảm sưng, phù nề, đồng thời khiến mẹ bầu thư giãn. Các thành phần trong nước ngâm sẽ kích thích các đầu mút thần kinh ở bàn chân. Trong khi ngâm kết hợp xoa bóp chân nhẹ nhàng sẽ tác động tích cực đến hệ thần kinh, kích thích tuần hoàn máu, khí huyết được điều hòa và cải thiện, giúp cân bằng cơ thể, cải thiện giấc ngủ cho bà bầu.

Dinh dưỡng

Có thể chữa mất ngủ cho bà bầu bằng các thực phẩm an toàn và dinh dưỡng khác. Thức ăn hàng ngày có tác động rất lớn tới chất lượng giấc ngủ. Việc chọn lựa đúng các loại thức ăn, ăn đúng thời điểm, số lượng sẽ giúp cải thiện rất nhiều tình trạng mất ngủ.

Những gợi ý sau mẹ bầu có thể tham khảo:

Mẹ bầu cần tránh và hạn chế các loại thực phẩm ngọt vì có thể gây tiểu đường thai kỳ và khiến dạ dày hoạt động vất vả hơn. Mẹ bầu cũng nên hạn chế các thức uống kích thích như: cà phê, trà, đồ uống có ga… Những chất này sẽ ảnh hưởng tới hệ thần kinh, gây mất ngủ.

Chế độ ăn hàng ngày cần bổ sung đủ lượng muối và canxi. Nếu thiếu 2 chất có thể dẫn đến hiện tượng chuột rút ở bà bầu. Đây là một trong những nguyên nhân gây tình trạng mất ngủ khi mang thai.

Thu Hiền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới