SỨC KHỎE » Chăm con

4 cách pha sữa bột sai lầm được 80% mẹ áp dụng, bạn có mắc sai lầm như vậy?

Thứ tư, 25/01/2023 18:57

Sữa công thức giàu chất dinh dưỡng, có vai trò quan trọng cho quá trình phát triển toàn diện của trẻ. Tuy nhiên, không phải mẹ nào cũng biết pha sữa đúng cách để sữa phát huy tối đa lợi ích, làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa và sức khỏe của bé.

Bột sữa quá loãng, quá đặc

Có một tỷ lệ nhất định để pha sữa bột, các loại sữa bột khác nhau có thể có các tỷ lệ khác nhau, nếu không pha sữa bột theo tỷ lệ quy định, sữa bột có thể được pha quá loãng hoặc quá đặc, khiến cho sữa không tan hết hoặc bé uống khó hấp thu hơn. Ngoài ra nó cũng làm tăng gánh nặng lên thận khiến cho thận làm việc quá tải và gây ảnh hưởng không tốt.

Nên lời khuyên cho các mẹ là trước khi pha sữa công thức cho con phải đọc kỹ hướng dẫn cách pha vì mỗi loại sữa sẽ có khuyến cáo về liều lượng về lượng nước cũng như cách pha là hoàn toàn khác nhau.

Thứ tự thêm sữa bột và nước là sai

Khi pha sữa bột, bạn cho nước vào trước hay cho sữa bột vào trước? Có thể nhiều người không quá quan tâm nhưng nếu thực hiện sai thứ tự cũng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển khỏe mạnh của bé. Vì nếu cho sữa bột vào trước thì sữa bột sẽ chiếm một khoảng không gian nhất định, nếu cho nước vào thì lượng nước có thể sẽ ít hơn, không đạt tỷ lệ khiến sữa bột quá đặc. Cũng có thể khiến sữa bột bị vón cục, tan không đều, ảnh hưởng đến hiệu quả hấp thu của bé.

Vì vậy, khi pha sữa bột chúng ta vẫn cần chú ý đến thứ tự pha, thứ tự pha đúng là cho một lượng nước thích hợp vào trước, sau đó mới cho sữa bột phù hợp vào sao cho đảm bảo đúng tỷ lệ là đúng cách.

Pha sữa bằng nước có nhiệt độ không đủ nóng

Đa phần các loại sữa công thức thường được pha ở nhiệt độ 40 độ C, cá biệt một số loại sữa pha ở nhiệt độ 70 độ C. Ít có sữa công thức nào cho trẻ dưới 1 tuổi được pha ở nhiệt độ 100 độ C.

Khi pha sữa công thức cho bé, không ít bà mẹ thường ước lượng nhiệt độ khiến nhiệt độ nước quá nóng hoặc quá lạnh. Nếu lỡ pha nhiệt độ quá nóng thì sẽ chờ sữa nguội bớt rồi cho bé bú. Đây là sai lầm tai hại mẹ cần nên tránh. Vì pha sữa không đúng nhiệt độ, quá nóng hoặc quá nguội đều sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sữa, có thể gây ra một số vấn đề tiêu hóa cho bé.

Dùng nước khoáng pha sữa

Nhiều mẹ dùng trực tiếp nước khoáng để pha sữa được nhanh chóng khi bé quấy khóc mà không qua đun sôi để nguội, điều này là không nên bởi sẽ vô tình gây biến đổi các chất dinh dưỡng có trong sữa.

Khi dùng nước khoáng để pha sữa cho bé, các chất khoáng có trong nước sẽ gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện của bé, có thể gây ra sỏi thận nếu sử dụng trong thời gian dài, thậm chí còn dẫn đến các bệnh lý khác như mệt mỏi, khát nước, khô tế bào... Để tốt nhất mẹ nên dùng nước lọc đun sôi để nguội để pha sữa cho bé.

Ngoài ra, trước khi pha sữa bột, tốt nhất bạn nên rửa bình sữa trước để đảm bảo bình được sạch sẽ. Sữa bột sau khi pha mà bé chưa uống, hoặc chưa hết, quá 2 tiếng không nên cho bé uống, sữa bột rất dễ bị biến chất, nhất là vào mùa hè, bạn càng phải chú ý. Sau khi bé uống sữa xong, tốt nhất nên vệ sinh bình bú ngay để tránh vi khuẩn phát triển, đây là những điều cần chú ý nếu không có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới