SỨC KHỎE » Chăm con

4 điều quan trọng không trường lớp nào dạy các bà mẹ

Thứ bảy, 23/08/2014 08:38

Hầu hết tất cả các lớp học làm cha mẹ đều rất thú vị và hữu ích, tuy nhiên có một số điều thực sự quan trọng mà lại chưa có lớp học nào hướng dẫn cho bạn cả!

Trước và sau khi trở thành những ông bố bà mẹ thực sự, chắc hẳn bạn đã từng nghe nói và thậm chí tham gia một số lớp học làm cha mẹ như lớp học tiền sản, lớp học cách làm bạn với con hay lớp học cách áp dụng kỉ luật với con... Hầu hết tất cả các lớp học làm cha mẹ đều rất thú vị và hữu ích, tuy nhiên có một số điều thực sự quan trọng mà lại chưa có lớp học nào hướng dẫn cho bạn cả!

1. Cách cư xử với những phụ huynh khác

Đã bao giờ bạn phát điên với những người luôn "lên lớp" cho người khác về việc phải làm gì với đứa con của chính mình? Họ nói về con của bạn cứ như đang nói về con - của - chính - họ, và họ cứ liên tục đưa ra những lời khuyên, lời nhận xét khiến bạn cảm thấy mình thật kém cỏi, thật bất lực trong việc chăm sóc và giáo dục con mình. Bạn sẽ làm gì với những người này, nhất là khi lần đầu gặp phải? Bạn sẽ chấp nhận những lời khuyên đó một cách miễn cưỡng hay phát bực lên và đáp trả lại một cách "chanh chua"? Hẳn sẽ có lúc bạn ước gì lớp học làm cha mẹ đã đề cập đến vấn đề này!

Đã bao giờ bạn phát điên với những người luôn "lên lớp" cho người khác về việc phải làm gì với đứa con của chính mình? (Ảnh minh họa)

2. Ngôn ngữ tuổi teen

Ở tuổi dậy thì - hay còn gọi là tuổi teen - bọn trẻ dường như nói tiếng nước ngoài trước mặt bạn vậy! Và nếu chúng không nói thì chúng sẽ nhắn tin, viết trên Facebook, Twitter,... bằng thứ ngôn ngữ ấy. Càng cố gắng thì bạn càng cảm thấy thật bực bội và khó hiểu với thứ ngôn ngữ này. Đừng lo, giai đoạn này sẽ qua đi nhanh thôi, và mọi việc sẽ ổn cả ấy mà!

3. Đồ chơi hỏng

Bạn mua đồ chơi cho con. Chúng reo lên vui sướng và ôm chầm lấy bạn. Bạn thở phào nhẹ nhõm và hi vọng mình sẽ được một buổi thảnh thơi khi con say sưa với món đồ chơi mới. Và 5 phút sau món đồ chơi đã bị hỏng. Đồ chơi hỏng sẽ được giấu dưới gậm bàn, gậm ghế hay gậm giường. Còn con bạn thì lại tiếp tục "khám (và) phá" khắp nơi trong nhà! Kinh nghiệm dành cho bạn là: đồ chơi của con không cần mua nhiều,nhưng đã mua thì bạn nên mua những đồ đơn giản, tốt và bền nhé, bởi con sẽ thử nghiệm với đủ mọi loại tác động lên món đồ chơi đấy!

4. Phải làm gì với ông bà nội ngoại?

Khác biệt giữa các thế hệ về kiến thức, kinh nghiệm và quan niệm nuôi dạy trẻ là một trong những vấn đề chưa bao giờ hết "nóng" trên các diễn đàn hay các hội nhóm những ông bố bà mẹ trẻ. Bạn đã đọc bao nhiêu sách, nghiên cứu bao nhiêu tài liệu về việc chăm con, bạn đã nghĩ mình hẳn là một chuyên gia về trẻ nhỏ. Vậy mà hễ bạn làm gì thì lại vấp ngay phải sự phản đối của ông bà nội ngoại với những kinh nghiệm từ xửa từ xưa "các cụ bảo thế"! Im lặng rồi tự làm theo ý mình? Đấu tranh mềm, mưa dầm thấm lâu? Phản đối gay gắt, quyết dọn ra ngoài? Dù làm gì, bạn hãy cố gắng bình tĩnh và suy nghĩ thật kĩ nhé, dù gì bây giờ bạn cũng đã thực sự trở thành ông bố/ bà mẹ rồi đấy!

Theo Màn ảnh sân khấu