SỨC KHỎE » Chăm con

4 hành động của mẹ khi bé ngủ sẽ cản trở sự phát triển của con

Thứ hai, 21/05/2018 08:00

Giấc ngủ vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ, đặc biệt trong giai đoạn dưới 1 tuổi. Nhưng nhiều bậc cha mẹ lại không chú ý nhiều đến vấn đề đó.

Chất lượng giấc ngủ có ảnh hưởng trực tiếp đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ nhỏ. Trẻ em dưới 1 tuổi là độ tuổi dễ hình thành thói quen trong giấc ngủ nhất. Và để duy trì thói quen trong giấc ngủ ngay từ nhỏ cho trẻ thì không ít cha mẹ đã phải đau đầu. Dưới đây là 4 hành động cha mẹ nên lưu ý để không ảnh hưởng đến giấc ngủ, cản trở sự phát triển bình thường của con.

Cho bé ngậm ti khi ngủ

4 hành động này của cha mẹ khi bé ngủ làm cản trở sự phát triển của con

Nhiều trẻ sơ sinh chưa qua giai đoạn cai sữa, để giữ cho bé có cảm giác an toàn, nhiều bà mẹ đã để bé ngậm núm vú khi ngủ. Hành động này gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của bé, làm cho bé trở nên quen thuộc khiến việc cai sữa trở nên rất khó. Mặt khác bé có thể ti quá nhiều gây nôn hoặc đau bụng. Do đó, để an toàn với bé nên chú ý khi bé ngủ bạn nên hạn chế tối đa việc dỗ trẻ bằng cách cho ngậm ti.

Mở đèn khi bé ngủ

Một số bà mẹ luôn lo rằng con mình sẽ gặp nguy hiểm vào ban đêm nên luôn để đèn trong phòng sáng để có thể quan sát con dễ dàng. Tuy nhiên, hành động này không tốt cho bé chút nào vì khả năng thích ứng với môi trường của bé còn kém. Nếu để đèn sáng suốt đêm sẽ làm ảnh hưởng đến quy luật sáng tối, làm giảm hormone trong cơ thể bé, còn có thể tăng nguy cơ cận thị của bé. Vì vậy, hãy đảm bảo đèn trong phòng đã được tắt hết trước khi đi ngủ.

Ngủ cùng bé

Nhiều bà mẹ không an tâm khi để con ngủ một mình nên họ sẽ nằm cạnh em bé, điều đó sẽ khiến bé quen hơi mẹ và rất khó rời khi bé đến tuổi đi nhà trẻ. Mặt khác, nếu bạn ngủ say không chú ý, bạn có thể đè vào bé. Và đứa trẻ hít phải khí carbon dioxide của mẹ thì sẽ rất khó thở, giảm sức đề kháng, dễ bị mắc bệnh.

Ru ngủ bằng cách ôm và đung đưa

Khi bé khóc hoặc ngủ không sâu giấc, nhiều cha mẹ thường ôm bé trong vòng tay mình hoặc lắc lư cho đến khi bé ngủ. Điều này thật nguy hiểm khi xương của em bé chưa trưởng thành, việc lắc như vậy sẽ làm tổn thương đến các cơ và dây chằng, có thể làm căng cổ của bé dẫn đến chấn thương.

Hạ Tú (Theo Nld.com.vn)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới